HomeUncategorizedเล่นหุ้นได้เงินอย่างไร กำไรจากหุ้นมีกี่แบบ | StockRadars

เล่นหุ้นได้เงินอย่างไร กำไรจากหุ้นมีกี่แบบ | StockRadars

เรามักจะได้ยินคนที่ลงทุนในหุ้นบอกว่า อยากให้หุ้นขึ้นจังจะได้ทำกำไร หรือ เมื่อไหร่ปันผลจะออกนะ จะได้เอามาเลี้ยงฉลอง สำหรับคนที่ไม่เคยลงทุนหุ้นมาก่อนอาจจะงงๆ ว่า เอ๊ะ ลงทุนในหุ้นเนี่ยมันได้เงินหรือกำไรยังไงบ้างนะ วันนี้ Radars Man จึงจะมาอธิบายให้ฟังว่า กำไรจากการลงทุนในหุ้นนั้นมีกี่แบบและแตกต่างกันอย่างไร

1. ผลตอบแทนจากเงินปันผล

สมมติ Radars Man กับคุณผู้อ่านหุ้นกันเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านของเราเปิดดำเนินงานมาแล้ว 1 ปีและมีผลดำเนินงานดีมาก เมื่อสรุปบัญชีเสร็จเรียบร้อยแล้ว รายได้หักต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว ปรากฏว่ามีกำไรประมาณ 1 ล้านบาท ทั้ง Radars Man และคุณผู้อ่านประชุมร่วมกันแล้ว สรุปว่า จะเก็บเงินไว้ในกิจการ 5 แสนไว้เป็นทุนหมุนเวียน อีก 5 แสนที่เหลือจะจ่ายออกมาเป็นเงินปันผล ตามที่ตกลงกันไว้ โดยแบ่งกันคนละครึ่งตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นระหว่าง Radars Man และคุณผู้อ่าน (คุณผู้อ่านได้ 250,000 บาท Radars Man ได้ 250,000 บาท)

ผลตอบแทนจากการถือหุ้นตามตัวอย่างนี้ก็คือ “เงินปันผล”

สำหรับบริษัทในตลาดหุ้นก็เช่นกัน ทุกปีจะมีการสรุปผลประกอบการประจำปี หากมีกำไรเหลือก็จะมีการประชุมผู้บริหารว่า จะสำรองเงินไว้ใช้ในการดำเนินกิจการเท่าไหร่ และจะจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นเท่าไหร่ เราก็จะได้เงินปันผลตามสัดส่วนที่เราครอบครอง

ซึ่งโดยทั่วไปถ้าหุ้นตัวไหนมีนโยบายที่จะปันผลก็จะปันผลให้ผู้ถือหุ้นทุกปี แต่ถ้าที่ผ่านมาปันผลแล้วเกิดมีปีนึงหยุดไป ให้เรารีบหาสาเหตุทันที เพราะถ้าหุ้นตัวนั้นหยุดจ่ายปันผลก็อาจจะเป็นเพราะมีการขาดทุนเกิดขึ้นก็เป็นได้

2. กำไรจากการขายหุ้น

กำไรส่วนนี้จะค่อนข้างตรงตัวคือ “ซื้อถูกขายแพง” ซื้อหุ้นตัวนี้มาราคา 10 บาท ผ่านไป 3 เดือนราคาหุ้นตัวนี้ขึ้นเป็น 15 บาท ถ้าเราขายหุ้นเราก็จะได้กำไรหุ้นละ 5 บาท ถ้าเราซื้อไว้ 1,000 เราก็จะได้กำไร 5,000 เลยทีเดียว

3. ผลประโยชน์จากสิทธิต่างๆของผู้ถือหุ้น

ในฐานะที่เราเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เราก็เป็นเจ้าของกิจการนั้นๆ ด้วย เราจะมีสิทธิในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท (ซึ่งมักจะมีของอร่อยๆ ให้กินด้วย) เรามีสิทธิในการออกความเห็นและลงมติในเรื่องต่างๆ ของบริษัท และสามารถตั้งคำถามกับผู้บริหารถึงความคืบหน้าของกิจการ หรือนโยบายการบริหารธุรกิจ นอกจากนั้น ผู้ถือหุ้นมักจะมีสิทธิพิเศษ ได้ข้อเสมอบางอย่างก่อนบุคคลทั่วไป เช่น สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อน สิทธิในการซื้อหุ้นกู้ของบริษัทและอื่นๆ อีกมากมาย

กำไรขาดทุนเรื่องธรรมชาติ

ในการลงทุนอย่ามองแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว ให้มองเรื่องโอกาสในการขาดทุนด้วย เพราะทุกๆ คนที่ลงทุนในหุ้นต้องเคยขาดทุนกันมาแล้วทั้งนั้น แต่ความรู้และการศึกษาหาข้อมูลจะทำให้เราลดโอกาสขาดทุนหรือถ้าขาดทุนก็ขาดทุนในจำนวนที่น้อยได้ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จคือนักลงทุนที่ใช้ความรู้และประสบการณ์หลบเลี่ยงการขาดทุนและทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars