HomeOn Radarsความคืบหน้า FETCO เสนอคลังทบทวน LTF รูปแบบใหม่

ความคืบหน้า FETCO เสนอคลังทบทวน LTF รูปแบบใหม่

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ได้กล่าวถึงความคืบหน้า “การขอให้คลังพิจารณาเรื่องวิธีการต่ออายุกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)” หน้า Facebook หลังมีการนำเสนอที่มาจากแหล่งข่าวกระทรวงการคลัง ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งทาง StockRadars.news ได้ขออนุญาติจากคุณไพบูลย์เพื่อนำเสนอสู่สาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวาน (28 พ.ย. 2562) มีโอกาสได้นั่งคุยกับรัฐมนตรีคลัง ดร.อุตตม สาวนายน ในงาน Money Expo เลยขอให้ท่านช่วยทบทวนรูปแบบใหม่ของกองทุนที่จะมาทดแทน LTF เพราะจากรายละเอียดที่เห็นตามสื่อต่างๆ (โดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง) ดูแล้วไม่น่าจะได้ผล

ประเด็นที่ขอให้ท่านทบทวนคือ

1) ขอให้แยกวงเงินลดหย่อน LTF และ RMF ออกจากกัน

เพราะเป็นกองทุนคนละวัตถุประสงค์ RMF คือกองทุนเพื่อการเกษียณ เน้นลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงตำ่ในขณะที่ LTF คือกองทุนเพื่อการออมระยะยาวในตลาดหุ้น เน้นการสร้างวัฒนธรรมการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้น

ภาครัฐยังจำเป็นต้องสนับสนุนการออมทั้ง 2 ประเภท เพื่อตอบโจทย์ประเทศในเรื่องของสังคมสูงวัย ช่วยให้คนไทยมีเงินพอใช้หลังเกษียณ และในเรื่องของการปรับโครงสร้างนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยให้มีนักลงทุนระยะยาวมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มเสถียรภาพของระบบการเงินไทย

2) ควรกำหนดให้กองทุนใหม่นี้เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารทุน

ไม่ควรเปิดกว้างให้กองทุนเอาเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อะไรก็ได้ เพราะเรามีกองทุนประเภทเหล่านั้นมากพอแล้ว ที่ยังมีน้อยคือกองทุนประเภทหุ้น

3) ขอให้กำหนดวงเงินลงทุนในกองทุน LTF ใหม่ เป็นไม่เกิน 30% ของรายได้ หรือไม่เกิน 250,000 บาท

เพื่อให้เม็ดเงินที่ไหลเข้ากองทุนไม่ลดลงมากจนเกินไป จนกระทบกับเสถียรภาพของตลาดทุน

4) ขอให้กำหนดระยะเวลาถือครองกองทุน LTF รูปแบบใหม่ไว้ที่ 10 ปี

ซึ่งน่าจะยาวนานพอในการปลูกฝังวินัยการออม ไม่ควรกำหนดให้ยาวถึง 15 ปี เพราะอาจทำให้ความสนใจลดน้อยลงไป

ท่านยังไม่ให้คำตอบว่าจะแก้ข้อไหนให้บ้าง หรือไม่แก้ให้เลย คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