HomeUncategorizedการตั้งเป้าหมายทางการเงิน

การตั้งเป้าหมายทางการเงิน

หลายคนเมื่อเริ่มเข้ามาลงทุนครั้งแรกก็มักอยากจะได้ผลตอบแทนสูงๆ แต่เมื่อถามถึงเป้าหมายว่าลงทุนไปเพื่ออะไรก็จะได้คำตอบว่า “อยากรวยไง” แต่เอ… อยากรวยนี่มันต้องมีเท่าไหร่ มันดูจับต้องไม่ได้นะ วันนี้เราจึงจะมาดูวิธีตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ดีกันว่าควรจะตั้งอย่างไร เพื่อให้เหมาะสมและเพิ่มโอกาสสำเร็จให้กับเรา

การตั้งเป้าหมายที่ดี

ในการตั้งเป้าหมายที่ดีนั้นประกอบด้วย 4 ส่วนคือ เป้าหมายชัดเจน, เป้าหมายมีความเป็นไปได้, มีระยะเวลากำหนด, สามารถวัดผลระหว่างทางได้ เอาล่ะครับ เรามาขยี้กันทีละประเด็นดีกว่าเพื่อความเข้าใจ

เป้าหมายชัดเจน

อันนี้เป็นอย่างแรกที่ต้องตกลงกับตัวเองให้ดี คำว่า “อยากรวย” ของเราเนี่ยมันต้องมีเท่าไหร่? 1ล้านบาท 5ล้านบาท หรือ 10 ล้านบาทกันแน่ บางครั้งเราอาจจะต้องการแค่ไม่กี่แสน การที่เราตั้งกว้างๆ ว่าอยากรวย พอเป้าหมายไม่ชัดเจนเราก็จะไม่เริ่มต้นวางแผน เพราะมันดูล่องลอย ไม่รู้จะเริ่มต้นตอนไหนดี แต่ถ้ามันชัดเจน เช่น จะมีเงินเก็บ 1 ล้านบาท อันนี้ชัดเจน สมองเราก็จะคิดหาวิธีหาเงินได้

เป้าหมายมีความเป็นไปได้

อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆ คน มักจะพลาดกัน เพราะการที่เราตั้งเป้าหมายใหญ่เป็นเรื่องดี แต่เป้าใหญ่แล้วควรมีเป้าหมายเล็กๆ ระหว่างทางด้วย เช่น มีเป้าหมาย 100 ล้าน ถ้าตั้งแค่นี้รับรองเลยว่า 100 ล้านได้ขึ้นหิ้งวางไว้เฉยๆ แน่นอน แต่ถ้าบอกว่า เป้าใหญ่ 100 ล้าน ส่วนปีนี้อยากเก็บเงินให้ได้ 5 หมื่นก่อน อันนี้ดูมีความเป็นไปได้ และที่สำคัญ เมื่อมีความเป็นไปได้ เราก็มีกำลังใจในการทำเป้าหมายให้สำเร็จและสามารถลำดับขั้นตอนได้ง่าย

มีระยะเวลากำหนด

“อยากมีเงิน 1 ล้านบาท” กับ “อยากมีเงิน 1 ล้านบาทใน 5 ปี” เมื่อเราอ่านดูเราจะรู้สึกว่าแบบหลังดีกว่า เพราะมีระยะเวลากำหนด แต่ถ้าแบบแรก กำหนดแค่ตัวเงิน แต่ไม่บอกเวลา เราก็อาจจะขยันอยู่แค่ช่วงนึงแล้วปล่อย หรือพลัดไปก่อนจนพร้อม (แต่อย่าลืมว่า ความพร้อมไม่มีอยู่จริง) ซึ่งแบบกำหนดเวลาจะช่วยให้เราแบ่งเป้าหมายออกมาเป็นเป้าเล็กได้ด้วย อย่าง แบ่งเป็นเก็บเงินปีละ 2 แสน เมื่อครบ 5 ปี เราก็จะมีเงิน 1 ล้าน จะช่วยทำให้เราโฟกัสกับเป้าระหว่างทางได้ดีขึ้น

สามารถวัดผลได้

ข้อนี้เป็นผลสืบเนื่องจากข้อก่อนหน้า เพราะมีเรามี จำนวนเงินที่ชัดเจน ระยะเวลาที่ชัดเจน เราก็จะสามารถแบ่งเป้าหมายออกมาวัดผลได้ เช่น ตัวอย่าง อยากมีเงินล้านใน 5 ปี เราจะซอยออกมาเป็น ปีละ 2 แสนบาท เดือนละ 16,666 บาท เราจะวัดผลได้ทุกเดือนเลยว่า เดือนนี้เราเก็บเงินได้ถึงหรือไม่ ถ้าไม่ถึงจะหยิบจับอะไรมาเพื่อหารายได้เพิ่มได้อีกบ้าง เรียกง่ายๆ ว่าถ้าเรา เก็บเงินในแต่ละเดือนได้ตามเป้า เราก็จะมีเงินล้านใน 5 ปีแน่ๆ

เป้าหมายที่ดีใช้ได้กับทุกเรื่อง

เป้าหมายชัดเจน, เป้าหมายมีความเป็นไปได้, มีระยะเวลากำหนด, สามารถวัดผลระหว่างทางได้ ทั้ง 4 อย่างนี้จริงๆ แล้ว สามารถใช้กับเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย เช่น การออกกำลังกาย การอ่านหนังสือ การท่องเที่ยว การทำงาน เรียกว่าขอแค่ตั้งเป้าหมายดี คุณก็เพิ่มโอกาสสำเร็จไปได้เยอะแล้ว

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/