HomeOn Radarsรัฐพยุงราคาน้ำมัน ลดเงินน้ำเข้ากองทุนฯ

รัฐพยุงราคาน้ำมัน ลดเงินน้ำเข้ากองทุนฯ

วันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ผลการประชุมออกมาสรุปได้ดังนี้

หั่นเงินนำส่งกองทุนน้ำมันเพื่อพยุงราคา

“สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้บรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อป้องกันภาวะการขาดแคลน และการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง โดยให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2562

สถานะของเงินกองทุนน้ำมัน

ณ วันที่ 15 กันยายน 2562 กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ 39,402 ล้านบาท ภายหลังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องติดลบประมาณ 813 ล้านบาท/เดือน

หาน้ำมันแหล่งอื่นเสริม ทดแทนนำเข้าจากซาอุฯ

ที่ประชุมรับทราบมาตรการในด้านการจัดหา ให้สามารถกระจายการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประเทศโอมาน เป็นต้น เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ในส่วนบริหารจัดการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในช่วงที่คาดว่าจะเกิดวิกฤตการณ์

ปริมาณสำรองเชื้อเพลิงปัจจุบันของไทย

ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือและปริมาณสำรองของประเทศ (ณ วันที่ 16 ก.ย. 2562) มีปริมาณรวม 6,407 ล้านลิตร เพียงพอใช้ได้ 54 วัน และปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับการใช้ในภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง สามารถเพียงพอใช้ได้ 12 วัน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยาวนานเกินกว่า 12 วัน กรมธุรกิจพลังงานจะจัดสรร LPG ให้กับภาคครัวเรือนก่อนเป็นลำดับแรก

เหตุที่ กบง.ต้องประชุม

กบง.เรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่ง ในเมือง Abqaiq และ Khurais ของซาอุดีอาระเบีย ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของประเทศ โดยจะทำให้ผลผลิตหดหายไปกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตน้ำมันทั้งหมด หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในหลายตลาดดีดตัวขึ้นมากกว่า 10% ทันที และผลักดันให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นตามเมื่อวานนี้ด้วย โดยราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นก็จะสะท้อนให้ราคาขายปลีกน้ำมันของไทยปรับตัวขึ้นด้วย