HomeUncategorizedLTF คืออะไร อยากลดภาษีจะซื้อเท่าไหร่ดี | StockRadars

LTF คืออะไร อยากลดภาษีจะซื้อเท่าไหร่ดี | StockRadars

หลายคนที่ทำงานมาสักพัก เงินเดือนและตำแหน่งหน้าที่ก็เริ่มขยับขยาย แต่สิ่งที่เพิ่มด้วยก็คือ ภาษี เราจึงมักจะเริ่มมองหาวิธีการที่จะนำมาลดหย่อนภาษีให้จ่ายน้อยลง ตัวเลือกแรกๆ ที่ทุกคนคิดถึงก็คือ LTF นั่นเอง วันนี้ Radars Man จะพาทุกท่านมารู้จักกับเจ้า LTF กัน

LTF คืออะไร

LTF ย่อมาจาก Long Term Equity Fund หรือแปลแบบไทยว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาว โดยจะเป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นเป็นหลัก จุดประสงค์ที่แท้จริงของ LTF คือการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหุ้นในประเทศ โดยการเอาสิทธิลดหย่อนภาษีมาชักชวนเรานั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม LTF ก็คือการลงทุนในกองทุนหุ้น ดังนั้นมีทั้งโอกาสที่จะได้กำไรและขาดทุนเช่นกัน อย่าคิดแต่จะลดภาษีกันอย่างเดียวนะ แถมความเสี่ยงค่อนข้างสูงด้วยเพราะเป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้น

LTF ซื้อได้เท่าไหร่

เราสามารถซื้อ LTF ได้สูงสุดไม่เกิน 15% ของรายได้ทั้งปีและต้องไม่เกิน 500,000 บาท แต่จะมีข้อควรระวังคือ

  • ต้องถืออย่างน้อย 7 ปีปฏิทิน แต่นับเวลาจริงๆ ก็แค่ 5 ปีกับ 2 วันเท่านั้นเอง
  • ในระหว่าง 7 ปี เราสามารถสลับกองไปถือตัวอื่นได้ โดยไม่ผิดเงื่อนไขทางภาษี (สลับนะ ไม่ใช่ขายแล้วไปซื้อใหม่) แต่จะมีค่าธรรมเนียมการสลับกองของแต่ละบลจ. เล็กน้อย
  • ไม่จำเป็นต้องซื้อทุกปีก็ได้ ซื้อปีไหนใช้สิทธิปีนั้น
  • ถ้าปกติฐานเงินเดือนอยู่ในช่วงที่ไม่ต้องเสียภาษีหรือลดหย่อนแล้วยังพอจ่ายภาษีเองไม่มากนักก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ LTF ไปซื้อเป็นกองทุนธรรมดาจะดีกว่าและยืดหยุ่นกว่า

ควรซื้อ LTF ช่วงไหนดี

โดยปกติแล้วคนไทยมักจะชอบซื้อ LTF กันตอนปลายปี เพราะใกล้หมดสิทธิซื้อพอดี แต่บอกได้เลยว่าช่วงนั้น กองทุน LTF จะมีมูลค่า Nav สูงกว่าช่วงอื่นๆ ของปีเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อที่จะซื้อกองทุน LTF ได้คุ้มค่าที่สุด Radars Man ขอแนะนำว่าควรซื้อเฉลี่ยทุกเดือนตลอดทั้งปี เพื่อเฉลี่ยต้นทุนให้ถูกลงแบบ DCA เราจะได้หน่วยลงทุนมากกว่าการเข้าซื้อทีเดียว

LTF กับ RMF ต่างกันอย่างไร

ถึงทั้ง 2 ตัวจะลดภาษีได้เหมือนกัน แต่ทั้งคู่มีความแตกต่างกันพอสมควรเลย มาดูกันคร่าวๆ ดีกว่าว่ามีส่วนไหนแตกต่างกันบ้าง

  • LTF ต้องถือไว้ 7 ปีปฏิทิน แต่ RMF ต้องถือไปจนกว่าจะมีอายุถึง 55 และต้องลงทุนมาไม่น้อยกว่า 5 ปี
  • LTF ไม่ต้องซื้อทุกปีก็ได้ ซื้อปีไหนลดปีนั้น แต่ RMF ต้องซื้อติดต่อกันทุกปีหรืออย่างน้อยปีเว้นปี
  • LTF เหมาะกับการลงทุนระยะสั้น(แต่จะลงทุนยาวๆ ก็ได้เช่นกัน) จึงมีแต่กองทุนหุ้น แต่ RMF เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อการเกษียณจึงมีกองทุนให้เลือกหลากหลายประเภทกว่า

อย่าคิดแต่เรื่องลดภาษี

สุดท้ายแล้วแม้ว่า LTF และ RMF จะช่วยลดภาษีได้ แต่อย่าลืมว่าจุดประสงค์จริงๆ คือการสนับสนุนให้คนไทยหันมาลงทุนให้มากขึ้นนั่นเอง และที่สำคัญการลงทุนมีทั้งกำไรและขาดทุน ผู้อ่านควรศึกษานโยบายการลงทุนและความเสี่ยงได้จากหนังสือชี้ชวนของกองทุนนั้นๆให้ดี

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars