HomeUncategorized'สยามสแควร์ เทคโนโลยี' ครบรอบ 10 ปี

‘สยามสแควร์ เทคโนโลยี’ ครบรอบ 10 ปี

ก้าวสู่ปีที่ 10 บริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วในวันที่ 17 ก.ค. ปี ค.ศ. 2009 เราเปิดบริษัทด้วยความเชื่อในเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกและทำให้ชีวิตคนง่ายขึ้น

  • หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้ว่า ก่อนจะมี StockRadars แอปฯ แรก ที่เราพัฒนานั้นเป็นแอปฯ เอาไว้คิดเมนูอาหาร มีชื่อว่า“Gin-arai (กินอะไร)” เราทำออกมาเพราะอยากลองสนุกกับผู้ใช้และทำให้การคิดเมนูในแต่ละมื้อสนุกขึ้น เพียงแค่เขย่าหน้าจอ แอปฯ ก็จะเลือกให้ว่ามื้อนี้ควรกินอะไรดี
  • ในช่วง 4 ปีแรก เราได้รับโอกาสดีๆ ในการพัฒนาแอปพลิเคชันมากกว่า 50+ แอป ไม่ว่าจะเป็น แอปฯ คิด magazine นิตยสารออนไลน์เล่มแรกในไทย, SwipeBook, นิตยสาร a day ฯลฯ หรือแม้กระทั่งแอปฯ “Taxi Reporter” ที่เกิดขึ้นมาเพราะอยากแก้ปัญหาที่แท็กซี่ปฏิเสธการรับลูกค้า รวมทั้งแอปของบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อใช้ในการอัพเดทอีเวนท์ หรือข่าวสารต่างๆ อาทิ โดม ปกรณ์ ลัม ออนไลน์, ซี-ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ รวมถึงการได้ร่วมพัฒนาระบบการวิเคราะห์ข้อมูลหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ชั้นนำในไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เราเห็นถึงโอกาสในการสร้างเทคโนโลยีเพื่อตลาดทุน
  • ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ด้วยตลาดการแข่งขันในกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันสูงขึ้น เราเล็งเห็นถึงข้อเสียเปรียบหากเรายังคงเป็นเสมือนมือปืนรับจ้างพัฒนาซอฟต์แวร์และคิดว่า “ถ้ามัวคิดทำแบบเดิมๆ คนอื่นจะกลายเป็นตัวแปรที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนแปลงมากกว่า” เราจึงเบนเข็มลุยสร้างแพลตฟอร์มภายใต้แบรนด์ของตัวเองในชื่อ StockRadars พร้อมความเชื่อเดียวกัน เราอยากทำให้ การลงทุนเป็นเรื่องง่าย (Investing Made Simple) สำหรับทุกคน
  • เดือน ส.ค. 2013 แอปพลิเคชั่น “StockRadars” เวอร์ชั่นแรกจึงเกิดขึ้น และน่าจะเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ทำแอปฯ บนมือถือสำหรับวิเคราะห์และติดตามราคาหุ้นด้วย Radars ซึ่งมาช่วยคัดกรองหุ้นตามเทคนิคการลงทุน ทั้งระบบ iOS และ Android ถึงตอนนี้มียอด downloads แอปฯ แล้วกว่า 800,000 ครั้ง พร้อมพัฒนาต่อยอดในรูปแบบของเว็บไซต์ รวมถึงแชทบอทในปัจจุบัน
  • ผ่านไป 3 ปี เรานำจุดเด่นการใช้ Radars ไปช่วยคัดกรองในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดทุน นั่นคือ “กองทุนรวม” จนเกิดแอปพลิเคชั่น “FundRadars” เพื่อช่วยนักลงทุนคัดเลือกกองทุนที่โดดเด่นในด้านต่างๆ
  • ขณะที่ปัจจุบันโลกเริ่มมีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มองว่า โลกของการลงทุนจากนี้ไป จะไม่มีวันเหมือนเดิม เพราะจากผลิตภัณฑ์ตลาดทุนแบบปัจจุบัน (Traditional) กำลังจะก้าวไปสู่ยังโลกใหม่ในรูปแบบดิจิทัล (Digital Asset) ในปี 2018 เราจึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Social Trading ในการติดตามการซื้อขายผู้ถือครองคริปโทเคอเรนซี่แบบ Realtime ภายใต้ชื่อ “Carboneum” และพร้อมจะต่อยอดเพื่อนำมาใช้ในตลาดหุ้น กองทุนรวม และสินทรัพย์ประเภทอื่นๆในอนาคต

…กว่า 10 ปีจากผู้พัฒนาเทคโนโลยีในฐานะ Software Houseให้กับหลายคน หลายหน่วยงาน จนมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างนวัตกรรมในอุตสาหกรรมตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง ถึงวันนี้ สยามสแควร์ เทคโนโลยีก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาและพร้อมก้าวให้ทันต่อโลกอนาคต เพื่อเชื่อม Traditional และ Digital Asset เข้าหากัน เพราะเราเชื่อว่า สุดท้ายทั้งสองตลาดจะกลายมาอยู่บนโลกเดียวกัน นั่นคือ “โลกของการลงทุน”