HomeUncategorizedสัดส่วนถือหุ้นTMBที่เปลี่ยนแปลงตลอดปีนี้

สัดส่วนถือหุ้นTMBที่เปลี่ยนแปลงตลอดปีนี้

เริ่มเข้าสู่การดำเนินการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต ที่ TMB ต้องมีการเพิ่มทุน ซึ่งหนึ่งในขั้นตอนหนึ่งคือ การใช้เครื่องมือทาการเงินของตลาดทุน ด้วยการออกใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (TSR) โดยใช้ชื่อย่อว่า “TMB-T1” จำนวน 30,355 ล้านหน่วย ซึ่งได้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.-24 ต.ค.นี้ และมีการกำหนดอัตราการใช้สิทธิของ TMB-T1 เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตรา 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ในราคา 1.40 บาทต่อหุ้น กำหนดวันใช้สิทธิวันที่ 5 พ.ย. 2562

อย่างไรก็ดี หากย้อนดูการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นตลอดปี 2562 ที่ผ่านมาของ TMB ซึ่งมีทั้งหมด 5 ครั้ง พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนและรายชื่อผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเข้าออกของทั้งนักลงทุนกองทุนสถาบันและกองทุนในประเทศที่มีทั้งเข้ามาซื้อในระยะสั้น และถอนออกจากการถือหุ้น รวมถึงเพิ่งเข้ามาซื้อและเป็นผู้ถือหุ้นใหม่อย่าง 3 กองทุน นี้ คือ

  • N.C.B.Trust Limited-Norges Bank5
  • Morgan Stanley&Co. International Plc
  • GIC Private Limited (ล่าสุดเพิ่งเข้ามาซื้อหุ้น TMB จำนวน 229.81 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 27 ก.ย. และก็มีการขายหุ้น TMB ไปบางส่วน จำนวน 3.89 ล้านหุ้น)

ลองมาสัดส่วนการถือหุ้น 10 อันดับแรกของ TMB ล่าสุดกัน โดยปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นล่าสุดคือ วันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งก็ต้องติดตามดูว่าผู้ถือหุ้นจะมีการใช้สิทธิเพิ่มทุนแปลงสิทธิรับหุ้นเพิ่มทุนอย่างไรกันบ้าง