HomeOn RadarsKBANK เปิดตัว 2 บริษัทใหม่ ปักธงลุยฟินเทคในจีน

KBANK เปิดตัว 2 บริษัทใหม่ ปักธงลุยฟินเทคในจีน

เรืองโรจน์ชี้ ธนาคารคือ ‘The New Fin-Tech’ พร้อมประกาศเปิดตัว 2 บริษัท KX และ Kai Tai Tech ในเซินเจิ้น ดึงศักยภาพการทำงานรูปแบบสตาร์ทอัพ สร้างการเติบโตให้วงการธนาคารไทย

ธนาคารกสิกรไทยจัดงานแถลงวิสัยทัศน์ ประจำปี 2563 ในธีม “A Step Ahead Forever” เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของธนาคารไทยอย่างต่อเนื่อง

ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าภายใต้เศรษฐกิจที่ท้าทายและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุค disruption ทำให้ธนาคารกสิกรไทยกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่คือ การเพิ่มอำนาจให้ทุกชีวิตและธุรกิจของลูกค้า (To Empower Every Customer’s Life and Business) ด้วยการยกระดับขีดความสามารถของกสิกรให้แข็งแกร่ง ผ่าน 8 เส้นทางสู่การยกระดับองค์กร (8 Transformation Journeys) ด้าน ได้แก่

  • Ecosystem Orchestrator & Harmonized Channel-ร่วมมือกับพันธมิตรในระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ ผสานช่องทางบริการอย่างไร้รอยต่อเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน
  • Intelligent Lending-ปล่อยสินเชื่อรายบุคคลจากฐานข้อมูลอัจฉริยะ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สอดคล้องกับความเสี่ยง
  • Proactive Risk & Compliance Management-การจัดการควมเสี่ยงในเชิงรุก ป้องกันความเสียหาย และติดตามต่อเนื่อง
  • New Growth in Regional Market-แสวงหาโอกาสและการเติบโตในตลาดระดับภูมิภาค
  • Data Analytics-ศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูล จะเป็นหัวใจในการสร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดการ
  • Cyber Security & IT Resilience-ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความสามารถในการจัดการทางไอทีที่รวดเร็ว
  • Performing Talent and Agile Organization – ส่งเสริมให้บุคลากรมีทักษะความสามารถและร่วมกันขับเคลื่อน ด้วยการทำงานแบบ agile ที่มีความคล่องตัวสูง
  • Modern World Class Technology Capability-เพิ่มศักยภาพองค์กรด้วยเทคโนโลยียุคใหม่มาตรฐานระดับโลก

นอกจากนี้ เรืองโรจน์ พูนผล ประธานบริษัท Kasikorn Business-Technology Group (KBTG) ระบุว่าโลกกำลังจะเข้าสู่การ disruption ครั้งใหม่แล้ว ซึ่งในวันนี้ธนาคารคือ ‘The New Fin-Tech’ ผ่านการพัฒนาระบบ Open Banking และใช้จุดแข็งด้านเทคโนโลยีของกสิกรไทยยกระดับระบบทั้งหมดให้เป็นดิจิทัล

กสิกรเตรียมทุ่มงบประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาทขับเคลื่อนการลงทุนใน 3 ด้าน ได้แก่ การวางระบบโครงสร้างพื้นฐานและสถาปัตยกรรมที่มีความร่วมสมัย (medernized architechture), การพัฒนาระบบ AI และนวัตกรรมใหม่ (AI & Innovation factory) และการขยายศักยภาพเทคโนโลยี (Open Banking)

เรืองโรจน์ประกาศความตั้งใจว่า “อยากเอาธงชาติไทยไปปักในประเทศอื่น วันนี้เราจะไปปักที่ประเทศจีน” ด้วยการเปิดตัวบริษัท Kasikorn X หรือ KX ซึ่งเป็นบริษัทที่จะสร้าง S-Curve ใหม่ให้กับกสิกร รวมถึงเปิดตัวบริษัท Kai Tai Tech ในเมืองเซินเจิ้น หรือ KBTG ในประเทศจีน พร้อมกับพนักงานอีก 300 ชีวิตที่จะร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในรูปแบบการทำงานเหมือนสตาร์ทอัพ เนื่องจากประเทศจีนมีสตาร์ทอัพระดับ unicorn ถึง 8 รายและมีความแข็งแรงมาก โดยเรืองโรจน์จะยังคงรับหน้าที่เป็นประธานบริษัทด้วยตนเอง

นับว่าเป็นการเคลื่อนไหวในวงการธนาคารไทยที่น่าติดตาม โดยเฉพาะการเดินหน้าดึงศักยภาพเทคโนโลยีในต่างประเทศ ว่าเข้ามาร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคารไทยได้อย่างไรบ้าง