HomeOn RadarsSCB ใส่เงิน GOJEK สตาร์ทอัพอินโดฯ หนุนเจาะฐานลูกค้า 3 กลุ่ม

SCB ใส่เงิน GOJEK สตาร์ทอัพอินโดฯ หนุนเจาะฐานลูกค้า 3 กลุ่ม

 “อารักษ์ สุธีวงศ์” ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ประกาศการลงทุนใน GOJEK (โกเจ็ก) สตาร์ทอัพระดับ Decacorn ชั้นนำจากอินโดนีเซีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี และมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ที่มีบริการหลากหลาย ด้วยเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกัน และมีเป้าหมายตรงกันในการผลักดันอีโคซิสเต็มที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค และผู้ประกอบการรายย่อย

SCBxGOJEKxGET_4

“SCB ตัดสินใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในรอบซีรีส์ เอฟ  (Series F Funding Round) ของทาง GOJEK และนำไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและทันต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะเป็นกุญแจสำคัญที่นำองค์กรไปสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank)”

  • เป้าหมายของธนาคาร คือ การทำให้แบงก์เป็นแพลตฟอร์ม (Platform Banking) ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อรองรับการเติบโตในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิม ในการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ นั้น นอกจากเรื่องของเทคโนโลยีแล้วยังรวมถึงการผลักดันการเติบโตเพื่อทดแทนธุรกิจเดิม (New Normal of Growth) และการปรับโมเดลธุรกิจในรูปแบบใหม่ สร้างการเติบโตผ่านการซื้อหรือการลงทุนในธุรกิจเป้าหมาย (Inorganic Growth) เช่น การหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ การลงทุนในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

SCBxGOJEKxGET_6

  •  “อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์” ผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า ธนาคารยังเป็น Strategic Partner กับ GET แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ เพื่อร่วมสร้างและพัฒนาระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้เกิดขึ้นในไทยอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านกลุ่มคนขับ (GET driver) ร้านค้า (แม่มณีและ GET FOOD) และผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (SCB EASY และ GET) และยังครอบคลุมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) ด้วยโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
  1. กลุ่มคนขับ (GET driver) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending), การเปิดบัญชี, การเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม และบริการด้านประกันในรูปแบบต่างๆ อาทิ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ เป็นต้น
  2. กลุ่มร้านค้า (Merchant) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย (SSME), การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม
  3. กลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (End Consumer) – โซลูชันด้านการชำระเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การตัดบัญชีออมทรัพย์ การผูกบัตรเดบิต/บัตรเครดิต รวมถึงโปรโมชันพิเศษที่เหนือกว่าเพื่อลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์โดยเฉพาะ

SCBxGOJEKxGET_7

  •  “แอนดรูว์ ลี” ผู้อำนวยการธุรกิจต่างประเทศ ของ GOJEK กล่าวว่า SCB มีอุดมการณ์เดียวกันที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทั้งผู้บริโภค คนขับ และผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับทั้งคนขับ และผู้ประกอบการในหลายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมุ่งขยายขนาดธุรกิจในประเทศอื่นๆ ต่อไป”
  • “ภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GET กล่าวว่า GET กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะสัดส่วนของการใช้บริการเรียกรถ และบริการส่งอาหารยังถือเป็นส่วนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับโอกาสที่มีในตลาด การที่มี SCB จะช่วยให้เราเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และสามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานของเรา ด้วยเทคโนโลยีของ GET และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของไทยพาณิชย์ เราเชื่อมั่นว่าการจับมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์มากมายให้กับคนไทยนับล้านคน