HomeUncategorizedมีเงินก้อน เอาไปทำอะไรดี เพื่อให้เงินงอกเงย | StockRadars

มีเงินก้อน เอาไปทำอะไรดี เพื่อให้เงินงอกเงย | StockRadars

สำหรับใครที่เก็บสะสมเงินออมมาได้สักระยะจนมีจำนวนมากพอสมควรแล้วหรือได้โบนัสมาแล้วอยากเอาเงินที่ได้มานี้ไปลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยหรือที่ชอบเรียกกันว่า “เงินต่อเงิน” วันนี้ Radars Man จะแนะนำคุณให้รู้จักกับการลงทุนแบบต่างๆ

แต่ช้าก่อน ก่อนจะไปถึงวิธีลงทุน อย่าลืมทำความรู้จักกับ “ดอกเบี้ยทบต้น” พลังที่จะเปลี่ยนเงินแสนให้กลายเป็นเงินล้านด้วยนะครับ เพราะสิ่งนี้จะทำให้เงินของเราเติมโตได้อย่างมหาศาล

ดอกเบี้ยทบต้น พลังที่เปลี่ยนเงินแสนเป็นเงินล้าน

Radars Man ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าการลงทุนแต่ละประเภทไม่ได้เหมาะกับคนทุกคน ห่ะ นี่ Radars Man จะกีดกันให้ไม่คุณลงทุนหรือ? 2 มาตราฐานชัดๆ ใจเย็นๆ ครับ ผมแค่จะบอกว่าการลงทุนแต่ละประเภทมันมี “จริต” ของตัวมันเอง เพราะธรรมชาติของการลงทุนแต่ละแบบไม่เหมือนกัน ผมจึงขอยกทางเลือกในการลงทุนมาให้พวกเรารู้จักถึงข้อดีและข้อเสียของการลงทุนในแบบต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ในการเลือกวิธีลงทุนให้เข้ากับนิสัยของตัวเองได้

ผมจะขอเลือกประเภทของการลงทุนที่ฮอตฮิตและน่าสนใจ ออกมาคุยกับพวกเราตามนี้เลยครับ

1. ฝากเงินในธนาคาร

เป็นการลงทุนที่ง่าย ทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี การฝากเงินในธนาคารนั้น มีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้ครับ

ข้อดี
เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำมาก เนื่องจากมีการรประกันเงินฝากโดยรัฐบาล ดังนั้นโอกาสที่จะสูญเงินนั้นแทบไม่มีเลย และมีความสะดวกในการฝากถอนเงินออกมาใช้จ่ายได้หากมีความจำเป็น
ข้อเสีย
ผลตอบแทนต่ำ ซึ่งอาจไม่สามารถเอาชนะอัตราเงินเฟ้อได้

2. การลงทุนในตราสารหนี้ (Bond)

เห็นศัพท์ยากๆ อย่าเพิ่งตกใจนะครับ ตราสารหนี้ ก็คือ เอกสารที่ออกมาเพื่อขอกู้เงินและรับรองว่าเรามีสถานะเป็น “เจ้าหนี้” ของผู้ออกตราสารนั้น ที่จริงก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับการนำเงินไปฝากธนาคารนะครับ การฝากเงิน เราก็มีสถานะเป็น “เจ้าหนี้” ของธนาคาร และธนาคารก็จ่ายผลตอบแทนให้เราในรูปของ “ดอกเบี้ย” ตราสารหนี้ก็เช่นกัน ทีนี้เราลองมาดูว่าประเภทใหญ่ๆ ของตราสารหนี้มีอะไรบ้าง

2.1 พันธบัตรรัฐบาล

ออกโดยกระทรวงการคลัง หากเราซื้อพันธบัตรรัฐบาล เราก็เป็น “เจ้าหนี้” ของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะจ่ายดอกเบี้ยให้เราทุกๆ ปี ในอัตราตามที่ระบุไว้ในพันธบัตร
การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล เป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำ เพราะถ้าประเทศไม่ล้มละลายหรือเกิดวิกฤติหนักมากๆ ยังไงก็ต้องมีเงินใช้คืนเราแน่นอน

2.2 หุ้นกู้

มีลักษณะเช่นเดียวกับพันธบัตรรัฐบาล แต่ออกโดยเอกชน เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานของบริษัท แต่จะให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า เนื่องจากความเสี่ยงที่บริษัทจะไม่สามารถใช้หนี้ได้มีสูงกว่ารัฐ

ข้อดี
ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำถึงต่ำมาก ผลตอบแทนดีกว่าการฝากเงินในธนาคาร
ข้อเสีย
เป็นการลงทุนในระยะยาว ที่ไม่สามารถถอนเงินต้นออกมาได้ระหว่างระยะเวลาที่ระบุไว้ในตราสาร ซึ่งอาจเป็น 3ปี 5ปี 10ปี ตามแต่ที่ผู้ออกตราสารระบุไว้

3. กองทุนรวม

คือ การนำเงินไปให้ผู้เชี่ยวชาญนำไปลงทุนให้ โดยที่เราแค่นั่งเฉยๆ รอรับผลตอบแทน โดยแต่ละกองทุนจะมีรายละเอียดบอกว่า จะนำไปลงทุนในสินทรัพย์ใดบ้าง เช่น กองทุน A ลงทุนในหุ้นทั้งหมด กองทุน B ลงทุนในหุ้นครึ่งหนึ่ง ลงทุนในตราสารหนี้ครึ่งหนึ่ง เป็นต้น เพื่อให้ผู้ซื้อกองทุน พิจารณาระดับความเสี่ยงของแต่ละกองทุนได้ เหมาะกับคนที่เห็นตัวเลขแล้ว รู้สึกปวดหัว หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม

ข้อดี
สภาพคล่องสูง เงินลงทุนต่ำ มีผลตอบแทนปานกลาง ลดหย่อนภาษีได้
ข้อเสีย
มีความเสี่ยงปานกลาง ผู้ลงทุนอาจขาดทุนได้ มีการจ่ายปันผลไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน

4. หุ้น

หุ้นที่เรามักจะเห็นเป็นตัวเลขเขียวแดงวิ่งไปวิ่งมา จริงๆ แล้วมันคือการที่บริษัทเสนอขาย “หุ้น” ของตัวเองให้แก่ประชาชนทั่วไปผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้เราร่วมเป็น “เจ้าของ” ด้วย คล้ายกับการที่เราร่วมกับเพื่อนเปิดร้านกาแฟ แต่อันนั้นเราต้องลงเงินตั้งแต่ต้น ส่วนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์คือร้านกาแฟซึ่งเป็นมานานแล้วและมีกิจกรรมมั่นคงมาเสนอให้เราเป็นหุ้นส่วนกับเขา เป็นวิธีที่ทำให้เราสามารถเป็นเจ้าของในบริษัทที่เราสนใจได้ เช่น อยากเป็นเจ้าของกิจการน้ำมันก็ซื้อหุ้น PTT อยากเป็นเจ้าของรถไฟใต้ดินก็ซื้อหุ้น BEM

อย่ามองว่าหุ้นคือตัวเลขวิ่งไปวิ่งมา แต่ให้มองว่าหุ้นคือบริษัท แล้วเราจะเข้าใจมันมากขึ้น

ข้อดี
สภาพคล่องสูง เงินลงทุนต่ำ มีผลตอบแทนสูงในระยะยาว หุ้นบางตัวมีเงินปันผลให้ทุกปีอีกด้วย
ข้อเสีย
มีความเสี่ยงสูง ผู้ลงทุนอาจขาดทุนได้ มีการจ่ายปันผลไม่ตายตัว ต้องการความรู้และการศึกษาข้อมูลที่ดี

เบื้องหลังตัวเลขคือ บริษัทที่มีอยู่จริง

5. ประกันชีวิต

การทำประกันชีวิตในรูปแบบของการลงทุน อาจเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเราสักหน่อย แต่เชื่อมั้ยครับว่า นี่เป็นการออมการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูงทีเดียว บางกรมธรรม์นั้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 10% ต่อปี (แต่ประกันชีวิตเริ่มแล้วต้องส่งให้ครบนะครับ)
ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพ มักจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนที่เข้าสู่วัยทำงานนึกถึงก่อนทางเลือกอื่นๆ

ข้อดี
ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ
ข้อเสีย
เงินจมเป็นระยะเวลานาน ใช้เงินลงทุนสูง

6. อสังหาริมทรัพย์

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ย่านถนนรัชดาภิเษกมีราคาประมาณหลังละ 3-4 แสนบาท ปัจจุบัน บ้านหลังเดิมน่าจะมีราคาขายอยู่ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยที่ตลอด 30 ปี เจ้าของบ้านก็สามารถใช้สินทรัพย์ที่ลงทุน เป็นที่อยู่อาศัยด้วย
นี่เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่าทั้งในแง่ผลตอบแทนและประโยชน์การใช้งานของสินทรัพย์
ผมเคยนั่งฟังคุณนายสมรเล่าให้ฟัง เรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แกบอกว่าเริ่มต้นจากการซื้อคอนโด 1 ห้อง เพื่อมาปล่อยเช่า และขายต่อเมื่อได้กำไร ก็นำเงินนั้นไปซื้อคอนโดที่ใหม่ และเพิ่มจำนวนห้องไปเรื่อยๆ จำผ่านไป 10 กว่าปี คุณนายสมรใช้เงินต่อเงินไปเรื่อยๆ จนมีคอนโดปล่อยเช่าอยู่กว่า 20 ห้อง ฟังแล้วก็เป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจทีเดียวนะครับ

ข้อดี
ผลตอบแทนสูงในระยะยาว เป็นสินทรัพย์ที่ใช้ประโยชน์ได้ สามารถใช้เงินคนอื่น(เงินกู้ธนาคาร)มาลงทุนได้
ข้อเสีย
ใช้เงินลงทุนสูง ทำให้ลงทุนได้ยาก สภาพคล่องต่ำ ถ้าเป็นแบบอสังหาให้เช่าจะต้องคอยดูแลผู้เช่า ซ่อมแซมบ้าน และเวลาผู้เช่าย้ายออกต้องรีบหาผู้เช่าใหม่

7. การลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ

ได้แก่ ทองคำหรือทรัพย์สินที่มีค่าอื่นๆ
ผมเคยเจอคนที่ซื้อนาฬิกาข้อมือ มาเก็บไว้ 2-3 ปี เพื่อนำมาขายต่อในราคาที่สูงกว่า
ซื้อทะเบียนรถเลขสวย เพื่อรอขายต่อในราคาสูงๆ พระเครื่องก็อยู่ในหมวดนี้เหมือนกัน ถ้าเป็นพระแท้ พิมพ์นิยมนะ

เบนจามิน แฟรงคลิน เคยกล่าวไว้ว่า

“An investment in knowledge pays the best interest”
แปลได้ความว่า

“การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดคือ การลงทุนในความรู้”

อันที่จริงเราทุกคนต่างก็เคยมีสถานะเป็นนักลงทุนมาแล้ว นั่นก็คือ การลงทุนในการศึกษา ไม่ว่าจะเรียนตามระบบหรือการซื้อหนังสือ ตำราเพื่อมาศึกษาหาความรู้บางอย่าง ที่ต้องลงทุนทั้งเงินและเวลา แม้การลงทุนในตัวเอง จะไม่ได้มีอัตราผลตอบแทนที่ชัดเจน แต่เราก็รับรู้ได้ว่า การลงทุนนี้ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

การลงทุนไม่ได้หมายความว่า เราจะลงเงินแล้วนอนกระดิกเท้ารอดอกผลอย่างเดียว แต่เรายังต้องลงแรงกาย แรงใจ ให้กับมันด้วย เพราะถ้ามัวแต่นอนจนไม่รู้ว่าทรัพย์ของเราที่เคยลงทุนไว้ไม่ดีดังเดิมแล้ว เราก็ต้องรีบขยับตัว ดูสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะลงทุนในทรัพย์เดิมหรือย้ายไปทรัพย์ใหม่ที่ดีกว่า

“มีเงินก้อนลงทุนอะไรดี”

สุดท้ายแล้วคำถามที่ว่า “มีเงินก้อนลงทุนอะไรดี” คุณต้องเป็นคนตอบคำถามนี้ด้วยตัวเอง อย่าเชื่อ “ผู้หวังดี” มากนัก เพราะการลงทุนที่คนอื่นแนะนำ อาจจะไม่ได้เหมาะกับจริตหรือนิสัยของเรา เช่น มีคนแนะนำว่าปล่อยคอนโดให้เช่า ดี!!! แต่คุณเป็นคนที่ไม่ชอบพูดคุยกับคน ไม่ชอบความจุกจิกของผู้เช่า มันก็ได้เงินนะแต่ไม่มีความสุข การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าก็อาจจะไม่เหมาะกับคุณ ดังนั้นอย่ามองแต่ผลตอบแทนอย่างเดียว ดูจริตของตัวเราด้วย

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD