HomeUncategorized3 ความต่าง ตารางธาตุเคมีกับตารางธาตุหุ้น

3 ความต่าง ตารางธาตุเคมีกับตารางธาตุหุ้น

ถ้าเคยเรียนวิชาเคมี คงคุ้นเคยกับตารางนึงมาก นั่นคือ “ตารางธาตุ” นั่นเอง ที่เป็นตารางใช้แสดงรายชื่อธาตุเคมี ซึ่งจัดเรียงบนพื้นฐานของเลขอะตอม (จำนวนโปรตอนในนิวเคลียส) การจัดเรียงอิเล็กตรอน และสมบัติทางเคมี อ้าวๆๆๆ อย่าเพิ่งง่วงกัน ที่เอามาเล่าให้ฟัง เพราะมันเกี่ยวกับตารางธาตุหุ้นครับ!!

คือว่า ตารางธาตุเคมีเค้าใช้บอกความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของธาตุแต่ละตัว และใช้ทำนายสมบัติของธาตุใหม่ ธาตุที่ยังไม่ถูกค้นพบ หรือธาตุที่สังเคราะห์ขึ้น ซึ่งทีมงาน StockRadars ก็เห็นว่า เอ้ย!! แนวคิดดีนะ แค่มองตารางก็เห็นความสัมพันธ์หลายๆอย่างแล้ว

 

มันเลยเกิดสิ่งนี้ขึ้น ปิ๊ง!! “ตารางธาตุหุ้น”

สรุปความต่างของตารางธาตุเคมี กับ ตารางธาตุหุ้น

1. สีพื้นหลัง

ตารางธาตุเคมี แสดงถึงหมู่ของธาตุที่เกิดจากความเป็นโลหะ

ตารางธาตุหุ้น แสดงถึงการเปลี่ยนของราคา (เขียว คือราคาขึ้น, แดง คือราคาลง, โทนสีเข้มและอ่อน แทนความหมาย มากหรือน้อย

2. เรียงจากซ้ายไปขวา

ตารางธาตุเคมี ธาตุจะถูกเรียงตามพลังงานไอออไนเซชันและอิเล็กโทรเนกาติวิตีจากน้อยไปมาก

ตารางธาตุหุ้น หุ้นจะถูกเรียงตามมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) หรือบางทีเรียกสั้นๆว่า “Market Cap” จากน้อยไปมาก ซึ่งคิดจาก ราคาปิดของหุ้น × ปริมาณหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์

3. เรียงจากบนลงล่าง

ตารางธาตุเคมี ธาตุจะถูกเรียงตามรัศมีอะตอมจากน้อยไปมาก

ตารางธาตุหุ้น หุ้นจะถูกเรียงตามสัดส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น หรือ “P/E” จากน้อยไปมาก

สามารถเปิดดูตารางหุ้น ได้ที่แอพพลิเคชั่น “StockRadars” ใน iPad หรือ Tablet เมื่อเข้าไปที่ “Radars” ต่างๆ จะมีรายชื่อหุ้นที่มีสัญญาณเรดาร์นั้นออกมา เราสามารถปรับให้เป็นตารางธาตุหุ้นด้วยการกดเครื่องหมายขยายหน้าจอครับ

สุดท้ายคงต้องขอบคุณ “ดมีตรี เมนเดเลเยฟ” ผู้คิดค้นตารางธาตุคนแรกของโลก ที่จุดประกายไอเดียให้เรานำวิธีการอ่านค่าบนตารางแบบง่ายมาใช้เป็นตัวช่วยให้นักลงทุนอ่านความสัมพันธ์ของหุ้นได้ง่ายขึ้นครับ

****วิธีการอ่านค่าตารางธาตุหุ้น มีเฉพาะในแอพพลิเคชั่น StockRadars เท่านั้น