HomeUncategorizedลองรวย weekend | EP.1 - รีวิวหนังสือ Money101 รากฐานทางการเงินที่เราต้องใส่ใจ

ลองรวย weekend | EP.1 – รีวิวหนังสือ Money101 รากฐานทางการเงินที่เราต้องใส่ใจ

ในวันเสาร์สุดแสนขี้เกียจแบบนี้ เราจะชวนทุกคนมาพักผ่อนด้วยการอ่านหนังสือการลงทุน เพราะเราเชื่อว่ามือใหม่หลายคนน่าจะเริ่มหาความรู้ จากแหล่งข้อมูลที่ StockRadars ได้แนะนำมาโดยตลอด 

ไม่ว่าจะศึกษาเรื่องอะไรก็ตาม เราเชื่อว่าหนังสือเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับหลายคน จึงขอหยิบหนังสือเล่มโปรดของตัวเองหนึ่งเล่มมารีวิวให้ฟังกันค่ะ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่าแรกที่เราหยิบมาอ่านตั้งแต่เข้ามาทำงานที่ StockRadars เป็นวันแรก นั่นก็คือ ‘Money 101 เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข’ ของคุณหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ หรือคุณหนุ่ม Money Coach นั่นเอง

ใน Episode แรกของรายการ ‘ลองรวย’ เรามีการหยิบยกวิธีการวางแผนทางการเงินส่วนหนึ่งมาจากหนังสือเล่มนี้เช่นเดียวกัน เพราะส่วนตัวเราเชื่อว่าการสั่งสมความรู้เรื่องการลงทุนเหมือนการปลูกต้นไม้ ถ้าเรารู็จักรากฐานทางการเงินของตัวเองก็เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในการทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการชีวิตของตัวเอง หรือแม้แต่การเตรียมตัวก่อนที่จะไปลงทุน 

ถ้าเราสังเกต ไม่ว่าเราจะอ่านหนังสือการลงทุนเล่มไหน หรือศึกษาเรื่องการลงทุนจากที่ไหน เขาจะเริ่มปูรากฐานจากการวางแผนทางการเงินที่ดีของเราก่อน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มให้เราวางแผนการลงทุน เราจึงขอเริ่มต้นจากรากแก้วที่สำคัญที่สุดในการลงทุน ด้วยการรีวิวหนังสือเล่มนี้ก่อน

เท่าที่เราอ่านหนังสือ ‘Money101’ มา เรารู้สึกว่าประเด็นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือเจตนารมณ์อันมุ่งมั้น โดยอยากให้เรื่องของการเงินเข้าไปอยู่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นความฝันของตัวเราเองเช่นเดียวกัน พออ่านถึงประโยคนี้แล้วทำให้เรารู้สึกจับใจมาก เพราะเราเคยอยากมีส่วนร่วมในการวางแผนการเงินให้กับเด็กด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายเราก็ทำไม่ได้

ทว่า หนังสือเล่มนี้สามารถทำเจตนารมณ์นี้ให้เป็นสือเล่มนี้พูดถึงจริง ด้วยการทำให้เรื่องการเงินไปอยู่ในมือของทุกคนได้ เราจึงอ่านต่อไปเรื่อย ๆ

หนังสือเล่มนี้พูดถึงเนื้อหาทางการเงินที่มักจะมีสอนอยู่อย่างกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป นำมารวบรวมอยู่ในเล่มเดียว ซึ่งเราสามารถสำรวจได้จากหน้าสารบัญเลยว่า ไม่ว่าจะอ่านหนังสือการเงินสักกี่เล่ม เนื้อหาก็จะวนอยู่แระมาณนี้ เช่น วิชาที่หายไปจากห้องเรียน, การเขียนเป้าหมายทางการเงิน, การจัดการหนี้สิน, ความฝันทางการเงิน, การบริหารภาษี,  การเตรียมตัวเกษียณ หรือ การหารายได้หลายทาง 

เรารู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคนเลย เพราะว่าอ่านง่ายในระดับที่เรารู้สึกว่าควรเป็นหนังสือสามัญประจำบ้านสักเล่มหนึ่งเลยทีเดียว เราจึงประทับใจหนังสือเล่มนี้มากทีเดียว

เพราะการเงินและการลงทุนเป็นเรื่องของทุกคน

มือใหม่ทุกคนอย่าเพิ่งท้อกับการศึกษาเรื่องการลงทุนนะคะ

Happy Weekend ค่ะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/PNI6LigZp2M
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu