HomeOn RadarsKBANK มองการปล่อยสินเชื่อปีหน้าโต 4-6%

KBANK มองการปล่อยสินเชื่อปีหน้าโต 4-6%

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังต้องเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และคาดว่าปี 2563 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ 2%  ขณะเดียวกันมองว่าการเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ สำหรับทิศทางดอกเบี้ยก็มีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง

“ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ  ธนาคารกสิกรไทยกำหนดทิศทางการดำเนินงานปี 2563 กำหนดเป้าหมายธุรกิจ ‘To Empower Every Customer’s Life and Business’ ในการเป็นสถาบันการเงินที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สร้างนวัตกรรมทางการเงิน และทำงานเชิงรุก เพื่อส่งมอบบริการมาตรฐานสากล และคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ด้วยการประสานพลังเทคโนโลยีและบุคคลากรคุณภาพ เพื่อตอบสนองลูกค้าทั้งการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจ”

ทั้งนี้ จึงกำหนดเป้าหมายทางการเงินปี 2563 ตั้งเป้าการเติบโตเงินให้สินเชื่อรวมที่ 4-6% แบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจลูกค้าบรรษัทเติบโต 2-4% สินเชื่อธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการเติบโต 1-3% และสินเชื่อลูกค้าบุคคลเติบโต 9-11% อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (Net Interest Margin:NIM) อยู่ที่ 3.1ถึง 3.3% อัตราการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ -5 ถึง -17% ในส่วนของคุณภาพสินทรัพย์ คาดว่ามีสัดส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL Ratio Gross) ที่ 3.6-4.0%

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการของธนาคาร มีมติอนุมัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการทรัพยากรบุคคลและกำหนดอัตราค่าตอบแทนให้แต่งตั้ง “น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย” กรรมการและกรรมการผู้จัดการเป็น “กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” ของธนาคารสืบแทนนายบัณฑูร ล่ำซำที่ครบกำหนดตามสัญญานอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารได้แต่งตั้งให้นายบัณฑูร ล่ำซำ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการประเภทกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร อีกทั้งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแก่คณะจัดการโดยให้มีผลตั้งแต่ถัดจากวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2563 เป็นต้นไป และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าวแล้ว