HomeOn Radarsจีนเว้นภาษีถั่วเหลืองสหรัฐ ก่อนคุยการค้าสัปดาห์หน้า

จีนเว้นภาษีถั่วเหลืองสหรัฐ ก่อนคุยการค้าสัปดาห์หน้า

สงครามการค้าจีน-สหรัฐเริ่มมีวี่แววลดความตึงเครียดลง โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ารัฐบาลจีนประกาศยกเว้นภาษีให้รัฐวิสาหกิจและเอกชนที่ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐ สำหรับโควต้า 2-3 ล้านตัน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน มีรายงานว่าจีนนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐ 600,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณการนำเข้ามากที่สุดนับตั้งแต่จีนขึ้นภาษีกับถั่วเหลืองนำเข้าสหรัฐ 25% เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐเก็บภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีน

ข่าวล่าสุดเกิดขึ้นหลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจีนให้คำมั่นว่าจะนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

ด้าน สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐยืนยันว่า หลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 7 ต.ค.นี้ เพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นสัญญาณบอกว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐน่าจะเริ่มคลี่คลายลง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเอเชียช่วงบ่ายในวันนี้ โดยหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นในแดนบวก นำโดยดัชนี Shanghai Composite ตลาดหุ้นจีน ปรับขึ้น 0.28% ด้านดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ดัชนี Hang Seng ตลาดหุ้นฮ่องกง และดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปรับขึ้น 0.09%, 0.22% และ 0.45%