HomeUncategorizedมารู้จักกับ Circular Flow of Income กันเถอะ!!

มารู้จักกับ Circular Flow of Income กันเถอะ!!

วันนี้ Radars Man จะพาเพื่อนๆมารู้จักกับ “Circular flow of income” หรือ “การไหลเวียนของรายได้” กันนะครับ … เริ่มจากดูภาพประกอบกันเลยน้า ระบบเศรษฐกิจและการลงทุนจะเติบโตได้ โดยจะต้องมี Key issue เหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วย

 

 

1. Households

ภาคครัวเรือน ซึ่งจะเป็นตัว Demand สำคัญ ที่สร้างทั้งผลผลิตและก่อให้เกิดรายได้ ออ … รวมทั้งก่อหนี้ NPL ด้วยนะครับ

 

2. Firms/Company

ภาคการผลิต หรือ บริษัท ซึ่งจะอยู่ใน Positioning ของ Supply และ นายจ้าง/ผู้ประกอบการ

 

3. Financial Sector

สถาบันการเงิน/ธนาคารกลางของประเทศ มีหน้าที่กำกับดูแลอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศ รวมทั้งการรักษาเงินออมจากภาค Households และ ปล่อยกู้ให้กับ Firms/Company เพื่อการลงทุนอีกด้วย

 

4. Government Sector

รัฐบาล/คลัง มีหน้าที่เสริมสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้กับ Households และ Firms/Company ออ .. เมื่อรัฐ สร้างให้ใช้ก็ต้องมีการจ่ายกลับมา ซึ่งจะอยู่ในรูป ของ “ภาษีต่างๆ” นั่นเอง .. หากใช้ร่วมกันแล้วไม่จ่ายเค้าเรียกว่า “Free Rider” นะครับ : )

 

5. Overseas Sector

ส่วนนี้เกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ โดยจะต้องมีการตกลงกัน เพื่อให้เกิดดุลยภาพของทุกฝ่าย ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับ Import คือ นำเข้ามาใช้ แล้วก็ต้องส่งออกไป Export เพื่อให้เกิด “Balance of trade”

 

ระบบเศรษฐกิจจะดี ก็ต่อเมื่อ 5 Factors นี้มีผลไปในทิศทางที่ดี และ ตอนนี้ละ …. สถานการณ์มันเป็นยังไง เพื่อนๆลองนำ Key ต่างๆไปทดลองสังเกตุกันดูนะครับ ด้วยความปรารถนาดี