HomeOn RadarsAWC บวกจากไอพีโอเพียง 0.83%

AWC บวกจากไอพีโอเพียง 0.83%

ปกติจะไม่ค่อยได้เห็น เจ้าสัวเจริญและ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี แม่ทัพใหญ่แห่งเครือทีซีซี กรุ๊ป ออกงานใหญ่เท่าไร เพราะได้ยกหน้าที่การบริหารงานให้กับลูกๆ เป็นส่วนใหญ่ และแม้จะมีหุ้นในกลุ่มที่เป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นไทยอยู่ก่อนแล้ว ทั้งหมด 9 บริษัท  แต่ส่วนใหญ่เป็นการเข้าตลาดหลักทรัพย์ทางอ้อมจากการเข้าไปซื้อหุ้นเพื่อซื้อกิจการเป็นส่วนใหญ่  

ดังนั้น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ซึ่งประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ถือเป็นตัวแรกที่มีการจัดโครงสร้างธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ใหม่ และมีการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จึงทำให้ได้เห็นเจ้าสัวกับคุณหญิงออกงานครั้งนี้

วันนี้ StockRadars.News จึงขอประมวลภาพทั้งหมดของการนำหุ้น AWC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก (First Day Trade) ให้ชมกัน ซึ่งปกติส่วนใหญ่จะมีการดูฤกษ์เพื่อจองวัน First Day Trade ทำให้ตรงกับวันที่ 10 เดือน 10 ปี 2019

งานนี้ฤกษ์ไหว้ศาลพระภูมิเวลา 9.09 น. หลังจากเดินทางถึงตลท.ซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติ แขกผู้ใหญ่ รวมถึงอดีตประธานตลาดหลักทรัพย์ และผู้บริหารระดับสูงแวดวงธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ มาร่วมแสดงความยินดีกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง จนกระทั่งเวลาตามกำหนดการคือ 9.37 น. ที่ต้องเริ่มพิธีการอย่างเป็นทางการ

จนถึงเวลาเปิดการซื้อขายตลาดหุ้น 10.00 น. ราคาหุ้น AWC เปิดที่ราคา 6 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกับราคาไอพีโอที่เสนอขายหุ้นให้กับประชาชน

หลังจากเสร็จงานพิธีการ งานนี้เจ้าสัวปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด มีเพียงแต่แสดงข้อความยินดีกับการเข้าตลาดหุ้นของ AWC ในครั้งนี้ โดยมีใจความสำคัญคือ

“บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพการดำเนินงานของบริษัท เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับทุกคนอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

สำหรับราคาหุ้นวันแรกที่ซื้อขาย ปิดที่ระดับ 6.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.83 % จากราคาไอพีโอ งานนี้ก็ต้องมาคอยดูกันว่า บล.ที่เป็นแกนนำในการจำหน่ายหุ้นจะมีการใช้หุ้นที่มีการจัดสรรส่วนเกิน (กรีนชู) หรือไม่ ต้องรอดูกันซึ่งสิทธิ์ที่จะใช้ครั้งนี้ ตามกฎเกณฑ์ของตลท.คือ ต้องมีการใช้เมื่อราคาต่ำกว่าราคาไอพีโอเท่านั้น และยังมีกำหนดอายุให้ใช้ดำเนินการภายใน 1 เดือน หลังวันที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรก

งานนี้ “วัลลภา ไตรโสรัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC ก็ต้องทำหน้าที่แม่ทัพหญิงพิสูจน์ให้ผู้ลงทุนเห็นว่า แม้ราคาหุ้นที่ P/E สูงกว่า 200 เท่า จะสามารถสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างไรกับโครงการอนาคตที่ได้วางแผนเอาไว้