HomeUncategorized7 วิธี ลงทุนยังไง ให้พอร์ตโต

7 วิธี ลงทุนยังไง ให้พอร์ตโต

 

1 – Be Proactive
ต้องเลือกแนวทางการลงทุน ยึดมั่น และต้องรับผิดชอบต่อทางเลือกนั้นๆ หากลงทุนระยะยาว จะต้อง “อดทนรวย” และ หากลงทุนระยะสั้น “ต้อง Cut loss” ที่สำคัญที่สุด ต้อง “มีวินัย” ในการลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม

2 – Begin with the End in Mind
มีจุดมุ่งหมายในใจ โดยใช้ Passion เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กระทำ หากเป้าหมาย คือ “ความมั่งคั่ง” เรามี Passion เกี่ยวการลงทุน ก็อาจจะศึกษาเพิ่มเพื่อให้ลึกซึ้ง และต้องติดตาม Portfolio สม่ำเสมอเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

3 – Put First Things First
ดังคำกล่าวทีว่า “ชีวิตนั้นสั้นนัก จึงควรเลือกทำสิ่งที่สำคัญก่อนเป็นอันดับแรก” คือ ให้พิจารณาว่าเรื่องใดเร่งด่วน เรื่องใดสำคัญ และให้เริ่มต้นทำสิ่งนั้นอย่างเต็มใจ และแบ่งสรรเวลาให้ถูกต้อง เพราะ “การลุงทุน” ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต แต่ “ครอบครัว” คือทั้งหมดของชีวิต

4 – Think Win-Win
คิดแบบชนะ-ชนะ เพื่อให้ตนเองได้ประโยชน์ และคนรอบข้างก็ได้ด้วย คือ การที่เผื่อแผ่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการลงทุนให้กลุ่มเพื่อน ในเรื่องของมุมมอง ข่าวสารต่างๆ ในลักษณะ Connection “ยิ่งให้ ยิ่งได้” นอกจากจะได้ความรู้ใหม่ๆ และยังได้มิตรภาพดีๆอีกด้วย

5 – Seek First to Understand, Then to be Understood
เข้าใจผู้อื่นก่อนที่จะเข้าใจเรา คือ การรับฟังความคิดเห็น เหตุผลต่างๆ จากกลุ่มรักลงทุนที่หลากหลาย เพื่อจะรวบรวมนำมา บูรณาการ สร้างแนวคิดใหม่ในรูปแบบของตนเอง

6 – Synergize
การประสานเพื่อให้เกิดชัยชนะ จะนำมาใช้ในการปรับรูปแบบการลงทุนให้เหมาะสม ตรงตามสถานการณ์ เช่น ในภาวะตลาดผันผวน การปรับการลงทุนระยะสั้น (Scapling) อาจะเปลี่ยนรูปแบบเป็น Trend Following เพื่อเป้าหมายกำไร แต่ต้องอยู่บนวินัยการลงทุนอย่างเคร่งครัด คือการ “Stop loss” และ “Let Profit Run”

7 – Sharpen the Saw
เติมพลังชีวิต ความรู้ อารมณ์และสังคม คือ พัฒนาทางด้านความรู้ในการลงทุนรูปแบบต่างๆ Indicator tools และกระบวนการตัดสินใจ ให้มีความพร้อมยิ่งขึ้น

Adapted from : Stephen R. Covey 
ผู้คิดค้น “อุปนิสัย 7 ประการของผู้มีประสิทธิภาพสูง”