HomeUncategorizedซื้อหุ้น แล้วได้อะไร (Part 1)

ซื้อหุ้น แล้วได้อะไร (Part 1)

หากเราไปซื้อหุ้นของบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากสรุปผลดำเนินงานประจำปีแล้ว .. ถ้าเกิดว่ามีกำไรอยู่พอสมควร ทางบริษัทก็จะมีการนัดผู้บริหารประชุมกัน ว่าจะสำรองเงินไว้ใช้ในการดำเนินกิจการเท่าไหร่ .. แน่นอน ถ้ามีสภาพคล่อง ไม่ติดเรื่องชำระหนี้/ดอกเบี้ยระยะสั้น เงินที่เหลือ ก็จะนำมาจ่าย “ปันผล” ให้ผู้ถือหุ้นต่อไป

โดยปันผลที่ได้ ก็จะตามสัดส่วนหุ้นที่เรามีครอบครองอยู่ .. ซึ่งคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คงหนีไม่พ้น ..

แล้วปีนึง จะได้ปันผลกี่ครั้ง ???????

ตอบ >> ตรงนี้แล้วแต่บริษัทเลยฮะ .. ส่วนใหญ่จะจ่ายครั้งเดียว ปีละ 1 ครั้ง (บางบริษัททุกๆเดือนนั้นเป็นประจำเลย) หรือบางบริษัทก็มากกว่าปีละครั้ง (อ้าว ไมงั้นอ่ะ) ?????? อันนี้จะเรียกว่า “เงินปันผลระหว่างกาล” เนื่องจากกรรมการพิจารณาแล้วว่า บริษัทมีกำไรอยู่พอสมควร หรือบางครั้ง มาจากปันผลที่บริษัทได้รับมาจากบริษัทย่อย … ซึ่งถ้ามีการจ่ายแบบนี้ ปันผลที่ได้ ก็มักจะไม่เท่ากัน

ซึ่งบริษัทจะมีรายงานการจ่ายปันผลออกมาให้อยู่ เนื้อหาก็จะกล่าวถึง การรับรองผลดำเนินงาน + รับรองงบการเงินของบริษัท + อนุมัติการจ่ายปันผล .. อะไรประมาณนั้น

นอกจากนี้ ก็ยังมีสิ่งที่ควรระวังอยู่อีกหน่อย นั่นก็คือเรื่องราคา “Dilute” (ราคาถูกปรับลงมา หลังขึ้นเครื่องหมาย XD) ซึ่งที่ปรับลง ก็เพื่อให้เข้าใกล้มูลค่าที่ควรจะเป็น และสัดส่วนก็จะใกล้เคียงกับปันผลที่จ่ายออกมาครับ