HomeUncategorized5 พฤติกรรม การลงทุนที่ผิดทาง

5 พฤติกรรม การลงทุนที่ผิดทาง

 

 

1. “ซื้อ” ตอนมีข่าวดี
ข่าวดีๆ มักจะเป็น “จุดขาย” ของนักลงทุนสายเก็งกำไรระยะสั้น หากจะซื้อช่วงนี้ ก็ขอให้ดูดีๆหน่อยครับ

2. ไม่เข้าใจเรื่องบการเงินจริงๆ
งบการเงิน คือ การรายงานผลทางการเงินที่เกิดขึ้นมาแล้ว ณ ช่วงเวลาหนึ่ง
ซึ่งมันคือ “อดีต” และการไล่ดูงบการเงินย้อนหลังแต่ละปีที่ผ่านๆมานั้น ก็เพื่อดู “แนวโน้มการเติบของบริษัท” และนักลงทุนจะ “ทำนายและเข้าซื้อ” โดยมีความเชื่อว่ามันอาจจะดี แต่รอบคอบอีกหน่อยครับ ดู Time Frame สั้นๆด้วย เช่น ดูยอดขายและรายงานการประชุมทุกๆเดือนของบริษัทที่สนใจลงทุน มันน่าจะมีโอกาสดีๆ หรือซ่อนอยู่ครับ

3. ตีความเครื่องมือผิดๆ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า Indicators แต่ละตัวนั้นมันสามารถทำอะไรได้บ้าง และความเชื่อมโยงของ Indicators ต่างๆนั้น สามารถนำมาอธิบายได้อย่างไร และมีความเป็นเหตุเป็นผลเพียงพอต่อการ “กำหนดจุดซื้อ-ขาย” หรือไม่ เช่น RSI วัดอะไร MACD วัดอะไร และ RSI + VOL สัมพันธ์กันอย่างไร เป็นต้น

4. ดู Bid – Offer ไม่เป็น
Bid คือเสนอซื้อ, Offer คือเสนอขาย เปรียบเสมือน Demand – Supply นั่นเอง ส่วนการดู และสองสิ่งนี้จะต้องสัมพันธ์กับ Vol. นะครับ “หากหุ้นมีการ Offer มากๆอย่างมีนัยสำคัญให้ระมัดระวังการลงทุนนะครับ”

5. ไม่เคยเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
การเกิดทฤษฎีหรือแนวคิดใหม่ๆ เกิดจากการใช้พื้นฐานความคิดของคนอื่นและนำมาประยุกต์ใช้ในแบบฉบับตัวเอง เช่น หาก MACD สามารถกำหนดจุดซื้อขายและได้กำไร 100% คนทั้งโลกก็คงจะใช้มันในการลงทุน แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นนะสิ เราอาจจะต้องทดลองหาเครื่องมือใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ให้เกิดส่วนผสมที่เข้ากัน นั่นแหละคือสูตรสำเร็จของคุณ