HomeUncategorizedเงินเย็นคืออะไร ทำไมเขาถึงบอกให้ใช้เงินเย็นลงทุน | StockRadars

เงินเย็นคืออะไร ทำไมเขาถึงบอกให้ใช้เงินเย็นลงทุน | StockRadars

Radars Man เคยมีโอกาสพบปะ พูดคุย กับนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จสูงท่านหนึ่ง เรียกว่าไปขอพบกับเซียนเพื่อขอเคล็ดลับวิชา ทำให้ได้เคล็ดลับก่อนการลงทุนมาว่า “เงินที่เอามาลงทุนต้องเป็นเงินเย็น”

เงินเย็นคืออะไร

เงินมันก็อยู่ปกติของมันดีๆ ทำไมต้องทำให้มันเย็นด้วย หรือว่าต้องเอาไปเข้าช่องฟรีซ?
จริงๆแล้ว เงินเย็นคือเงินที่เราแยกออกมาจากใช้ชีวิตประจำวัน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปแตะต้องเงินนั้นเราก็ใช้ชีวิตของเราได้โดยไม่ลำบาก ซึ่งชื่อจริงๆ ของเงินเย็นก็คือ “เงินออมเพื่อการลงทุน”

ทำไมต้องแยกเงินออกมา

เหตุผลที่เราต้องแยกเงินปกติออกมาเป็นเงินเย็นเพราะว่า ในช่วงเวลาที่เราเอาเงินไปลงทุน เช่น เอาไปซื้อหุ้น แต่เดือนนั้นอยู่ๆ เกิดอาการช็อต เงินไม่พอใช้ มาม่าไม่พอกิน จำเป็นต้องขายหุ้นทิ้งเพื่อถอนเงินมาซื้อข้าว จะทำให้เราเสียโอกาสในการลงทุนได้ แทนที่จะได้กำไรจากหุ้นแต่ต้องถอนเงินมากินข้าวก่อน หรือบางครั้งกองทุนที่เราเล็งๆไว้ลดราคาลงเพราะตลาดปรับตัว(และเป็นกองทุนที่ดี) ถ้าเรามีเงินเย็นเราก็สามารถเข้าซื้อกองทุนนั้นได้ในราคาถูก ทำให้เราสร้างกำไรได้มากขึ้น โอกาสที่ดีมีมาให้คนที่พร้อมเสมอครับ

สร้างเงินเย็นได้อย่างไร

อย่างที่บอกไปว่าเงินเย็นต้องแยกออกจากเงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และต้องแยกจากเงินสำรองฉุกเฉินอีกด้วย ดังนั้น Radars Man จึงแนะนำว่าให้เริ่มทีละขึ้นโดย

1. เริ่มเก็บเงินสำรองฉุกเฉินก่อน

เงินสำรองฉุกเฉิน ชื่อมันก็บอกแล้วว่าเก็บไว้ในยามฉุกเฉินเท่านั้น เช่น เจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ ตกงาน เป็นต้น เพื่อที่เวลาเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆ เราจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนหรือต้องไปหยิบยืมเงินของคนอื่น ส่วนการอยากซื้อกระเป๋าใหม่ อยากได้มือถือใหม่อันนั้นไม่นับว่าฉุกเฉินนะครับ

เงินสำรองฉุกเฉินควรมีไว้เท่ากับ 3 – 6 เดือนของรายจ่ายในแต่ละเดือน เช่น รายจ่าย 10,000 บาทต่อเดือน ก็ควรเก็บได้สัก 10,000 x 6 = 60,000 บางคนถึงกับร้อง อุ๊ย อุ๊ย อุ๊ย เพราะจำนวนเงินเท่านี้ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันสำหรับคนที่ไม่เคยออม แต่การเก็บเงินสำรองเป็นการฝึกวินัยที่ดี เพราะขนาดเงินสำรองยังเก็บไม่ได้แล้วรีบเอาเงินไปลงทุนเลยก็อาจเกิดความผิดพลาดซึ่งเกิดจากการรีบตัดสินใจในการลงทุนได้

2. ทยอยเก็บเงินเย็น

หลังจากเก็บเงินสำรองจนครบจำนวน นอกจากจะทำให้เรามีเงินสำรองยามฉุกเฉินแล้ว เรายังมีวินัยที่กล้าแกร่งขึ้นอีกด้วย (คนที่ไม่เคยเก็บเงินได้ กว่าจะผ่าน 10,000 บาทแรกนี่ต้องใช้กำลังใจมหาศาลมาก) พอถึงตอนนี้การเก็บเงินก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ระหว่างที่เรายังไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรดี Radars Man ก็ขอแนะนำว่าให้ลองศึกษาการลงทุนไปก่อน ไม่ว่าจะกองทุน หุ้น ทองคำ สลากออมสิน ตราสารหนี้ เพื่อหาว่าเราสนใจการลงทุนแบบไหนและเหมาะกับนิสัยของเราหรือไม่ เมื่อคิดว่าพร้อมแล้วก็ค่อยๆ เริ่มลงทุนทีละน้อยๆ ก่อนเพื่อหาประสบการณ์

บทความแนะนำ
มีเงินก้อน เอาไปทำอะไรดี เพื่อให้เงินงอกเงย | StockRadars

สรุปแล้วเงินเย็นคือ?

เงินเย็นคือเงินที่คุณไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินนี้ในเร็ววัน ไม่ใช่เงินที่กู้มา ไม่มีดอกเบี้ยติดพัน ไม่ใช้เงินที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เหมาะกับการนำไปลงทุนที่ใช้ระยะเวลานานๆ ไม่ต้องรีบตัดสินใจ มีเวลาศึกษาการลงทุน หรือถ้าขาดทุน คุณก็ใจเย็นพอที่จะศึกษาสถานการณ์หาสาเหตุหรือรอจนสถานการณ์ดีขึ้น เพื่อเปลี่ยนจากขาดทุนเป็นกำไร

อ่านมาทั้งหมดนี่ก็เริ่มรู้สึกยากแล้วใช่มั้ยครับ? ถูกแล้วครับ ถ้าง่ายๆ ทุกคนก็สำเร็จไปแล้ว แต่ถ้าเรายังไม่เริ่มก็ไม่มีวันสำเร็จ ดังนั้นเรามาเริ่มเก็บเงินกันนะครับ

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars