HomeUncategorizedสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย ตลาดหุ้นจะไปทางไหนต่อ?

สหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย ตลาดหุ้นจะไปทางไหนต่อ?

เมื่อสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลต่อตลาดการเงินรวมถึงตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างไร

 

เงินดอลลาร์สหรัฐฯจะแข็งค่าขึ้น เงินบาทจะอ่อนค่า

เพราะจะเกิดภาวะเงินไหลกลับไปยังสหรัฐฯ เงินดอลลาร์จะแข็งค่า ทำให้เงินสกุลอื่นๆของโลกอ่อนค่าลง รวมถึงเงินบาทของไทย จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกเนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าและความต้องการสินค้านำเข้าของคนสหรัฐฯจะมีมากขึ้นเพราะเศรษฐกิจดีทำให้เกิดการจับจ่าย หุ้นกลุ่มส่งออกจะได้ประโยชน์

สินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวลง
โดยเฉพาะทองคำและน้ำมัน ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับค่าเงินดอลลาร์ เมื่อเงินดอลลาร์แข็งค่า ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยและใช้แลกเปลี่ยนได้ทั่วโลกจึงน้อยลง ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าจะทำให้มีอำนาจในการสั่งซื้อน้ำมันได้สูงขึ้น หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์จะเสียประโยชน์

ดอกเบี้ยทั่วโลกอาจต้องปรับขึ้นตาม
ประเทศอื่นๆทั่วโลกอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยตามสหรัฐฯเพื่อไม่ให้เงินไหลออกด้านเดียว (ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะอ้างอิงกับดอกเบี้ยนโยบายของแต่ละประเทศ) รวมถึงประเทศไทยก็ต้องขึ้นดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน แม้ว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น แต่ก็จะส่งผลลบต่อธุรกิจที่ต้องมีการกู้ยืมเงิน อย่างเช่นอสังหาริมทรัพย์และไฟแนนซ์ ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะได้ประโยชน์จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
สาเหตุที่หุ้นไทยหนึ่งถึงสองปีหลังถูกต่างชาติเทขายมาตลอดเนื่องจากสหรัฐฯได้ยกเลิกมาตรการคิวอีและส่งสัญญาณเพิ่มดอกเบี้ยมาตลอด ทำให้กระแสเงินที่เข้ามาลงทุนประเทศเกิดใหม่หลังวิกฤติแฮมเบเกอร์ถอนเงินกลับไปลงทุนในสหรัฐฯนั่นเอง

 

เมื่อภาพรวมเกิดผลกระทบแบบนี้ คงจะดีนะครับ ถ้าเราเลือกลงทุนในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อย