HomeUncategorized6 ขั้นตอน เก็บเงินไปเที่ยวอย่างมีสุข ไม่ทุกข์เรื่องเงิน

6 ขั้นตอน เก็บเงินไปเที่ยวอย่างมีสุข ไม่ทุกข์เรื่องเงิน

อีกไม่กี่เดือนก็จะถึงช่วงหยุดยาวกันแล้ว หลายคนก็คงจะมีโครงการจัดกระเป๋าเตรียมไปเที่ยว แต่เดี๋ยวก่อน จะไปเที่ยวแบบไม่มีแผนการ ไม่เตรียมตัวเลยก็ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคงต้องมีคนกระเป๋าฉีกหรือไม่ก็ต้องรูดบัตรเอาเงินมาหมุนกันบ้าง เอาล่ะ วันนี้ Radars Man จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวไปเที่ยวแบบไม่สะเทือนกระเป๋าสตางค์กัน

1. เราจะไปที่ไหน

คำถามแรกที่ต้องตอบตัวเองให้ได้เลยก็คือ “เราจะไปเที่ยวที่ไหน” เพราะแต่ละสถานที่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากัน ถ้าเที่ยวในประเทศก็อาจจะใช้จ่ายกันแค่หลักพันบาท แต่ถ้าออกต่างประเทศแต่อยู่ในโซนเพื่อนบ้านเรา ก็อาจจะใช้งบหลักหมื่น หรือจะเที่ยวไกลหน่อยอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี ก็คงต้องเตรียมงบไปเยอะๆ

2. ทริปนี้งบเท่าไหร่

หลังจากเลือกสถานที่เที่ยวกันแล้ว ต่อมาก็มาตั้งงบประมาณคร่าวๆ กันต่อ โดยงบนี้จะอ้างอิงจาก ค่าที่พัก + ค่าอาหาร + ค่าเดินทาง (ถ้ารู้) แต่โดยหลักแล้วอันที่เยอะจริงๆ คือค่าที่พักมากกว่า ถ้าเราจะพักในโรงแรมก็มีราคาสูงกว่าพักแบบ Hostel หรือจะเน้นราคาย่อมเยาด้วย AirBnB ก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่สำคัญเวลาเลือกที่พักอย่าลืมดูด้วยว่า ที่พักของเราเดินทางสะดวกหรือไม่ เพราะถ้าเลือกที่พักแบบไกลแต่ถูกกับที่พักที่แพงขึ้นมานิดนึงแต่เดินทางสะดวกกว่า แบบหลังน่าจะดีกว่านะ

3. วางแผนลา

เนื่องจากบางครั้งจะมีช่วงที่ลา 2 วันสามารถได้หยุดถึง 5 วัน ซึ่งวันแบบนี้มักจะเป็นวันลายอดนิยม เราก็ควรทำเรื่องลาไว้ก่อน เพื่อให้หัวหน้ารู้และบริหารเวลาในการเคลียงานก่อนลาหยุด แถมบางทีมาลาใกล้ๆ ก็ไม่ได้อนุมัติอีก เพราะมีคนลาไปเยอะแล้ว เดี๋ยวจะไม่มีคนทำงาน ดังนั้นเพื่อความชัวร์ ควรจะแจ้งลาล่วงหน้าไว้ก่อนเลย

4. เริ่มต้นเก็บเงิน

มาถึงขั้นนี้เราก็จะรู้งบประมาณและวันที่จะไปเที่ยวแล้ว ให้เราลองเทียบเวลาดูเช่น จะไปเที่ยวทะเลในประเทศ ด้วยงบ 6,000 มีเวลาเก็บเงิน 3 เดือน เราก็มีวิธีเก็บเงินได้หลายแบบ เพื่อให้ได้งบตามที่ต้องการ เช่น

เก็บเงินเดือนละ 2,000 บาท จำนวน 3 เดือน
เก็บเงินสัปดาห์ละ 500 บาท จำนวน 12 สัปดาห์
เก็บเงินวันละ 100 บาท จำนวน 60 วัน

เลือกอันที่เราไหว แต่ Radars Man เชียร์ให้ใช้วิธีหักเงินตอนเงินเดือนออกแยกไว้อีกบัญชีนึงเลยดีกว่า เจ็บแต่จบ ที่สำคัญเดี๋ยวนี้ Mobile-Banking หลายเจ้าสามารถตั้งโอนเงินล่วงหน้าได้แล้ว ให้ระบบทำให้จะดีกว่า เราจะได้มั่นใจว่าอย่างน้อยเราก็มีเงินสำหรับไปเที่ยวแน่ๆ หรือถ้าอยากจะลดรายจ่าย สามารถไปลดค่า Latte Factor เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาเพิ่มงบเที่ยวก็ได้นะ

บทความแนะนำ
Latte factor ไม่ใช่แค่กาแฟ แต่มันคือเงินออม | StockRadars

5. อย่าลืมจด/ถ่ายรูปใบเสร็จ

ข้อนี้อยู่ระหว่างช่วงที่เรากำลังเที่ยวแล้ว อย่าลืมจดหรือถ่ายรูปใบเสร็จต่างๆ เอาไว้ด้วย เพราะโดยทั่วไปเรามักจะใช้เงินมือเติบมากกว่าปกติในช่วงที่กำลังไปเที่ยว การถ่ายรูปหรือจดไว้ทำให้เรามาเช็คในตอนกลางคืนได้ว่าเราใช้อะไรไปเท่าไหร่ และช่วยให้เราวางแผนใช้จ่ายในช่วงที่เหลือของทริปได้ วันแรกกินอยู่อย่างราชา แต่วันสุดท้ายนั่งกินมาม่าอยู่ในห้องพักแบบนี้ก็ไม่ดีนะ

6. วางแผนทริปต่อไป

หลังจากจบทริปแล้ว ก็อย่าลืมเริ่มวางแผนทริปต่อไปได้เลย ถามว่าทำไมต้องรีบ เพราะเครื่องเรากำลังร้อนอยู่ เราจะได้ทบทวนได้ว่าทริปที่ผ่านมา เราพลาดอะไรไปหรือเปล่า เช่น คำนวนค่ารถผิดไป ใช้ค่าอาหารมากเกินไป หรือว่าช้อปปิ้งหนักมือไปหน่อย เวลาเราไปเที่ยวครั้งหน้า เราจะได้เตรียมเงินไปเพิ่ม หรือเผื่อเวลาสำหรับเก็บเงินให้มากขึ้น

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/