HomeUncategorizedอินไซท์หุ้น เรื่อง(ไม่)ลับของหุ้น ที่คุณต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน!!

อินไซท์หุ้น เรื่อง(ไม่)ลับของหุ้น ที่คุณต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน!!

“ต่อไปนี้ คงจะพูดว่า การลงทุนหุ้น เป็นเรื่องยากไม่ได้แล้ว”

หลายคนเคยได้ยินผู้หลักผู้ใหญ่ เล่าให้ฟัง ประมาณว่า “โอ้ยยยยยยย สมัยก่อนจะซื้อหุ้นต้องไปห้องค้า วุ่นวายมากๆ ทุกอย่างไม่ได้ง่ายเหมือนสมัยนี้หรอก” ครับ!! เป็นแบบนั้นจริงๆ ขออนุญาตเล่าสั้นๆนะ …..ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มเปิดดำเนินการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 ณ อาคารศูนย์การค้าสยาม ยุคนั้นซื้อขายแบบประมูลราคาอย่างเปิดเผย (Open Auction) ด้วยวิธีเคาะกระดานในห้องค้าหลักทรัพย์ (Trading Floor) จากภาพ คงพอจะเดาออกนะ ว่าวุ่นวายขนาดไหน

(ขอบคุณภาพจาก  “หุ้น ใบเบิกทางเศรษฐี และยาจก ในเกมเงินตรา” สารคดี ปีที่ ๕ ฉบับที่ ๕๔ สิงหาคม ๒๕๓๒)

.

แต่ก็โชคดี ที่เราอยู่ในยุคประเทศไทย 4.0

ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในมือถือคุณ พูดง่ายๆ การจะรู้จักหุ้นซัก 1 ตัว ไม่ได้ใช้เวลามากเกิน 1 นาทีด้วยซ้ำ !

ซึ่งข้อมูลหุ้นที่น่าเชื่อถือมากๆคงหนีไม่พ้น ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เช่น ประกาศการจ่ายปันผล, ประกาศการซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ …แต่ก็ต้องยอมรับว่า เบื้องต้น ถ้าจะเข้าไปอ่านจาก source โดยตรง ที่เว็บไซต์ต้นฉบับเลย มันยากมากกกกกกกกกก (ก ไก่ ล้านตัว) คุณต้องคลิ๊กที่ลิงค์กี่ครั้ง กว่าจะดาวน์โหลดมาอ่านได้ …นั่นเคยเป็นปัญหาสำคัญ ที่จะทำให้เราพลาดประกาศที่เป็นทางการ ..แต่อยากจะบอกว่า ตอนนี้ ไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้วนะ

ตามมาๆ จะพาไปดูทีละอย่าง

.

.

ขออนุญาตเลือกหุ้นที่อยู่ในตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่วันแรกที่ตลาดเปิดทำการ จนถึงวันนี้ เป็นกรณีศึกษาครับ (โค้งคำนับในความเมพของหุ้น 1 ครั้ง (^^)\

(ถ้าอยากดูไปพร้อมๆกัน แนะนำให้เข้าไปที่แอป “StockRadars” ฮะ)

และคงต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้ชี้นำใดๆทั้งสิ้นนะครับ ที่หยิบหุ้นพี่ใหญ่มาเป็นกรณีศึกษา เพียงเพราะเป็น 1 ใน 8 หุ้นที่อยู่กับเรา ตั้งแต่วันแรกที่ตลาดเปิดทำการ จนถึงวันนี้ เพียงเท่านั้นครับ..

ก่อนอื่น search ค้นหาหุ้น “SCC” ที่เมนูบนขวา รูปแว่นขยายนี่ก่อนนะ  

เมื่อเข้ามาถึง โปรไฟล์ทั้งหมดของพี่ใหญ่แล้ว ก็มาเริ่มดู “Insight” ของพี่ใหญ่กัน  



  • Hi ! หวัดดีเพื่อน

ด้านบนสุด ที่เป็นรูปภาพ สามารถกดอ่านความหมายได้ทุกอันนะครับ เช่น Report (สีเขียว) คือ ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบไม่มีเงื่อนไข (ผู้สอบบัญชีเห็นว่า งบการเงินนั้น ได้จัดทำตามหลักบัญชีที่รับรองกันโดยทั่วไปแล้ว) และหุ้นนี้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และยังอยู่ในกลุ่ม SET100  ด้วย !

