HomeOn Radarsวันเดียวมาร์เก็ตแคปหุ้นแบงก์วูบ 87,180 ล้านบาท

วันเดียวมาร์เก็ตแคปหุ้นแบงก์วูบ 87,180 ล้านบาท

วันนี้หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นตัวนำดัชนี SET ลดลง โดยวันเดียว มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) หายไป 120,950 ล้านบาท โดยเป็นมาร์เก็ตแคปที่หายไปของกลุ่มแบงก์ถึง 87,180 ล้านบาท  นำโดยธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่โดนนักลงทุนทำโทษ ราคาหุ้นดิ่งตั้งแต่เปิดตลาด และระหว่างวันเกือบลุ้นว่าราคาจะหลุดต่ำกว่า 100 บาท จนมาปิดที่ 102 บาท ลดลง 15 บาท หรือ 12.82 %  อีกทั้งยังเป็นแกนนำถ่วงน้ำหนักหุ้นกลุ่มแบงก์อื่นๆ ลงตามมาด้วย เช่น ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ที่ราคาปิดที่ 150 บาท ลดลง 4 บาท หรือ 2.60 % และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ร่วงตามอีก ปิดที่ 135 บาท ลดลง 6.50 บาท หรือ 4.59 %  

SCB นำทัพดาวน์เกรดหุ้นกลุ่มแบงก์

“สรพล วีระเมธีกุล” นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า จากที่ได้ประเมินกำไรไตรมาส 4 ของ SCB ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท แต่ออกมาจริง 5,500 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิประจำปื 2562 ที่มองว่าจะเติบโต 13-14 % ก็ผิดคาด ซึ่งมีผลทำให้ประมาณการณ์ของผลประกอบการปี 2562 กลุ่มธนาคารพาณิชย์โดยรวมต้องปรับลดลงด้วย

ทั้งนี้ ผลประกอบการที่ออกมาทำให้ผิดหวัง มีตั้งแต่เป็นเพราะผลจากที่ต้องตั้งสำรองเผื่อภาวะเศรษฐกิจปีหน้าที่เป็นขาลงอีก โดยคาดกันว่า ไตรมาส 1/2563 นี้แบงก์ชาติจะมีการลดดอกเบี้ยลง ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับหุ้นกลุ่มแบงก์อย่างแน่นอน อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงกว่าที่คาด ที่สำคัญคือหนี้ที่ไม่เกิดให้เกิดรายได้ (NPL) กลับพุ่งขึ้นอีกเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin หรือ NIM) ก็ถือว่าไม่ได้ดีอย่างที่คาดไว้ ซึ่งมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะดาวน์ไซด์ลงไปอีก

เช่นเดียวกัน “กรภัทร วรเวษฐ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า งบ SCB ที่ออกมาต่ำกว่ากลุ่มนักวิเคราะห์คาดถึง 40% อาจส่งผลให้มีการปรับลดประมาณการณ์ลดลง และถ่วงน้ำหนักให้หุ้นแบงก์อื่นๆ ปรับตัวลงตามไปด้วย เพราะถูกดึงจิตวิทยาการลงทุนจากงบที่อ่อนแอของ SCB แต่ก็ต้องติดตามว่าการประกาศงบแบงก์ที่เหลือจะออกมาย่ำแย่เหมือนที่นักลงทุนวิตกกังวลหรือไม่ ซึ่งหากไม่แย่ราคาหุ้นก็มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นตามหลังได้

ตุนกำไร SCB Life ไว้ลงทุน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ” ผู้อำนวยการอาวุโส นักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่มองว่า ผลประกอบการของ SCB ออกมาแย่กว่าที่คาดในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจ่ายเงินปันผลพิเศษที่ออกมาเพียง 0.75 บาท ซึ่งถือว่าน้อยกว่าที่ตลาดคาดการ์กันไว้ หลัง SCB รับรู้กำไรจากการขายไปเมื่อไตรมาสที่ 3 ทั้งหมด 92,700 ล้านบาท

“ตัวเลขหลายตัวออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ NIM ไม่เวิร์ก NPL ขยับขึ้น รายได้จากดอกเบี้ยแผ่วลง ปันผลรายงานออกมาแต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์แบงก์น่าจะเก็บเงินก้อนจากกำไรที่ขาย SCB Life ไป โดยเฉพาะทำให้รู้ว่ากำไรหลักของ SCB ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์จริงๆ”

คำแนะนำต่อหุ้น SCB แบงก์เล็กลุย KKP

นักวิเคราะห์ต่างให้เว้นวรรคการลงทุน SCB ไว้ก่อนเพื่อรอคำอธิบายจากทีมผู้บริหารที่จะมีการพบนักวิเคราะห์ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ก่อน ส่วนจะมีการเปลี่ยนไปสะสมหุ้นแบงก์ตัวอื่นหรือไม่ โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่ที่เหลือว่า ยังต้องรอดูไส้ข้างในงบการเงินรวมออกมาให้หมดก่อน เพราะอาจจะได้รับผลกระทบจากการตั้งสำรอง หรือมีกรณี NPL อยู่ในระดับสูงอีก ซึ่งวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค. ) จะมีหุ้น BBL KBANK และ KTB ประกาศผลออกมาอีก

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ผลประกอบการ SCB ไตรมาส 4 ออกมา 5,500 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่  9,900 ล้านบาท ถือว่าลดลงทั้งจากไตรมาส 3 และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้ดอกเบี้ยรับก็ชะลอลง ตาม Loan Growth ที่ลดลง  ASP ลดมูลค่าหุ้นที่เหมาะสมลงมาอยู่ที่ 126 บาท จากเดิมอยู่ที่ 132 บาท ขณะที่หากต้องการเก็งกำไรหุ้นขนาดเล็กแนะนำหุ้น ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) เพราะผลประกอบการที่ดีกว่าคาด และมีการจ่ายเงินปันผลที่สูง