HomeUncategorizedห๊ะ!! อะไรนะ!! มีเส้นใหญ่ในกราฟหุ้น

ห๊ะ!! อะไรนะ!! มีเส้นใหญ่ในกราฟหุ้น

รับเส้นใหญ่ เส้นเล็ก หรือเส้นหมี่ดีคร้าบบบบบบบบบ

เส้นที่ว่าในกราฟหุ้นก็คือ “เส้นค่าเฉลี่ย” ชื่อ Simple Moving Average และ Exponencial Moving Average

เป็นเส้นสี ลอยทับอยู่บนกราฟราคาครับ (ในรูปมี 3 เส้น คือ EMA5, EMA10, EMA50) และ “เส้นใหญ่” ก็คือเส้นที่เอาราคาเฉลี่ยย้อนหลังมากวันกว่ามาคิด อย่างเช่น EMA50 ก็คือการใช้ราคาย้อนหลัง 50 วันมาหาค่าเฉลี่ย ทำแบบนี้ทุกวัน ก็ออกมาเป็นเส้นอยู่บนกราฟ ส่วน “เส้นเล็ก” ก็คือเส้นที่เอาราคาเฉลี่ยย้อนหลังน้อยวันกว่ามาคิดครับ (ในที่นี้น้อยสุดคือ EMA5)

และยิ่งกว่านั้นมีหลายคนใช้เรดาร์ชื่อ “Crossover” เป็นสัญญาณ เล็ง, เตือน หรือดูนิสัยของหุ้นได้ด้วยนะ….


1. รู้นิสัยหุ้นด้วยเส้น

หุ้นก็เหมือนคน มีนิสัยส่วนตัว บางทีก็ชอบทำอะไรซ้ำๆ และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เช่น หุ้นในภาพ ตอนนิสัยดี ราคาขึ้น ชอบย่อเล็กๆ ให้นักลงทุนตื่นเต้น (เสียววาบ) แต่ถ้าเรารู้จักนิสัยเค้า จะไม่ตกใจเลย ….เรากลับเข้าใจเค้าด้วยซ้ำ ว่าถ้าย่อลง แต่มีเส้นค่าเฉลี่ย EMA35 รองรับอยู่ เค้ามักจะกลับขึ้นมาได้ เพราะเค้านิสัยแบบนี้…..แต่ก็ไม่ทุกกรณีนะ ถ้าเกิดเจ๊แกนิสัยเปลี่ยน (อ้าว เปลี่ยนเป็นเจ๊เฉย – -‘) ก็อาจใส่อารมณ์เข้ามา นิสัยเปลี่ยน ก็ระวังๆไว้ให้ดี (ผู้หญิงนี่อารมณ์แปรปรวนเน๊าะ _*_)

2. Crossover เล็งจังหวะซื้อขาย 

เส้นเล็กตัดเส้นใหญ่ขึ้น : เล็งซื้อ แสดงราคาในระยะใกล้กลับตัวขึ้นเร็ว

เส้นเล็กตัดเส้นใหญ่ลง : เล็งขาย แสดงราคาในระยะใกล้กลับตัวลงเร็ว

  (สัญญาณนี้อยู่ในเรดาร์กลุ่ม Crossover นะ)

3. ให้เส้นเป็นสัญญาณเตือน

เพราะเส้นอยู่ได้ทุกที่ เราสามารถใช้เส้นเป็นสัญญาณเตือนภาพเล็กได้ด้วย เช่น เราถือหุ้นนาน ดูภาพใหญ่ period : week แต่ช่วงนี้ราคาดูงงๆ ดูภาพเดียวก็ไม่ค่อยแน่ใจ …ตรงนี้หลายคนใช้ Period เล็กลงมาช่วยลดความกังวล (เช่น Day) จับสัญญาณ crossover แล้วจับตาดู เพราะบางกรณีภาพเล็กตัดลง ให้รู้ก่อนว่าราคาน่าจะลงจริงจัง หรือบางครั้งภาพเล็กตัดลงแล้ว sideway ต่อ….ให้รู้ว่าไม่ลงจริง อาจแค่พักฐาน ไม่ต้องตกใจไป

กราฟไม่เคยพูด กราฟชอบแสดงให้เห็น

 

สรุป ‬คุณสามารถใช้เส้นเป็นได้ทั้งตัวช่วยหรือตัวป้องกันก็ได้ เพียงแค่เรียนรู้ และนำไปปรับใช้ ….จะรับส้นเล็กหรือเส้นใหญ่ก็สั่งได้ที่นี่เลยนะจ๊าาาาาา (ฟรี)

ปล. เปิดดูเมนูเลือกเส้นได้ที่เรดาร์ Crossover

หรือเข้าไปปรุงเองได้ที่ Setting หน้ากราฟราคาของหุ้นทุกตัวได้นะจ๊ะ ^_^)