Homeอยากใช้เงินวันละ 500 ตอนเกษียณต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่

อยากใช้เงินวันละ 500 ตอนเกษียณต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่

การเกษียณอายุดูจะเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายๆคน พอถามว่าเริ่มเก็บเงินสำหรับเกษียณหรือยัง ก็มักจะได้คำตอบว่า “ยังไม่ได้เริ่มและไม่รู้จะต้องเก็บเท่าไหร่ดี” ถ้าให้เราคิดเป็นเงินก้อนที่จะต้องใช้ก็อาจจะดูลำบากไปนิด เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามเป็น “ตอนเกษียณอยากใช้เงินวันละเท่าไหร่?” เราน่าจะคิดได้ง่ายกว่า

Life Style ของเราเป็นแบบไหน

ก่อนอื่นต้องดู Life Style การใช้ชีวิตของเราก่อนว่าเป็นแบบไหน อยากเกษียณแบบพอเพียง มีกินมีใช้ตามกำลัง ถ้าแบบนี้อาจจะใช้เงินต่อวันไม่สูงนัก หรืออยากเกษียณแบบหรูหรา มีเที่ยวต่างประเทศบ้าง แบบนี้อาจจะต้องใช้เงินสูงสักหน่อย

สมมติ อยากเกษียณแบบพอเพียง กะว่าใช้เงินวันละ 500 บาท เดือนนึงก็ 15,000 บาท ปีนึงก็ 180,000 บาท

เราจะเกษียณตอนอายุเท่าไหร่?

ทำไมต้องรู้ว่าเราจะเกษียณเมื่อไหร่ เหตุผลก็คือ เพื่อให้เราทราบเวลาที่จะใช้หาเงินเช่น ตอนนี้อายุ 30 แล้วกะว่าจะเกษียณตอนอายุ 60 นั่นคือเรามีระยะเวลาในการหาเงิน 30 ปี หรือบางทียังทำงานสนุกอยู่ก็อาจจะขยับระยะเวลาเกษียณเป็น 65 ปีก็ได้ ทำให้มีเวลาเก็บเงินเพิ่มขึ้นอีก 5 ปีก็ได้เช่นกัน

คำถามต่อมา เราจะตายเมื่อไหร่?

อ้าว Radars Man หาเรื่องกันเหรอ! ใจเย็นๆ ครับ เราอาจจะไม่รู้ว่าเราจะอยู่ไปถึงเมื่อไหร่ก็จริง แต่เราก็ควรจะคิดเผื่อเอาไว้เพราะนั่นคือเวลาที่เราจะอยู่ใช้เงิน เช่น อยากมีอายุสัก 80 ปี หรืออยู่ยาวยัน 100 ปี เพราะเราต้องคำนวณด้วยว่าเราจะอยู่ใช้เงินไปอีกกี่ปี เราก็ต้องเผื่อเงินเอาไว้สำหรับตอนนั้น ตายก่อนเงินหมดยังไม่น่ากลัวเท่าเงินหมดก่อนตายนะครับ

เริ่มคำนวณกันเลย

เอาล่ะครับ เมื่อเรารู้ทั้ง 3 อย่างแล้ว ทั้ง Life Style ระยะเวลาที่เราจะเก็บเงิน ระยะเวลาที่เราจะใช้เงินแล้ว เราก็มีคำนวณเงินที่ต้องใช้ยามเกษียณอย่างง่ายๆ กันดีกว่า

ตัวอย่าง

อยากใช้เงินวันละ 500 บาท (ปีละ 180,000 บาท) ตอนนี้อายุ 30 ปี คิดว่าจะเกษียณตอนอายุ 60 ปี นั่นคือมีเวลาเก็บเงิน 30 ปี และคาดว่าเราน่าจะอยู่ถึงสัก 80 ปี คืออยู่ใช้เงิน 20 ปี (จาก 60 ไป 80)

เงินเก็บที่ควรมีในยามเกษียณคือ 180,000 x 20 = 3,600,000 บาท
และมีเวลาเก็บเงิน 30 ปีคำนวณแล้วเราควรเก็บเงินเดือนละ 10,000 บาท!!!

บางคนเจอให้เก็บเงินเดือนละ 10,000 บาทก็กับเบรคกันตัวโก่งเลย ซึ่งเก็บเงินให้ได้เท่านี้มันค่อนข้างจะยากอยู่สำหรับหลายๆ คน แต่เดี๋ยวก่อนครับ นี่คือการคิดแบบคณิตศาตร์ที่เราไม่ได้ใช้เครื่องมือทางการเงินใดๆ มาช่วยเลย เพราะถ้าเราเก็บเงินแบบทื่อๆ มันจะยากมากกว่าจะถึงเป้าหมาย แต่ถ้าเราใช้ “การลงทุน” เข้ามาช่วยทำให้เงินของเรางอกเงยจะช่วยให้จำนวนเงินของเรามากยิ่งขึ้น

บทความแนะนำ ดอกเบี้ยทบต้น พลังที่เปลี่ยนเงินแสนเป็นเงินล้าน | StockRadars

เว็บช่วยคำนวณเงินเกษียณ

หลังจากที่เรารู้คร่าวๆ เรามาลองคำนวณเงินเกษียณของตัวเองกันดีกว่า วันนี้ Radars Man จะขอพาไปรู้จักกับเว็บไซต์ https://retirement-checkup.com/ ซึ่งเป็นเว็บที่ช่วยคำนวณเงินของเราว่าเพียงพอหรือไม่สำหรับยามเกษียณ

ภายในเว็บไซต์จะให้เรากรอกข้อมูลที่กล่าวมา เช่น ตอนนี้อายุเท่าไหร่ จะเกษียณตอนอายุเท่าไหร่ อยากใช้เงินเดือนละเท่าไหร่ยามเกษียณ เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้วเว็บจะคำนวณมาให้ว่าเราจะมีเงินเพียงพอสำหรับเกษียณหรือไม่ ถ้าใครมีเงินไม่พอเกษียณก็จะมีคำแนะนำให้เช่น การปรับแผนการออม ขยับเวลาเกษียณออกไปหน่อยเพื่อให้มีเวลาเก็บเงินมากขึ้น

เริ่มตั้งแต่วันนี้

เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนใหญ่คำนวณจากเว็บ https://retirement-checkup.com/ ออกมาแล้วจะมีเงินไม่พอในยามเกษียณ แต่เราจะรู้อย่างนึงคือ เราควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ ดังนั้นขั้นตอนต่อไปที่ Radars Man จะแนะนำคือศึกษา “การลงทุน” เพราะการเก็บเงินเพียงอย่างเดียวไม่อาจช่วยให้เราถึงเป้าหมายได้ ต้องมีการลงทุนควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เงินทำงานแม้ตอนที่เราหลับ และยุคนี้ก็เป็นยุคที่ความรู้ในการลงทุนไม่ใช่สิ่งหายากอีกต่อไป เราสามารถหาความรู้ของการลงทุนแบบต่างๆได้จาก Internet ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุน ทองคำ หรือแม้แต่ กบข. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กอช. ก็เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีได้ ถ้าเราเลือกใช้อย่างถูกวิธี

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/