(ความหมายของตัวเลขสัดส่วน หรือ Ratio ที่สำคัญด้านบน ลองศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ครับ)

  • รู้จักธุรกิจที่บริษัททำ ได้ง๊ายง่าย

บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC พี่ใหญ่ของไทย ที่ทำธุรกิจลงทุน (holding company) ใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมีภัณฑ์ และธุรกิจแพคเกจจิ้ง โดยบริษัทมีนโยบายปันผล ร้อยละ 40-50 ของกำไรสุทธิของงบการเงินรวม

  • ซื้อง่ายและขายคล่อง

ซึ่งวันแรก ได้เริ่มเทรด ที่ราคา 167 บาท (พาร์ 100 บาท) และต่อมาลูกพี่ ก็ได้แตกพาร์ต่อ จนตอนนี้เหลือพาร์อยู่ที่ 1 บาท และราคาหุ้น 500++ ไปแล้ว ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาด (Market capitalization) ณ วันที่ 17 มีนาคม 2560 อยู่ที่ 645,600 ล้านบาท (อู๊ยยยยยยยยย!!)

และมีการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย หรือ Free Float มากถึง 66.88% ตรงนี้เป็นส่วนสำคัญของการมีสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นของบริษัทฮะ

  • ศึกษาข้อมูลโดยละเอียด ได้ด้วยตัวเอง

มีเอกสารฉบับเต็ม 3 ชิ้น ให้ทุกท่านได้ศึกษา คือ

(1) Business : เกี่ยวกับธุรกิจของบริษัท เช่น นโยบายและภาพรวมการประกอบธุรกิจ

(2) Financial : ข้อมูลทางการเงินที่สำคัญ เช่น งบการเงินรวม

(3) Management : ข้อมูลการจัดการ เช่น ข้อมูลหลักทรัพย์และผู้ถือหุ้น

(4) Annual Report : รายงานประจำปี

….ยาวหน่อย แต่อย่าเพิ่งเบื่อกันนะ ผมมั่นใจว่าถ้าคุณอ่านจบและเข้าใจมัน ยังไงเครื่องมือพวกนี้จะทำให้คุณลงทุนได้ง่ายขึ้นแน่นอน


สรุปตัวเลขการเงิน ให้เข้าใจได้ภายใน 1 นาที

ต่อไปนี้จะเป็นการสรุปข้อมูลทางด้านการเงินต่างๆ ที่ปกติ คุณและผมจะต้องเปิดอ่านมันจากงบการเงิน เป็นตาราง ตัวเลขเยอะๆ อ่านไปก็ตาลายไป (*_*)

ตอนนี้ใน StockRadars มีสรุปมาให้อ่านได้ง่ายๆ อยู่หลายส่วน ดังนี้ครับ

– – สถิติย้อนหลัง รายไตรมาส (Quarterly) และ รายปี – –

ตรงนี้สามารถวิเคราะห์งบกระแสเงินสดได้ง่ายๆนะครับ 

และยังมีการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของสภาวะการเงินเป็น “กราฟ” เพื่อให้อ่านง่าย และถ้ากดลงไปที่รูป จะอ่านตัวต่างๆได้อย่างละเอียดเลย…ซึ่งการเปรียบเทียบดังกล่าว มีในส่วนของ (1) Rate of Return เปรียบเทียบระหว่าง Price Change – Dividend Yeild (2) Statement of Comprehensive Income เปรียบเทียบระหว่าง Revenue – Net Income (3) Statement of Financial Position เปรียบเทียบระหว่าง Shareholder’ Equity – Total Liabilities

  • โครงสร้างรายได้ (เจ็บแต่จบ)

และก็หลายครั้ง ที่เราอยากรู้ว่า รายได้ของบริษัทมาจากส่วนไหนบ้าง แต่ขี้เกียจหา และขี้เกียจอ่าน …ความตั้งใจทั้งหมดจึงหายไป…..แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณยังสงสัยอยู่ โปรดเลื่อนลงมาดูที่ “Revenue Structure” และกดเข้าไป See All

..ความสงสัยทั้งหมดจะหายไป เพราะรายได้ของ SCC ประกอบด้วย

(1) รายได้รวมในส่วนของ เอสซีจี เคมิคอลส์ 44.90%

(2) รายได้รวมในส่วนของ เอสซีจี ซิเมนต์ 37.76%

(3) รายได้รวมในส่วนของ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง 15.92%

(4) รายได้รวมจากส่วนงานอื่นๆ อีก 1.42%

และนอกจากจะ “Insight” ในส่วนของหุ้นแล้ว… ยังรู้ลึกในส่วนของ “คน” ด้วย !


(พารากราฟด้านล่าง … ไม่ควรพลาดเด็ดขาด)

และคงต้องขออนุญาตออกตัวก่อนว่าข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูล public ถูกต้องตามกฏหมาย เพียงแต่ถูกนำมาแสดงให้คุณรู้ได้ง่ายขึ้น ในแอปพลิเคชั่น “StockRadars” โดยข้อมูลในส่วนนี้มาจาก รายงานวันปิดสมุดทะเบียน, แบบรายงาน 59-2, แบบรายงาน 246-2

ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่หลายส่วน เช่น การเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทุกวันปิดสมุดทะเบียน….ขอย้ำคำว่า”ทุก” ….เพราะคุณจะสามารถย้อนดู “อันดับ” และ “เปอร์เซนต์หุ้น” ย้อนหลังของรายใหญ่ทุกคนได้ พร้อมทั้งยังดูรายใหญ่ “หน้าใหม่” และ “รายใหญ่หน้าเก่า” ที่เพิ่งเข้าและออกจากการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของหุ้นนั้นได้เลย

(ถ้าอยากรู้ลึกเข้าไปอีก โปรดกด “See All” หรือเลือกที่รูปกลมๆ ก็ได้ฮะ)

ข้อย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูล public ถูกต้องตามกฏหมายนะ อย่าเพิ่งตกใจไป 55555555

และนอกจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่แล้ว ยังมีการเคลื่อนไหวของ “ผู้บริหาร” อีกด้วยนะ (เลื่อนตามลงมานิดนึง) จะพบกับ รายงานการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหลักทรัพย์ (Noticeable Transaction), การเข้าและออกจากรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ (In-Out of Shareholding)

  • ว๊าว! รู้ทันกองทุน-Big Lot-คนคิดต่าง

นอกจากนี้ ยังมีลิสต์กองทุนที่ลงทุนในบริษัท SCC ด้วย… ถ้าคุณอยากรู้จักกองทุน ก็กดที่ชื่อกองทุนนั้น แล้วแอปก็จะโยกไปอีกแอปชื่อ “FundRadars” สืบกองทุนนั้นต่อได้อีกหลายด้าน เช่น กองทุนนี้ ลงทุนในหุ้นไหน อีกบ้าง (เอ๋! ส่องลึกไปมั๊ย 555555)

อ่ะ!! กลับมา StockRadars ก่อน … ยังมี Insight ให้ส่องอีกนิดนึง (นักลงทุนต้องรู้จริงๆ อย่างเพิ่งเบื่อกันนะ)

นอกจากส่องกองทุนได้ ยังส่อง NVDR หรือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยได้ ว่ากันง่ายๆ นี่เป็นทางเลือกให้นักลงทุนต่างประเทศได้ลงทุนในไทยได้ ซึ่งตรงนี้ก็สำคัญ…อย่างที่เราเห็น แต่ละวันต่างชาติซื้อขายหุ้นไทยกันอยู่มากโข

นอกจากต่างชาติยังมีอีก!! (ยังมีอีกหรอ) ครับ! คนที่ซื้อขายหุ้นทีละมากๆแบบ 1 ล้านหลักทรัพย์ขึ้นไป หรือมูลค่าการซื้อขายตั้งแต่สามล้านบาทขึ้นไป ก็จะเป็น Big Lot ขึ้นมาให้ทราบ

หรือถ้าคุณยืมหุ้นจากบริษัทโบรกเกอร์มาขายก่อน จากนั้นค่อยมาซื้อคืนภายหลังในราคาที่ต่ำกว่า คุณก็จะได้กำไรจากส่วนต่างราคานั้น วงการหุ้นก็เรียกกันง่ายๆว่า “Short Sales” ซึ่งจากภาพด้านล่าง ถ้าคุณกดต่อเข้าไปที่แผนภูมิแท่งนั้น ก็จะได้ทราบว่า…เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 มีคน Short Sales มูลค่ารวมถึง 80,200,000 บาทเลยทีเดียว (เยอะไปมั๊ยยยยยยยย ??)

และสุดท้าย “อินไซต์” ที่นักลงทุนควรรู้ คือ ลิสต์ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ Derivative Warrants (DW) ของหุ้นนั้น ที่นักลงทุนสามารถเอาไว้ใช้เก็งกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง (put หรือ call ก็ได้) และ ลิสต์ของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ หรือ Warrats (W)  หรือว่าง่ายๆคือคุณสามารถซื้อแล้วเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญได้โดยต้องจ่ายเงินเพิ่ม

…ก็น่าจะพอหอมปากหอมคอนะครับ กับข้อมูลระดับ “Insight” ของหุ้น SCC …และถ้าคุณอยากรู้อินไซต์ของหุ้นอื่นๆ ตอนนี้ก็คงไม่ยากเกินไปที่จะรู้แล้วเน๊อะ  >>Update now<< (ถ้ายังดูไม่ได้ แนะนำให้อัพเดตแอปก่อนครับ)

***หวังว่าจะช่วยให้คุณลงทุนได้ ง่าย และ รอบคอบ ขึ้นนะครับ (^.^)/ โชคดีฮะ