HomeUncategorizedมือใหม่หัดเลือกหุ้น#1 เราเข้าใจธุรกิจนั้นแค่ไหน

มือใหม่หัดเลือกหุ้น#1 เราเข้าใจธุรกิจนั้นแค่ไหน

หลังจากที่เราปูทางกันมาอย่างยาวนานว่า การลงทุนนั้นดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ วันนี้เราจะมาเข้าประเด็นกัน โดยซีรี่ย์ มือใหม่หัดเลือกหุ้น จะเป็นบทความที่สอนวิธีการเลือกหุ้นสำหรับมือใหม่ เพื่อช่วยให้เราสามารถค้นหาหุ้นดีได้ด้วยตัวเอง เป็นการป้องกันการขาดทุนและช่วยเพิ่มกำไรให้เงินของเราได้

หุ้นคือบริษัท

อย่างที่ Radars Man ย้ำเสมอว่า หุ้นคือบริษัท ดังนั้นก่อนที่เราจะซื้อหุ้นตัวไหนก็ตามเราจะต้องทำความรู้จักหรือเข้าใจธุรกิจที่บริษัทนั้นทำได้เป็นอย่างดี ลองคิดง่ายๆ ถ้ามีคนมาคุยกับคุณแล้วบอกว่า อยากขายร้านอาหารที่ทำอยู่ให้ คุณจะตกลงซื้อเลยหรือ? คุณคงต้องฟังรายละเอียดอื่นๆ ก่อนใช่ไหมครับ ว่าร้านนั้นอยู่แถวไหน ค้าขายอะไร กำไรดีหรือไม่ ลูกค้าเป็นใคร แต่เอาเข้าจริง หลายๆ คนที่ลงทุนหุ้นไม่แม้แต่จะศึกษาดูว่าหุ้นที่ซื้อทำกิจการอะไร เรียกว่า ใครเขาบอกว่าตัวไหนเด็ดก็ซื้อตาม เพราะแบบนี้หลายๆ คนที่ลงทุนหุ้นจึงขาดทุนหนักจนขยาดกันไปเอง

คำถามก่อนซื้อหุ้น

เรามาดูกันดีกว่า เรารู้จักหุ้นที่เราจะซื้อดีแค่ไหน ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างคำถามที่เราจะต้องตอบให้ได้เกี่ยวกับกิจการที่เราจะซื้อ เพราะถ้าซื้อแบบหลับหูหลับตา จิ้มตามคนอื่นไป เวลากำไรก็ดีใจ เวลาขาดทุนก็ไม่รู้ว่าทำไมขาดทุน แถมถ้าเรายังตามถามหุ้นจากคนอื่นอยู่แบบนี้ ถ้าเกิดที่คนที่เราถามเขาไม่หวังดีกับเรา เงินที่เราอุตส่าห์หามาลงทุนก็คงหายไปอย่างแน่นอน ส่วนธุรกิจไหนที่เรายังไม่เข้าใจก็อย่าเพิ่งไปลงทุน ศึกษาหาความรู้ไปก่อน

ข้อมูลของกิจการสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์หรือสามารถดูผ่านแอพ StockRadars ก็ได้

1. หุ้นที่เรากำลังจะซื้อ ทำธุรกิจอะไรบ้าง

ข้อนี้เราจำเป็นต้องรู้ว่าจริงๆ แล้วบริษัทที่เราจะซื้อทำธุรกิจอะไรบ้างกันแน่ เพราะหุ้นบางตัว อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหารแต่มีกิจการโรงแรมด้วย หรือบางตัวอยู่อาหารเหมือนกันแต่ดันทำพลังงานด้วย หรือกิจการนั้นมีบริษัทย่อยอะไรบ้าง เพราะบางครั้งอาจจะมีปัจจัยที่เข้ามากระทบกับธุรกิจเราอย่างคาดไม่ถึงก็ได้ เช่น การท่องเที่ยวมีปัญหาแต่ดันมากระทบกับหุ้นของเราเพราะมีหน่วยธุรกิจที่ทำโรงแรมด้วย แบบนี้ ถ้าเรารู้อยู่แล้วก็จะได้เตรียมตัวได้ว่าจะ Cut Loss หรือซื้อเพิ่ม

2. โครงสร้างรายได้ของบริษัทเป็นอย่างไร

อันนี้ตอนข่าวดียังไม่สำคัญเท่าตอนเจอข่าวร้าย เพราะเมื่อเจอข่าวร้ายที่เข้ามากระทบรายได้ของบริษัทที่เราถือ แล้วเรารู้ว่ารายได้ส่วนนั้นไม่ได้เยอะอะไร แต่คนอื่นแห่ขาย เราก็อาจจะเลือกที่จะซื้อเพิ่ม เพื่อเก็บไว้ทำกำไร หรือถ้ากระทบรายได้ส่วนใหญ่ เช่น แนวโน้มของผู้บริโภคเปลี่ยนเราก็จะได้ไหวตัวทัน

สามารถดูโครงสร้างรายได้ในแอพ StockRadars ได้

3. ความแข็งแกร่งของธุรกิจนั้นคืออะไร

ความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว คือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจนั้นสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงความเลือกธุรกิจที่มีความได้เปรียบด้านนี้สูง เช่น สามารถทำให้ต้นทุนถูกกว่าคู่แข่ง อยู่ในธุรกิจที่เริ่มต้นต้องใช้เงินจำนวนมาก มีจำนวนสาขามาก หรือมีแบรนด์ที่ติดหู เรียกว่า พูดถึงสิ่งนี้จะต้องนึกถึงแบรนด์นี้

อันนี้อาจจะลองนึกถึงสิ่งของรอบตัว ว่าถ้าเรานึกถึงสินค้าแล้วนึกถึงแบรนด์ใด เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก ร้านสุกี้ โรงแรม ปั๊มน้ำมัน หรืออาจจะดูจากอัตราส่วนทางการเงินเช่น GPM, NPM ซึ่งแสดงถึงความโดดเด่นในบางอย่างเมื่อเทียบกับหุ้นตัวอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

สามารถดู GPM และ NPM ตามกลุ่มอุตสาหกรรมได้ในแอพ StockRadars

4. โอกาสและอุปสรรคของธุรกิจนี้คืออะไร

ในเมื่อเราศึกษาธุรกิจของเรามาอย่างดีแล้ว เราก็จะสามารถคาดการณ์โอกาสในอนาคตและอุปสรรคที่อาจจะต้องเจอได้ เช่น แนวโน้มของประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อาจจะทำให้กิจการโรงพยาบาลดีขึ้น หรือคนอยู่บ้าน สั่งของออนไลน์มากขึ้นอาจจะทำให้ธุรกิจที่ต้องเช่าหน้าร้านขายของได้ยากขึ้น เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้เราเลือกธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ดีขึ้นนั่นเอง

เริ่มต้นก้าวแรกให้ดี

เมื่อเรารู้จักหุ้นที่เรากำลังจะซื้อเป็นอย่างดี ก็ทำให้เราเข้าใจว่าธุรกิจนั้นจะไปรอดในอีก 5 ปี 10 ปีหรือไม่ เวลามีข่าวอะไรเข้ามากระทบเราก็สามารถรับมือได้ด้วยความเข้าใจ ไม่ตื่นตูมไปกับข่าว

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/