HomeOn Radarsมาดูปั๊มน้ำมันปตท.แบบใหม่ เดินรถแบบวงเวียน

มาดูปั๊มน้ำมันปตท.แบบใหม่ เดินรถแบบวงเวียน

วันที่ 9 ก.ค. “จิราพร ขาวสวัสดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ร่วมเปิดสถานีบริการน้ำมัน สาขาสามย่าน กับ “บัณฑิตย์ เอื้ออาภรณ์” อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของจุฬาฯ

  • เพราะข้อจำกัดคือพื้นที่ที่ตั้ง อยู่ในพื้นที่ชุมชนทำให้มีปริมาณการใช้บริการสูงมาก จึงมีการออกแบบพื้นที่และรูปแบบสถาปัตยกรรมจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของสังคมเมือง คือ ความสามารถการรองรับปริมาณรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน (Rush Hour) และต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้สูงสุด รวมถึงความรวดเร็วในการให้บริการทุกขั้นตอน เพื่อลดผลกระทบด้านจราจรและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้บริการ
  • มีการเดินรถแบบวงเวียน ทำให้รถเคลื่อนที่ไปในทางเดียวกัน และวนต่อเนื่องได้ ไม่เกิดแถวคอยกีดขวางรถคันอื่นๆ การแยกพื้นที่บริการรถที่มีขนาดต่างกัน (Zoning) พร้อมติดตั้งป้ายจราจรแสดงตู้จ่ายที่ว่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ โดยมีนวัตกรรมเพื่อลดระยะเวลาการเติมน้ำมัน ด้วยการติดตั้งตู้จ่ายพิเศษที่สามารถจ่ายน้ำมันได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ในทุกตู้จ่าย และสามารถจ่ายน้ำมันด้วยอัตราการไหลสูงสุดของตู้จ่ายตลอดเวลาตั้งแต่ลิตรแรกที่เติม

PTTOR2.jpg

  • พร้อมฟังก์ชั่นการบริการอื่นๆ เช่น การติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และการตั้งเวลาเพื่อปรับความสว่างของจอแอลอีดี (LED) อัตโนมัติ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในสถานีบริการ รวมถึงการรองรับการจ่ายเงินได้ทุกประเภท ทั้งเงินสด บัตรเดบิต บัตรเครดิต กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ (e-Wallet) และไดนามิคคิวอาร์โค้ด (Dynamic QR Code)

“นวัตกรรมต่างๆ ที่นำมาใช้สามารถลดเวลาจอดรอได้สูงสุด 43% และ ลดเวลาการให้บริการสูงสุด 41% เมื่อเทียบกับ รูปแบบเดิม  จากนี้ไปหวังพัฒนาสถานีบริการให้เป็นมากกว่าสถานีเติมน้ำมัน  และยังเป็นพื้นที่สร้างสุขให้กับชุมชนตามแนวคิด ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้ (Living Community)”

PTTOR3