HomeUncategorizedลองรวย | EP.2 วางแผนออมจนมั่งคั่ง

ลองรวย | EP.2 วางแผนออมจนมั่งคั่ง

นอกจากการรู้จักตัวเองแล้ว การเตรียมความพร้อมก่อนลงทุนด้วยการออมก็สำคัญเช่นกัน

ใน Episode นี้ เราจึงยังคงอยู่กับเรื่องของการสร้างรากฐานทางการเงินให้แข็งแรง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุน เพราะถ้ารากฐานทางการเงินของเราไม่แข็งแรง ลงทุนมาแล้วขาดทุน เราจะเจ็บตัวหนักทีเดียว

เราจึงรวบรวมวิธีการออมเงินที่น่าสนใจจากหลายแหล่งข้อมูลมาสรุปเอาไว้ให้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกเทคนิคการออมที่เหมาะสมกับตัวเองและออมเงินง่ายขึ้น ไม่แน่ว่าหลังจากฟังรายการจบแล้ว คุณอาจจะเจอเงินออมจากการใช้จ่ายในแต่ละวันของตัวเองก็ได้

8 วิธีออมเงินแบบอเมริกัน

เราขอเริ่มต้นด้วยบทความ ‘8 simple ways to save money’ หรือ ‘8 วิธีการออมเงินง่าย ๆ’ จากธนาคารแห่งอเมริกา (Bank of America) ซึ่งในบทความบอกว่าขั้นตอนการออมเงินที่ง่ายที่สุดคือการเริ่มต้นออม พร้อมกับเขียนขั้นตอนการออมเงินไว้ดังนี้

1.) จดบันทึกการใช้จ่ายของคุณ

เริ่มต้นด้วยการจดค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเราเอาไว้ จากนั้นจึงนำมาแบ่งเป็นหมวดหมู่ หากใครกลัวว่าจะลืมจดบ่อย ๆ อาจจะลองตรวจสอบการใช้เงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัญชีธนาคารว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง

2.)กำหนดงบประมาณในการออมเงิน

หลังจากที่รับรู้ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของตัวเองแล้ว เราสามารถกำหนดงบประมาณที่เราจะออมเงินก่อนใช้ขั้นต่ำสัก 10-15%  รวมถึงอย่าลืมวางแผนค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้จ่ายฉุกเฉินด้วย เช่น ค่าซ่อมรถ ค่าเดินทางที่ไม่คาดคิด เป็สต้น แม้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราก็จำเป็นต้องใช้เงิน

3.)หาวิธีลดหรือตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ลองคำนวนดูว่าอะไรที่ไม่จำเป็นสำหรับเรา หรือเราจ่ายอะไรในส่วนนั้นมากเกินไปหรือเปล่า เช่น ค่ากาแฟราคาแพง การรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อย ๆ หรือค่าสมาชิกที่เราไม่เคยใช้ประโยชน์เลย

4.)ตั้งเป้าหมาย

เราควรตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเริ่มจากตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ที่เราสามารถเข้าถึงได้ก่อน เมื่อเราออมจนเป็นนิสัยแล้ว เราก็จะสามารถกำหนดเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นได้

5.)ลองกำหนดความสำคัญในการออม 

หลังจากออมเงินได้แล้ว การจัดการทรัพยากรในการออมก็สำคัญ เราควรคิดต่อว่าจะนำเงินตรงนั้นไปใช้ทำอะไร ซึ่งเป้าหมายระยะสั้นก็ไม่ได้สำคัญไปน้อยกว่าเป้าหมายในระยะยาวเลย

6.)หาแหล่งเงินออม

ลองคิดดูว่าเราจะออมเงินไว้ที่ไหน ในบทความแนะนำตั้งแต่การฝากเงินออมทรัพย์ ฝากประจำที่ได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น ถ้าออมระยะยาว อาจจะออมในกองทุนเกษียณอายุ อย่างกองทุน RMF อาจจะลองออมในพวกสินทรัพย์แบบหุ้นหรือกองทุนรวมก็ได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องความเสี่ยงด้วย

