HomeUncategorizedลงทุนในหุ้น ได้อะไร?

ลงทุนในหุ้น ได้อะไร?

รู้รึยัง!? ข้อดีของการลงทุนในหุ้น ไม่ได้มีแค่กำไรจากราคาเท่านั้นนะ

 

 

1. เงินปันผล
ผลตอบแทนนี้จากการเป็นผู้ถือหุ้นของกิจการนั้น เราเรียกว่า “เงินปันผล” เช่นเดียวกัน หากเราไปซื้อหุ้นของบริษัทใดๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น เมื่อมีการสรุปผลประกอบการประจำปี หากมีกำไรเหลือเฟือก็จะมีการนัดผู้บริหารประชุมกัน ว่าจะสำรองเงินไว้ใช้ในการดำเนินกิจการเท่าใด และที่เหลือจะนำเงินจ่ายออกมาเป็นเงินปันผล ให้ผู้ถือหุ้นอย่างเราๆ เป็นจำนวนเท่าใด….โดยเราก็จะได้เงินปันผลนั้นตามสัดส่วนหุ้นที่เรามีครอบครองอยู่เลยคร้าบบบบ

2. กำไร 
เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินคนที่เล่นหุ้นคุยกันว่า “นี่ ชั้นซื้อหุ้นตัวนี้มาเดือนที่แล้ว 10 บาท เมื่อวานขายได้13บาทแน่ะ” นั่นแล่ะครับคือกำไรจากการซื้อขายหุ้น ซื้อมาหุ้นละ 10บาท ขายไป 13บาท เท่ากับได้กำไรหุ้นละ 3 บาท ถ้าซื้อมาหมื่นหุ้น ก็ได้กำไร 3 หมื่น ถ้าซื้อแสนหุ้นก็ได้กำไร 3 แสน แต่ก็นั่นล่ะครับ พวกเราแต่ละคนก็จะมีวิธีในการเลือกหุ้นแล้วปล่อยให้กำไร ในแบบของตัวเอง

3. สิทธิต่างๆ ของผู้ถือหุ้น
เมื่อเรามีสถานะเป็นเจ้าของกิจการ นั่นคือ เราก็จะมีสิทธิในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งก็มักจะมี ชา กาแฟ และ ของหวาน อร่อยๆ ให้กินด้วย ฮ่าๆๆๆ และยังมีสิทธิในการออกความเห็น และลงมติในเรื่องต่างๆ ของบริษัทด้วยนะครับ จะตั้งคำถามกับผู้บริหาร ถึงความคืบหน้าของกิจการ หรือนโยบายต่างๆ ก็ได้ และเขาก็ยังมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้อีกด้วย อย่างเช่น สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อน สิทธิในการซื้อหุ้นกู้ของบริษัท และอื่นๆอีกมากมายเลยครับ