HomeUncategorizedการลงทุนในหุ้น คืออะไร?

การลงทุนในหุ้น คืออะไร?

 

การที่เรามีความสนใจในธุรกิจใดๆ และมองว่าธุรกิจนั้นน่าจะมีความสามารถในการทำกำไรสูง มีการเติบโตที่ดี แต่ครั้นจะไปเปิดธุรกิจนั้นด้วยตนเอง ก็ต้องใช้ประสบการณ์ ใช้คนมากมายในการทำงาน เราก็แก้ปัญหาง่ายๆ ครับ ด้วยการเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจนั้นอยู่สิ! เพราะเค้ามีทั้งประสบการณ์ บุคลากร และระบบการจัดการที่เยี่ยมยอด เพียงแค่เราเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทนั้น เราก็ถือว่าเป็นเจ้าของกิจการนั้นแล้ว

แต่การเดินดุ่มๆ เข้าบริษัทไปขอซื้อหุ้นเค้า ก็คงจะพิลึกพิลั่นไม่น้อยครับ ผมเลยขอเสนอตัวกลาง สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทต่างๆ ซึ่งตัวกลางนี้ก็คือ “ตลาดหลักทรัพย์” หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ตลาดหุ้น” นั่นเอง
ครับ!! การจะเข้าไปซื้อขายในตลาดหุ้นได้ ต้องผ่านด่าน “โบรกเกอร์” หรือ บริษัทหลักทรัพย์ ที่เปิดให้บริการเราอยู่ โดยเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์นั้น แล้วเอาเงินเข้าไปฝากในบัญชีของเรา ก็จะสามารถทำการซื้อขายหุ้นในตลาดนี้ได้แล้ว
และข้อดีของการลงทุนในตลาดหุ้น ก็คือ มีสภาพคล่องสูงครับ ตลาดหุ้นช่วยให้เราสามารถแปลงหุ้นเป็นเงิน ขายหุ้นหนึ่ง ซื้อหุ้นสอง หรือฝากเงินเข้า ถอนเงินออกได้ง่ายๆ บางท่านใช้ตลาดหุ้นเป็นกระปุกออม ออมในหุ้น ฝากเงินทุกเดือน ลงทุนเพิ่มได้ทุกเดือน หรือบางท่านใช้ตลาดหุ้นเป็นตัวช่วยกระจายความเสี่ยง แบ่งเงินมาลงทุนระยะสั้น หรือระยะยาว ให้เงินสร้างเงินต่อไปอีกครับ