HomeUncategorized4 เหตุผล ทำไมพอร์ตพัง!!

4 เหตุผล ทำไมพอร์ตพัง!!

 

1. มีตัวช่วยเยอะเกิน
เรียนรู้เยอะ มันดีล่ะครับ แต่!!! รู้เยอะ แล้วใช้มันเปะปะ ปนกันไปหมดรึเปล่า อย่างเวลาเลือกหุ้น ดูทั้งเศรษฐกิจ พื้นฐาน เทคนิคเทพๆ หลายตัว แล้วเจอมันแสดงสัญญาณขัดแย้งกัน ทีนี้ทำอะไรไม่ถูก ซื้อแล้วลังเลไปตลอด แล้วก็จะขายหมูไปบ่อยๆ

2. เลือกใช้ของ ผิดหน้าที่
เครื่องมือมีเยอะมาก แต่พลาดตรง ไม่รู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเครื่องมือนั้น ว่าถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออะไร บางเครื่องมือเขาเอามาให้ใช้กับหุ้นดีๆ ราคาไม่เหวี่ยงมาก แต่เราเอาไปใช้กับหุ้นปั่น เครื่องมือนี้เลยเตือนเราช้า เราเลยพลาด ซื้อขายผิดที่ จังหวะไม่ดีมาตลอด

3. แบ่งเงินไม่ดี
อย่างช่วงทุ่มก็ทุ่มสุดตัวครับ ช่วงจังหวะหุ้นพัก อยากเก็บ ก็เลยไม่มีเงินเหลือติดพอร์ตให้ช้อนเลย หรือแบ่งเงินไปซื้อทีละเยอะๆ ไม่เคยแบ่งไม้ซื้อ นั่นทำให้ ต้นทุนเราไปกองอยู่ที่ราคาเดียว ถ้าขาดทุน ก็เจอทีละเยอะๆ หรือถ้ากำไร ก็ได้ทีละมากๆ เลย แต่ถ้าเราแบ่งเงินดีๆ วางแผนซื้อเพิ่ม หรือมีแผนว่า ถ้าหุ้นไม่วิ่ง จะตัดขาดทุนที่ตรงนี้….. สร้างแผนที่เหมาะกับตัวเองครับ ผลลัพธ์ที่ดีก็จะตามมา

4. ทุ่มไป กับ หุ้นผิดตัว
ใครๆ ก็ไม่อยากซื้อหุ้นผิดตัว แต่คงไม่มีใครรู้อนาคตหรอกครับ เราถึงควรเลือกหุ้นเกรด B มาให้ได้ก่อน แล้วคัดให้ได้หุ้นเกรด A เพื่อมาดูว่า ตัวไหนถ้าซื้อแล้ว มีโอกาสทำกำไรมาก แล้วเสี่ยงที่จะขาดทุนน้อยกว่า ถ้าเราแบ่งเงินให้หุ้นแต่ละตัวในสัดส่วนที่เหมาะสม เราก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนน้อยลงแล้วครับ