7.)สั่งตัดจากบัญชีอัตโนมัติ 

ถ้าใครชอบไม่ออมเงินบ่อยๆ ตั้งค่าตัดเงินอัตโนมัติผ่าน Mobile Banking ได้เช่นเดียวกัน เราจะตัดเงินเข้าบัญชีอีกบัญชีหรือตัดเงินเข้าไปซื้อกองทุนรวมทุกเดือนก็ได้

8.)หมั่นตรวจสอบเงินออมทุกเดือน

การดูเงินออมของเราทุกเดือน เพราะจะช่วยให้เราอยู่กับแผนการออมเงินของเราได้ดีขึ้น แล้วก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราอยากออมเงินและบรรลุเป้าหมายทางการเงินให้ดียิ่งขึ้นด้วย

เทคนิคการออมที่น่าสนใจ

ทุกคนมีวิธีการออมเงินที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่แล้วในโลกอินเตอร์เน็ตก็มีเทคนิคมากมายให้เราเลือกมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเราได้ ในที่นี้เราจะยกตัวอย่างบางกรณีที่น่าสนใจมาให้ทุกคนลองออมกัน

1.)แบ่งเงินเดือนออกเป็นเงินวัน 

ถ้าคุณรู้สึกว่าเงินเดือนก้อนใหญ่ชวนให้คุณใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย คุณอาจจะใช้วิธ๊แบ่งเงินออกเป็นงบประมาณในแต่ละวัน เหมือนให้ค่าขนมตัวเอง เช่น การแบ่งเงินออกมาใช้วันละ 150 บาท ถ้าวันไหนมีเงินเหลือก็สามารถเก็บทบไว้ใช้ในวันถัดไปได้ด้วย

2.)เก็บแบงก์ 50 

หลายคนมองว่าธนบัตร 50 บาทเป็นธนบัตรที่หายากที่สุดในระบบเศรษฐกิจบ้านเรา จึงมีคนใช้วิธีเก็บธนบัตร 50 บาททุกใบที่ได้รับมาเป็นเงินออม 

3.)เก็บเงินตามจำนวนวันที่ของปี

วันแรกเริ่มต้นด้วยการหยอดกระปุก 1 บาท วัดถัดมาเพิ่มเป็น 2 บาท ออมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนวันสิ้นปีก็ออม 365 บาท ถ้าเราออมแบบนี้ทุกวันก็จะได้เงินออมนับหมื่นบาทเลยทีเดียว พร้อมกับการสะสมเหรียญที่ได้รับมา เช่น เมื่อได้เงิน

4.)ลดการช็อปปิ้ง

ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่เกิดขึ้นผ่านการช็อปปิ้ง เช่น

  • ลองเปลี่ยนจากการซื้อสินค้ามือ 1 เป็นการซื้อสินค้ามือ 2
  • ถ้าเสื้อผ้าล้นตู้แล้ว ลองเอาออกมาขายเป็นเสื้อผ้ามือสอง
  • ซื้อของเป็นแพ็ค
  • ยืมหนังสือตามห้องสมุดแทนการซื้อ

บางทีคุณอาจจะกลายเป็นเศรษฐีจากการออมแปลกๆก็ได้นะคะ เช่น บางคนต้องจ่ายภาษีให้ตัวเองหลังกลับบ้าน อาจจะวันละ 10% ของเงินที่ใช้ในวันนั้น เรามาลองคิดอะไรให้แปลกจากตำราการออมกันเถอะค่ะ สร้างวิธีการออมแบบใหม่ให้กับโลกใบนี้กัน

วันนี้คุณน่าจะมีไอเดียไปต่อยอดวิธีการออมของตัวเองแล้ว หวังว่าทุกคนจะไม่ลืมออมเงินกันนะคะ 

“วันที่เริ่มออมเงินที่ดีที่สุดไม่ใช่ต้นเดือน ปีใหม่ หรือตรุษจีน แต่มันคือวันนี้ค่ะ”

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Stockradars.news: https://www.stockradars.news
Youtube https://youtu.be/nkdCcrQMyrM
Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7 
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu