HomeUncategorizedลองรวย weekend | EP.2 - รีวิวหนังสือ Rich Dad Poor Dad ที่นักลงทุนทุกคนต้องอ่าน

ลองรวย weekend | EP.2 – รีวิวหนังสือ Rich Dad Poor Dad ที่นักลงทุนทุกคนต้องอ่าน

ใน Episode นี้ เรากำลังเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพื่อไปพบปะกับเพื่อน ๆ ในวันหยุด แต่เราจะขอใช้เวลาระหว่างเดินทางรีวิวหนังสือสุดฮิตอย่าง ‘พ่อรวยสอนลูก’ หรือ Rich Dad Poor Dad ของ Robert T. Kiyosaki (โรเบิร์ต ที. คิโยซากิ) เป็นหนึ่งในหนังสือการลงทุนชื่อดังที่ทุกคนที่จะศึกษาเรื่องการลงทุนต้องเคยได้ยินชื่อหนังสือเล่มนี้แน่นอน 

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือเพียงแค่เล่มเดียวของชุดพ่อรวยสอนลูก แต่ยังเป็นหนังสือขายดีตลอดกาลอีกด้วย

จริงๆถ้าเราจำไม่ผิด เขาเขียนหนังสือเล่มนี้ไว้เมื่อ 20 ที่แล้ว ซึ่งฉบับที่เราซื้อมาอ่านเป็นฉบับที่ตีพิมพ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ในฉบับนี้มีการเปรียบเทียบสถานการณ์าทงการเงินเมื่อ 20 ปีก่อนและในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง เหมือนเล่าประวัติศาสตร์ย้อนหลังและเปรียบเทียบให้ฟัง 

สำหรับผู้ฟังที่ไม่เคยได้ยินชื่อของหนังสือเล่มนี้เลย หนังสือเล่มนี้พูดถึงเรื่องของวิธีคิดทางการเงิน ด้วยการเปรียบเทียบวิธีคิดของพ่อรวยและพ่อจน

หนังสือเล่มนี้เริ่มต้นเรื่องด้วยการย้อนกลับไปในปี 1957 ‘โรเบิร์ต’ ในวัย 9 ขวบเดินไปถามพ่อแท้ ๆ หรือที่เขาเรียกว่าพ่อจน เป็นพ่อที่มีการศึกษาสูงและเป็นพนักงานเงินเดือนทั่วไปว่าจะทำอย่างไรให้เป็นคนรวยได้บ้าง พ่อของเขาตอบว่าให้เรียนจบ ทำงานที่สามารถหาเงินได้ดี 

ขณะที่เขาไปเจอ ‘ไมค์’ เพื่อนในโรงเรียนที่มีพ่อเป็นเจ้าของกิจการใหญ่โต ซึ่งพ่อของไมค์ไม่ได้จบการศึกษาสูงมากนัก แต่มีทรัพย์สินเงินทองและกิจการที่ใหญ่โต โรเบิร์ตเรียกเขาว่าพ่อรวย

ทั้งคู่จึงได้เรียนรู้วิธีคิดทางการเงินจากทั้งพ่อรวยและพ่อจน พร้อมทั้งเปรียบเทียบว่าทำไมพ่อคนหนึ่งที่มีการศึกษาสูง สอนลูกว่าให้เรียนจบ ทำงานที่มั่นคง ถึงมีปัญหาทางการเงินและทิ้งหนี้สินเอาไว้ให้ลูกหลาน ส่วนพ่ออีกคนหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้จบการศึกษาสูง ไม่ได้มีรากฐานทางการเงินที่มั่นคงมาแต่แรก แต่เมื่อเสียชีวิตกลับมีทรัพย์สินมากมาย พร้อมกับบริจาคเงินเหล่านี้ให้กับการกุศลได้อีกด้วย

เราแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะเราก็เคยคิดถึงเรื่องการทำงานที่มั่นคง เพื่อได้เงินเดือนที่ดี แต่หนังสือเล่มนี้เปลี่ยนวิธีคิดทางการเงินของเราไปมาก น่าจะตอบโจทย์สำหรับคนที่หาหนังสือเกี่ยวกับวิธีคิดทางการเงิน

อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้มีชื่อเสียงคือมุมมองเรื่องการเงินที่แตกต่างจากคนอื่น เช่น มนุษย์เงินเดือนอยากได้เงินเดือนที่สูงขึ้น เพราะมนุษย์มีความกลัวและความโลภ รวมถึงแนวความคิดที่หลายคนพยายามโจมตีหนังสือเล่มนี้คือ ‘บ้านคือหนี้สินแต่ไม่ใช่ทรัพย์สิน’ เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าบ้านเป็นทรัพย์สิน

ใครอยากได้หนังสือสามัญประจำบ้าน หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่เราแนะนำค่ะ

สำหรับพรุ่งนี้ก็เป็นวันจันทร์แล้ว อย่าเพิ่งเกลียดวันจันทร์ เตรียมตัวอาบน้ำ และนอน เพื่อให้ตื่นมาทำงานอย่างสดชื่นในวันพรุ่งนี้ 

Happy weekend นะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/cVmCmuxJE-U
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu