HomeUncategorizedลองรวย | EP.0 แนะนำรายการ

ลองรวย | EP.0 แนะนำรายการ

สวัสดีค่ะตอนนี้คุณอยู่กับรายการ “ลองรวย” รายการที่เราจะลองลงทุนเป็นเพื่อนคุณจนกว่าคุณจะรวยและขนมเค้ก – กัญญาณัฐ์ New investor buddy…buddy คนใหม่ที่จะเรียนรู้เรื่องการลงทุนเป็นเพื่อนคุณค่ะ

ตอนนี้เรากำลังเริ่มต้น Episode 0 ซึ่งเป็น Episode แนะนำรายการ 

‘ลองรวย’ เป็น Podcast ล่าสุดจาก stockradars ที่เราจะเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการลงทุนใหม่ตั้งแต่แรกจริงๆ ไปพร้อมกัน เพราะรายการนี้มีที่มาจากความใหม่ต่อโลกการลงทุนของเรา 

เนื่องจากเราเพิ่งพ้นสถานภาพนักศึกษาได้ประมาณ 1 เดือน ก่อนหน้านี้เราเรียนจบหลักสูตรสองปริญญา คณะเศรษฐศาสตร์และคณะการสื่อสารมวลชน แขนงวิชาการหนังสือพิมพ์ เคยฝึกงานสายข่าวการตลาดและข่าวต่างประเทศ เมื่อฝึกงานและเรียนจบ ไม่เกิน 3 สัปดาห์ก็ได้งานเป็น Journalist & Content Writer (ปัจจุบันเป็น Content Creator แล้ว) ที่ StockRadars 

นับว่าเป็นช่วงจังหวะชีวิตที่พลิกผันมาก หลายคนมองว่าเรียนจบทางด้านเศรษฐศาสตร์มา ไม่ต้องไปกังวลกับการทำข่าวหุ้นหรอก เพราะเรียนจบมาทางด้านนี้โดยตรงอยู่แล้ว

ทว่า ความจริงแล้ว เศรษฐศาสตร์เน้นสอนการมองภาพรวม ตั้งแต่การบริหารระดับนโยบายและหารบริหารทรัพยากร ข่าวเศรษฐกิจจึงเน้นเนื้อหาไปที่นโยบายและการบริหารจัดการประเทศ ขณะที่ข่าวหุ้นมุ่งเน้นไปที่ภาพรวมตลาดทุนและเจาะลึกในรายธุรกิจเสียมากกว่า 

ย้อนกลับมาวันแรกที่เริ่มออกไปทำงานในฐานะนักข่าว นักข่าวรุ่นพี่ที่ออฟฟิศจะพาเราเดินทางไปข่าวตามที่ต่าง ๆ แต่เพราะเราไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน ทำให้เราไม่เข้าใจเนื้อหาในงานแถลงข่าวเลยทั้งที่มันเป็นคุณสมบัติสำคัญหรือว่าอยู่ใน DNA ของพนักงาน StockRadars ก็คือการมี Investor mind หรือจิตใจของนักลงทุนด้วย

ทั้งหมดนี้ทำให้เวลาที่เรากลับมาออฟฟิศก็ต้องรีบมาเรียนรู้เรื่องการลงทุนเอง ตั้งแต่อ่านบทความจากอินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือ ถามพี่ในออฟฟิศ หรือเรียนคอร์สออนไลน์ด้วยตัวเอง เราจึงเข้าใจมือใหม่ที่เข้ามาศึกษาเรื่องการลงทุนว่าอาจจะเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ตั้งแต่ไม่รู้สึกว่ามันง่าย ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ไม่มีเวลาจะนั่งศึกษา ไม่มีเงินลงทุน หรือแม้แต่ไม่มีแรงจูงใจและเป้าหมาย

เพราะฉะนั้น เราจึงขอทำโปรเจคต์นี้ขึ้นมาและจะอาสาเป็น New investor buddy…เพื่อนใหม่ที่จะเรียนรู้เรื่องการลงทุนไปพร้อมกับคุณเอง

รายการนี้จะเป็นเหมือน Diary บันทึกการเรียนรู้ของเราในแต่ละวันค่ะว่า วันนี้เราเรียนรู้อะไรจากพี่ในออฟฟิศบ้าง อ่านหนังสือเล่มไหน มีข่าวอะไรน่าสนใจที่จะเอามาเป็นบทเรียนให้นักลงทุนมือใหม่แบบเราได้บ้าง พูดง่าย ๆ ว่าถ้ามีความรู้อะไรก็จะเอามาสรุปให้ฟังและเล่าจนหมดหน้าตักเลยทีเดียว

เนื้อหาใน podcast จะไต่ระดับตั้งแต่เรื่องที่ง่ายที่สุด เช่น การตั้งเป้าหมายทางการเงิน การออม จนไปถึงการลงทุนจริง ผู้ฟังทุกคนจึงไม่ต้องกังวลว่าเนื้อหาจะยากเกินไปหรือไม่ เพราะว่าเราเองก็เป็นมือใหม่ที่ไม่เข้าใจคำศัพท์ในวงการเช่นกัน 

เราจึงขอชวนมาตั้ง New Year Resolution ร่วมกันหนึ่งข้อดีกว่าค่ะ ว่าเราจะเรียนรู้เรื่องการลงทุนไปพร้อมกัน 

ทุกคนสามารถเรียนรู้เรื่องการลงทุนไปพร้อมกับเค้กได้ผ่านทาง Spotify, Apple Music หรือช่องทางรับฟัง podcast อื่น ๆ ได้เลย เค้กจะพยายามอัพเดตทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 19.00 นาฬิกาหรือ 1 ทุ่มตรง (หากไม่มีอะไรติดขัดก็จะพยายามลง podcast ให้ตรงเวลา) 

อย่าเพิ่งทิ้งกันกลางทาง อยู่เรียนรู้เรื่องการลงทุนไปพร้อมกันก่อนนะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Stockradars.news https://www.stockradars.news
Youtube https://youtu.be/Tw0nQZsXMNM
Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7 
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu