HomeUncategorizedรู้ได้ไง ตรงไหนดอย?

รู้ได้ไง ตรงไหนดอย?

ดอยทีเขาว่ากัน ก็จะเป็นจุดที่ราคาขึ้นมาสูงที่สุด หรือสูงมากๆ เมื่อเทียบกับประวัติราคาในอดีตของหุ้นตัวนั้นครับ แล้วช่วงเวลาต่อมา ราคากลับถูกตบลง เหมือนภูเขาราคา ที่ขึ้นไปสูงสุด ทำจุดพีค แล้วโค้งลง จนกลายเป็นดอยในที่สุด

อ้าว แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าตรงนี้เป็นดอย??

 

 

นักลงทุนอย่างพวกเรามักจะตอบคำถามนี้ได้ต่างกันครับ แต่คำตอบก็มักจะคอนเฟิร์มกันอยู่ว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น อย่างเช่น บางท่านบอก อ๋อ!! เริ่มรู้ว่าเป็นดอยจาก เปิดเจอหุ้นที่ติดเรดาร์ Candle Pattern ที่แสดงสัญญาณว่าจะลง หรือบางท่านบอกว่า ดูจากหุ้นที่ติดเรดาร์ Low Volume Gainers หรือราคาขึ้น แต่ Volume ที่มาซัพพอร์ตน้อยลงแล้ว เหมือนกับแรงซื้อน้อยลง ถ้าคนซื้อน้อย จนแรงขายมากกว่า ก็ดูเหมือนจะเป็นสัญญาณเตือนว่า ตรงนี้อาจจะเป็นดอยแล้วนะ และนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เห็นสัญญาณเตือนหลายๆ สัญญาณพร้อมกัน ก็จะ Take Profit เอาทุนออก ให้กำไร Run ต่อ หรือขายหมดหน้าตัก เพื่อทำกำไรครับ ทำให้หุ้นเริ่มลง เมื่อลงติดๆ กัน และนักลงทุนส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นสัญญาณเตือน ก็เริ่มลังเล ค่อยๆ ขายออก นั่นทำให้ หุ้นตัวนั้นค่อยๆ ลงมาจนเกิดเป็นดอย หรือว่ากันง่ายๆ ลงมาจนถึงทุน เป็นใคร ใครก็ขาย เพื่อรักษาทุนครับ

ดูจะโหดร้ายไปหน่อย แต่พวกเราก็อย่าเพิ่งกลัวไปครับ ถ้าเราเห็นเรดาร์ก่อน ก็มีโอกาสรอดมากกว่า หรืออาจจะมีโอกาสทำกำไรได้เยอะมาก ตอนช่วงที่หุ้นกำลังขึ้นไปทำจุดพีคที่ดอยนะครับ

โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับผม