HomeUncategorized5 ขั้นตอนเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่

5 ขั้นตอนเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่

หากท่านผู้อ่านกำลังสนใจการลงทุนในหุ้น แต่ยังลังเลหรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี วันนี้ Radars Man มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก โดยจะแบ่งเป็นขั้นตอนต่างๆ 5 ขั้น เพื่อความเข้าใจของมือใหม่

1. เลือกโบรกเกอร์

ในการจะซื้อขายหุ้นนั้น เราต้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับโบรกเกอร์ก่อน ซึ่งคือการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นหรือที่เรามักจะเรียกกันว่า เปิดพอร์ต นั่นเอง

ส่วนคำถามยอดฮิตที่มักจะได้ยินบ่อยๆ คือ เปิดพอร์ตที่ไหนดี เอ่อ…อันนี้ก็แล้วแต่ท่านผู้อ่านจะสะดวกนะ เพราะปกติแล้วโบรกเกอร์มักจะพ่วงอยู่กับธนาคารของตัวเองอยู่แล้ว เช่น บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ของธนาคารกรุงเทพ, บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ของธนาคารกรุงศรีฯ

แต่ Radars Man มีคำแนะนำเล็กน้อยคือให้ดู 2 อย่างนี้เป็นหลักในการเลือกสำหรับมือใหม่
1. ค่า Commission เป็นค่าธรรมเนียมเรียกเก็บ แต่ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะไม่ได้เยอะอาจจะแค่ 0.15% (หรือต่ำกว่า)และแทบทุกโบรกเกอร์จะเก็บใกล้เคียงกันเรียกว่า ลดค่าคอมแข่งกันก็ว่าได้ อีกอย่างถ้าเราซื้อขายด้วยตัวเองผ่านออนไลน์ค่าคอมก็จะยิ่งถูกลงไปอีก
2. ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อขายแต่ละครั้ง(คิดแค่ครั้งแรกของวันนั้น) ค่านี้บางโบรกเกอร์เก็บ บางโบรกเกอร์ก็ไม่เก็บ สำหรับมือใหม่ลองหาแบบที่ไม่เก็บจะดีกว่า เพราะเราไม่ได้ซื้อขายหุ้นเป็นจำนวนเยอะๆ เดี๋ยวจะไม่คุ้มค่าขั้นต่ำเอา

2. เปิดบัญชีซื้อขาย

สำหรับมือใหม่ Radars Man แนะนำว่าให้เปิดบัญชีแบบ บัญชีเงินฝาก (Cash Balance) ดีกว่า บัญชีแบบนี้จะให้เราฝากเงินเข้าไปพอร์ตเพื่อนำไปซื้อหุ้น อยากซื้อเท่าไหรก็ฝากเท่านั้นหรือฝากไปรอไว้ก่อนก็ได้ และที่สำคัญการเปิดบัญชีใช้หลักฐานน้อยกว่าแบบอื่นๆ ลดความยุ่งยากในการส่งหลักฐาน

หลักฐานในการเปิดบัญชีแบบบัญชีเงินฝาก (Cash Balance)
1. สำเนาบัตรประชาชน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาหน้า Book Bank
4. อาจจะมีเอกสารอื่นๆ ขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์ที่เราสมัคร

บทความแนะนำ
มีเงิน 1,000 บาท เล่นหุ้นได้ไหม | StockRadars

3. โหลดแอพซื้อขายหุ้น

การซื้อขายหุ้นจะมี 2 แบบคือซื้อผ่านมาร์เกตติ้งกับซื้อออนไลน์ด้วยตัวเองโดยผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ซึ่งแอปพลิเคชั่นที่สามารถซื้อขายหุ้นและมีเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์หุ้นจะแนะนำ 2 แอปคือ

1. Streaming สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งจาก Google Play และ App Store
2. StockRadars สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ที่นี่ Download

พิเศษสำหรับผู้ที่เปิดบัญชีกับ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก, บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้าและ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี สามารถใช้งาน StockRadars Premium มูลค่า 5,000 ฟรี!!!

4. หาหุ้นตัวแรก

ในการหาหุ้นตัวแรกที่จะซื้อนั้น อยากให้ลองหาจากรายชื่อใน SET50 (หุ้น 50 ตัวแรกที่มีมูลค่าเยอะที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย) เพื่อนั่งดูว่าธุรกิจหรือกิจการของหุ้นตัวนั้นทำอะไร เราเคยใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเขาแล้วเราอยากจะเป็นเจ้าของหรือไม่ กิจการมีแนวโน้มจะเติบโตในอนาคตได้หรือไม่ รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่

รายชื่อหุ้นใน SET50 ดูได้จากเว็บ www.set.or.th และในหน้า Quote ของ StockRadars ก็มีนะ

รายชื่อหุ้น SET50 ใน StockRadars

อ้อ…ทำความรู้จักกับชื่อหุ้นเอาไว้ด้วยนะครับ เพราะชื่อกิจการที่เราคุ้นเคยอาจจะไม่ได้ชื่อเดียวกันกับหุ้นที่เราจะซื้อ เช่น AIS แต่มีชื่อหุ้นว่า ADVANC หรือ หุ้นชื่อ SF แต่ไม่ใช่ SF ที่ทำโรงภาพยนตร์ (นี่เป็นเพียงตัวอย่าง ไม่ได้บอกให้ซื้อนะ เดี๋ยวจะหาว่า Radars Man ไม่เตือน)

5. การจัดพอร์ต

สำหรับมือใหม่ แนะนำว่าควรถือหุ้นแค่ประมาณ 3 – 5 ตัวในพอร์ตเพื่อให้ง่ายต่อการติดตามข่าวสาร ถ้ามีเยอะเกินไปจะดูแลไม่ทั่วถึง และถ้ามีหุ้นน้อยเกินไปก็จะเหมือนใส่ไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงสูงเกินไปจึงควรกระจายการลงทุนออกมา

อ่านจบแล้วก็เริ่มเลย

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยัง กล้าๆ กลัวๆ ลังเลอยู่ แนะนำว่าอ่านบทความนี้จบให้รีบไปเปิดพอร์ต ส่งเอกสารสมัครเลย เพราะถ้าทิ้งไว้ ไฟในความพยายามจะยิ่งมอดลง และเราจะเสียโอกาสไปเรื่อยๆ เพราะช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงทุนของคุณคือ …ตอนนี้เลยครับ

🌟 เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD