HomeUncategorizedลองรวย | EP.4 - ชวนเป็นเจ้าหนี้...ผ่านตราสารหนี้

ลองรวย | EP.4 – ชวนเป็นเจ้าหนี้…ผ่านตราสารหนี้

สำหรับใน Episode นี้ เนื้อหาจะลึกลงมากขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะว่าเงินเดือน เดือนแรกของเราออกแล้วค่ะ เย้!!

เมื่อ Episode ที่ผ่านมา เราพูดถึงการฝากเงินธนาคารอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด ตอนนี้เงินเดือนของเราก็ออมอยู่ในบัญชีธนาคาร แต่ก็รู้สึกว่าผลตอบแทนยังไม่พอ เลยอยากหาทางเลือใหม่ในการออมเงินเดือนตัวเอง

เราจึงขอชวนทุกคนมาเจาะลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวใหม่ คิดว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับตราสารหนี้, พันธบัตร หรือหุ้นกู้มาก่อน ซึ่งเรายอมรับว่าเราใหม่กับเรื่องนี้มาก ก่อนจะมาจัดรายการ podcast ตัวเราเองก็ต้องใช้เวลาศึกษาข้อมูลและพยายามทำความเข้าใจระดับหนึ่งทีเดียว

หลังจากเราไปศึกษาด้วยตัวเอง พบว่าตราสารหนี้คือสัญญาฉบับหนึ่งที่แสดงความเป็นหนี้ระหว่างผู้ออกและผู้ถือตราสารหนี้ หรือเท่ากับว่าเรากำลังกลอ่ยกู้เงินให้องค์กรใดองค์กรหนึ่ง ด้วยสถานะเจ้าหนี้ ซึ่งองค์กรที่ว่านี้สามารถดป็นได้ทั้งองค์กรภาครัฐหรือเอกชนก็ได้ 

แต่เราก็เพิ่งทราบว่าคำว่า ‘ตราสารหนี้’ เป็นคำที่มีความหมายกว้างมากทีเดียว ซึ่งเราจะขอแบ่งตราสารหนี้ออกเป็น 3 รูปแบบใหญ่ๆ

ประเภทของตราสารหนี้

1.)พันธบัตรและตั๋วเงิน

ถ้ารัฐบาลเป็นผู้ออกตราสารหนี้ ตราสารหนี้นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบตั๋วเงินก็คือตราสารหนี้ที่รัฐบาลขอกู้เงินเราไม่เกิน 365 วัน แต่ถ้าเป็นพันธบัตรก็คือระยะเวลาเกิน 365 วันหรือ 1 ปีนั่นเอง

2.)พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ

ถ้ารัฐวิสาหกิจเป็นผู้กู้เงินจากเรา เราจะเรียกตราสารหนี้นั้นว่าพันธบัตรเช่นกัน

3.)หุ้นกู้

‘หุ้นกู้’เป็นพันธบัตรชนิดหนึ่ง แตกต่างจาก ‘หุ้น’ เพราะว่าการถือหุ้นกู้คือการปล่อยกู้เงินให้องค์กรเอกชนเหล่านั้น สถานะของเราจึงเป็นเจ้าหนี้ขององค์กร ขณะที่การลงทุนในหุ้นคือการร่วมเป็นเจ้าของกิจการ เพราะฉะนั้น หากบริษัทที่เราถือหุ้นกู้ล้มละลายขึ้นมา เราสามารถเรียกร้องสิทธิในฐานะเจ้าหนี้ได้ด้วยนะคะ

ข้อดีข้อเปรียบเทียบในการถือตราสารหนี้

ข้อดีของการถือตราสารหนี้คือได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงินกับธนาคาร โดยดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปอยู่ที่ 0%-2% แต่ตราสารหนี้จะให้ผลตอบแทนสูงกว่านั้นที่ประมาณ 1-5% 

นอกจากนี้ ตราสารหนี้ยังเป็นแหล่งรายได้ประจำอีกทางหนึ่ง เนื่องจากลกลูกหนี้ต้องชำระดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ตรงเวลา ไม่ว่ากิจการจะดีหรือแย่ก็ตาม เราจึงมั่นใจได้ว่านอกจากเงินต้นจะอยู่ครบแล้ว เรายังได้รายได้ประจำอีกทางหนึ่งด้วย แล้วเรายังสามารถซื้อ-ขายเปลี่ยนมือได้แบบไม่ต้องรอครบกำหนดเวลาอีกด้วย

ทว่า จุดสังเกตหนึ่งที่อยากจะทิ้งไว้เป็นข้อพิจารณาก็คือเมื่อกิจการดีขึ้น ผลตอบแทนจากการให้องค์กรกู้ยืมเงินของเราจะไม่เพิ่มขึ้นตาม ต่างจากการซื้อหุ้นที่เราร่วมเป็นเจ้าของกิจการด้วยตัวเอง

หลังจากฟังจบรายการแล้ว ใครอยากจะเป็นเจ้าหนี้รัฐบาลหรือบริษัทเอกชนเจ้าไหนก็ลองหาข้อมูลดู หรืออาจจะศึกษาเอาไว้ก่อน เผื่อถึงเวลาลงทุนจริงแล้ว ตราสารหนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนให้เราก็ได้นะคะ 

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/Rgfk7bhmT-w
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu