HomeUncategorizedเหลือเชื่อจริงๆ รู้ได้ขนาดนี้เลยหรอ ..หุ้นก็มีตั้งเยอะ แต่ถูกซื้อขายแค่ไม่กี่ครั้งเนี่ยนะ?!

เหลือเชื่อจริงๆ รู้ได้ขนาดนี้เลยหรอ ..หุ้นก็มีตั้งเยอะ แต่ถูกซื้อขายแค่ไม่กี่ครั้งเนี่ยนะ?!

ในวงการหุ้น “ราคา” กับ “วอลุ่ม” ถือว่าเป็นของคู่กัน  เพราะหลายครั้ง ที่ต้องดูราคาเทียบกับวอลุ่ม เพื่อหาความน่าจะเป็นของราคา  แต่!!   ตอนนี้สามารถรู้ได้มากกว่านั้นอีก .. ไอ้จำนวนหุ้นที่ถูกซื้อขายนั้น .. ความจริงแล้ว ถูกซื้อกัน “กี่ครั้ง” .. หรือ มีการส่งไม้ต่อกัน “กี่ไม้”

ขออนุญาตยกหุ้นตัวหนึ่งเป็นกรณีศึกษา ^^)\

หุ้นอะไร? ทำธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารแช่แข็ง และ ราคาหุ้นค่อนข้างสูง ??? หลายคนตอบได้นะ (รู้อีก) .. อืม ครับ หุ้น CHOTI หรือ บริษัท ห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ มีนโยบายปันผลร้อยละ 60 จากกำไรของงบการเงินรวม (โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม) ซึ่งตอนนี้ราคาหุ้นอยู่ที่ 200++ และมีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) 1,792.50 ล้านบาท

.

และขออนุญาตบอกก่อนว่า ข้อมูลทั้งหมดนี่เป็นข้อมูลหลังปิดตลาดแล้วนะครับ .. ซึ่งจากโปรไฟล์ของหุ้น ที่หน้า ‘Realtime’ ในแอปหุ้นน่ารักๆอย่าง ‘StockRadars’ (แหม ฮ่าๆๆ) ณ วันที่ 17 เมษายน 2560 หลังจากปิดเทอมสงกรานต์ เปิดมาก็จะพบว่า….

ราคาบวกกระหน่ำ +2.09%

.

และด้วย Free Float ที่ค่อนข้างน้อย เพียง 20.11% เราจึงมักไม่ค่อยเห็นหุ้นตัวนี้มีความเคลื่อนไหวอะไรมาก

..แต่รู้หรือไม่..

1 ปี ที่ผ่านมา (2016-2017) ราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาจาก 150 บาท มาที่ 244 บาท (ณ วันที่ 17 เมษายน 2560)

100% ภายใน 1 ปี .. เห้ย ไปทำอะไรมา?? ครับ ผมตอบคำถามนี้ไม่ได้หรอก (อ้าว) แต่ผมตอบได้ว่า ราคาที่ขึ้นมาในวันนี้น่ะ เกิดจากการซื้อขายกี่ครั้ง .. ซึ่งผมจะรู้ไปเพื่อ !? (คำถามนี้ตอบได้นะ 55555) ครับ รู้ไปเพื่อจะบอกว่า ราคาถูกขับเคลื่อนด้วยมวลชนอย่างแท้จริงรึเปล่า… หรือแค่เป็นการซื้อขายของคนกลุ่มหนึ่ง หรืออาจจะแค่ไม่กี่คนด้วยซ้ำ

(ก่อนจะจิ้นไปไกล ขอย้ำว่าหุ้นนี้เป็นเป็นตัวอย่างในการดู จำนวนครั้งที่ถูกซื้อขายเท่านั้นนะครับ ไม่ได้แนะนำว่าดีหรือไม่ดีแต่อย่างใด)

อย่างที่เห็น Bid/Offer ค่อนข้างกระโดด และ Volume รวมทั้งวันไม่เยอะมาก  5,600 หุ้น (1.37 ล้านบาท) แต่ราคาวิ่งไปไกลทีเดียว .. ถ้าอยากรู้ลึกอีกนิด เปิดแอป StockRadars แล้วลองขยับขึ้นไปดูข้างบน ในกรอบ ‘Intraday Information’

จะเห็นว่า ‘Frequency (Buy/Sell)’ หรือ จำนวนออเดอร์ที่ถูกส่ง แล้ว ถูกจับคู่ (match) มีเพียง 25 ครั้งเท่านั้นนะ และ คำสั่งที่ว่านั่นก็เป็นออเดอร์ Buy 17 ครั้ง .. และ Sell 8 ครั้ง ! (แค่เนี้ยะ!?)


เอ๊ะ! วอลุ่มแค่เนี้ยะนะ! ไม่กี่พันหุ้นแบบเนี้ยะหรอ ?? .. แล้วปกติหุ้นนี้เค้าซื้อขายกันวันละประมาณเท่าไหร่ล่ะ? .. ยิ่งไอ้วันที่ขึ้นหนักๆ  ราคาแรง แล้ววอลุ่มแรงด้วยรึเปล่า ???? (สงสัยเหมือนกันใช่มั๊ยล่ะ?..มาหาคำตอบกัน!)

ครับ! ซูมดูต่อเล้ยยยยยยยยยย

ในช่วงที่ผ่านมา วันที่ราคาบวกอย่างแร๊ง (2017-03-17) รวมวอลุ่มที่เค้าซื้อขายกัน อยู่ที่ 6,800 หุ้น และที่สำคัญ Radars ตรวจเจอสัญญาณหลายอย่างเลย เช่น ‘High Volume Gainer’ ที่แสดงการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญของวอลุ่ม และก็ยังมีเรดาร์พื้นฐานที่น่าสนใจอีกนะ .. เช่น ‘No Debt Radars’ คือ บริษัทนี้ไม่มีหนี้สินระยะยาวเลย รวมทั้ง ตรวจเจอเรดาร์ ‘Current Ratio More Than 2’ คือ อัตราส่วนทุนหมุนเวียนที่บ่งบอกถึง สภาพคล่องของกิจการที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนมากพอจะชำระหนี้ระยะสั้น (ซึ่งเรดาร์จะส่งสัญญาณตรวจสอบอยู่ทุกวัน และเก็บอยู่ใน ‘Time Machine’ ด้านล่างกราฟนี่ล่ะครับ)

แต่ถ้าดูต่ออีกหน่อย จะรู้เลยว่า..

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2017 เป็นต้นมา วันที่มีวอลุ่มมากที่สุด คือ วันที่ ’10 เมษายน’ ที่ผ่านมา ซื้อขายกันไป ‘7,300’ หุ้น แต่!! ราคากลับนิ่งมากๆๆๆ ที่ 240 บาท

..เอ๊ะ ยังไง??

.

.

และอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นครับ ข้อมูลที่ผมยกมา มันคือข้อมูลสิ้นวัน .. ถ้าคุณอยากตามได้ทันท่วงที ไม่อยากมา ‘รู้งี้’ ทีหลัง สามารถดูตอนตลาดเปิดได้เลยครับ .. ถ้าคุณใช้แอปแบบ “Realtime” .. ตรงช่อง Frequency (Buy/Sell) จะวิ่งตลอด .. ยิ่งถ้าคุณได้เจอวันที่ราคาพีค หรือราคานิ่งแต่วอลุ่มมาก อย่างข้างบน .. คงเดาทางได้ไม่ยากนะครับ ^^)

แทนที่จะดูหน้าจอกระพริบเร็วๆ
ตัดปัญหาตาลาย
อ่านไม่ทันไปได้เลย!!

.

แล้วจะใช้แอปดีๆอย่างนี้มีวิธีไหนบ้าง???

อ๋อ ง่ายนิดเดียวครับ [ขอพื้นที่ขายของนิดนึงนะ] เริ่มต้นที่ ดาวน์โหลด หรือ อัปเดท >ที่นี่ก่อน< ถ้าอยากใช้เวอร์ชั่นเต็ม + ซื้อขายหุ้นผ่านแอพได้ด้วย แนะนำเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์พันธมิตรของเรา >ที่นี่จ้ะ<  ..หรือถ้าขี้เกียจย้ายพอร์ต ขี้เกียจโอนหุ้น ก็อุดหนุนกันได้เลยจ้าาาา .. แพ็คเกจ ‘StockRadars PREMIUM’ ให้ได้ใช้ทุกฟีเจอร์ของเรา อัพเดตได้ทุกเวอร์ชั่น (สเปเชียลสุดๆนะขอบอก)

ที่เมนู Radars Store >>  หรือ call me call me >> 092-294-4999 หรือ add LINE ID ก็ได้นะ >> @StockRadars