HomeUncategorized6 Jars Money Management วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก | StockRadars

6 Jars Money Management วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก | StockRadars

หากใครที่ทำงานมานานแต่ยังเก็บเงินไม่ได้สักที เงินเข้ามาเท่าไหร่ก็ละลายหายไปหมด แต่ไม่ต้องกลัว วันนี้ Radars Man จะขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ 6 Jars Money Management หรือ วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก

ซึ่งเป็นวิธีการบริหารเงินที่เราได้รับมาในแต่ละเดือน โดยเป็นการแบ่งเงินออกเป็น 6 ส่วน ซึ่งคิดค้นโดย T Harv Eker ผู้เขียนหนังสือ Secrets of the Millionaire Mind (ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน)

เขาบอกว่าเมื่อได้เงินมาแล้วให้แบ่งเงินเป็น 6 ส่วน ดังนี้

กระปุกที่ 1 เงินสำหรับลงทุน 10%

เหตุผลที่ยกกระปุกนี้มาเป็นกระปุกแรกเพราะเป็นเงินที่เราจะเอาไว้ใช้ในการลงทุนเพื่อเกษียณอายุ เป็น “สิ่งสำคัญที่ไม่เร่งด่วน” โดยกระปุกนี้จะนำไปลงทุนในรูปแบบตามที่เราชอบ เช่น กองทุน, หุ้น, สลากออมสิน, ทองคำ เป็นต้น เป็นกระปุกที่ห้ามนำเงินออกมาใช้เด็ดขาด ทุกบาท ทุกสตางค์ ต้องใช้เพื่อลงทุนเท่านั้น

บทความแนะนำ
มีเงินก้อน เอาไปทำอะไรดี เพื่อให้เงินงอกเงย | StockRadars

กระปุกที่ 2 เงินเพื่อการพักผ่อน 10%

กระปุกนี้ Radars Man ขอเรียกว่า “กระปุกสายเปย์” คือเป็นกระปุกที่เอาไว้เติมเต็มความสุข เป็นการให้รางวัลของชีวิตหลังจากทุ่มเทกับการทำงาน เช่น ดูหนัง เติมเกม กินบุฟเฟ่ อะไรก็ได้ที่เราชอบ เราจะถือว่าเงินส่วนนี้มีไว้ใช้ ก็ใช้ให้เต็มที่

กระปุกที่ 3 เงินออมระยะยาว 10%

กระปุกนี้เอาไว้เป็นเงินออมระยะยาว เช่น เก็บเงินดาวน์บ้าน เก็บเงินไว้ท่องเที่ยวต่างประเทศ เงินเพื่อการแต่งงาน หรือเงินเพื่อการศึกษาบุตร เป็นการสะสมเงินก้อนเอาไว้ เผื่อเวลาที่คุณจำเป็นจะต้องใช้เงินจะได้ไม่ต้องกู้ยืม จะเรียกว่า “เงินสำรองฉุกเฉิน” ก็ได้

กระปุกที่ 4 เงินเพื่อการเรียนรู้ 10%

อันนี้เป็นกระปุกเพื่อเก็บไว้ใช้ในการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เช่น การซื้อหนังสือ ค่าสัมมนาอบรม หรือซื้อคอร์สเรียนออนไลน์ต่างๆ เป็นการลงทุนเพื่อตัวเอง เพื่อให้เราเพิ่มทักษะต่างๆมากยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเพื่อเพิ่มรายได้ของเราในอนาคต

กระปุกที่ 5 เงินเพื่อการให้ 5%

กระปุกเพื่อการให้ จะเป็นการนำเงินไปให้ผู้อื่น เพื่อแบ่งปันคืนสู่สังคม เช่น ซื้อของขวัญวันเกิดให้เพื่อน ใส่ซองผ้าป่า ซื้อของให้เด็กยากไร้ นำไปบริจาคมูลนิธิต่างๆ เป็นต้น

กระปุกที่ 6 เงินเพื่อการใช้จ่าย 55%

เงินส่วนนี้จะเป็นเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าอาหาร ค่าน้ำไฟ เป็นเงินที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง เป็นเงินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่เป็นสิ่งจำเป็น

อย่าหักโหม

แม้เราจะมีอัตราส่วนคร่าวๆให้ดูแล้ว แต่บางคนเริ่มครั้งแรกอาจจะเปลี่ยนให้เป็นไปตามนี้เป๊ะๆ ทันทีไม่ได้ จึงควรค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับวิธีบริหารเงินแบบนี้ อย่าหักดิบ อย่าโหม เพราะถ้าดักดิบเลยโอกาสที่เราจะตบะแตกแล้วกลับมาใช้จ่ายเหมือนเดิมได้อีก ดังนั้นค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปครับ

เริ่มก่อน รวยก่อน

จะเห็นว่า 6 Jars Money Management หรือวิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก ถ้าวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะปรับเปลี่ยนนิสัยทางการเงิน และอยากจะสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดีไว้ตั้งแต่วันนี้จนถึงยามเกษียณ Radars Man ขอแนะนำวิธีนี้เลยครับ

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars