HomeUncategorizedเมื่อหุ้นมีข่าวร้าย ทำไมต้องรีบไปดูโครงสร้างรายได้

เมื่อหุ้นมีข่าวร้าย ทำไมต้องรีบไปดูโครงสร้างรายได้

“ข่าวด่วน!! โรงงานผลิตไฟไหม้”
“ข่าวร้อน บริษัทเสียรายได้ค่าสัมปทานแล้ว”

สำหรับนักลงทุนหุ้นมักจะติดตามข่าวสารของหุ้นที่ตัวเองถือหรือกำลังสนใจอยู่เสมอ พอได้ข่าวดี ก็ตื่นเต้นดีใจ ราคาเตรียมพุ่ง แต่พอมีข่าวร้ายก็ถึงกับกุมขมับ เต้นเป็นเจ้าเข้าเลยทีเดียว เพราะกลัวราคาจะลงแล้วขายไม่ทัน แต่เดี๋ยวก่อนครับ ใจเย็นๆ ก่อน เมื่อเราได้รู้ข่าวอะไรบางอย่างมา โดยเฉพาะเมื่อได้รู้ข่าวร้าย ให้เราทำตามขั้นตอนดังนี้ก่อน

1. เมื่อได้ข่าวร้ายโปรดตั้งสติ

หลายครั้ง เมื่อได้ข่าวร้ายเราก็มันจะรีบเปิดโปรแกรมเพื่อเตรียมขายหุ้นทันที เพราะกลัวคนอื่นจะเทขายจนเราขาดทุน แต่ก่อนอื่นให้ตรวจสอบก่อนว่าข่าวที่เราได้มานั้นเป็นข่าวจริง ไม่ใช่โคมลอย ซึ่งควรมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ข่าวจากตลาดหลักทรัพย์ หรือข่าวที่มาจากโบรกเกอร์โดยตรง เพราะถ้ามาจากแหล่งอื่นๆ อย่างทางไลน์กลุ่มหรือเพจอื่นๆ อาจจะเป็นข่าวปลอมก็ได้ และที่สำคัญต้องฟังหูไว้หูด้วย

2. ข่าวร้ายนั้นมีผลกับรายได้มากแค่ไหน

รายได้เป็นหัวใจหลักของธุรกิจ ถ้ามีข่าวที่กระทบกับรายได้ ย่อมส่งผลต่อราคาหุ้นด้วย ดังนั้นเมื่อไหร่ที่ได้รับข่าวมา เราต้องย้อนกลับไปดูโครงสร้างรายได้ของหุ้นที่เราถือว่ากระทบมากน้อยแค่ไหน เพราะบางครั้งอาจจะกระทบเพียงส่วนน้อยแต่ราคาหุ้นกลับลงแรง ถ้าเรารู้ว่าไม่ได้กระทบกับบริษัทเท่าไหร่ เราอาจจะได้โอกาสในการซื้อหุ้นเพิ่มเมื่อเห็นว่าราคาย่อลง

โครงสร้างรายได้หาดูจากที่ไหน

โดยทั่วไปแล้วโครงสร้างรายได้ของบริษัทฯสามารถหาดูได้จาก รายงานประจำปี ของหุ้นตัวนั้นๆ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ 100% ของบริษัทมาจากอะไรบ้าง เพราะเมื่อเรารู้ว่ารายได้ส่วนนั้นกระทบกับธุรกิจมากน้อยแค่ไหน เราจะพอคาดการณ์ราคาหุ้นได้ เช่น ถ้าข่าวกระทบรายได้ส่วนน้อย เราก็อาจจะปล่อยผ่านไปหรือถ้าเห็นว่าราคาถูกก็ซื้อเพิ่ม หรือถ้ากระทบกับรายได้ส่วนใหญ่เราอาจจะเลือกที่จะขายหุ้น เพื่อรักษาเงินไว้

ดูโครงสร้างรายได้ง่ายๆ ใน StockRadars

หากคุณไม่อยากจะเสียเวลาไปนั่งไล่อ่านรายงานประจำปีของหุ้นแต่ละตัว แอพ StockRadars ได้รวบรวมโครงสร้างรายได้ของหุ้นทุกตัวใน SET100 เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะ

วิธีดูโครงสร้างรายได้ใน StockRadars

1. เข้าหน้ารายละเอียดของหุ้นที่เราสนใจ
2. เลือกแถบ Insight
3. เลื่อนลงมาจนถึงหัวข้อ Revenue Structure
4. แอพจะแสดงรายได้หลัก 7 อันดับแรกและเราสามารถกด See All เพื่อดูรายละเอียดทั้งหมดได้อีกด้วย

เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส

เอาละครับ เมื่อเราทราบแล้วว่าโครงสร้างรายได้มีความสำคัญอย่างไร เราก็สามารถเปลี่ยนข่าวร้ายให้กลายเป็นสิ่งดีๆได้ ดังนั้นเมื่อเราเจอข่าวร้ายอย่าลืมเข้าแอพ StockRadars เพื่อมาดูโครงสร้างรายได้นะครับ ไม่แน่ เราอาจจะได้หุ้นดีในราคาถูกก็ได้