HomeUncategorized8 วิธีหาหุ้นเด็ดสไตล์ Warren Buffett

8 วิธีหาหุ้นเด็ดสไตล์ Warren Buffett

มาดูกันครับว่านักลงทุนชื่อดังอย่าง Warren Buffet

นักลงทุนที่ร่ำรวยจนติดอันดับมหาเศรษฐีชั้นนำระดับโลก เขามีวิธีหาหุ้นเด็ดยังไงนะ?

 

 

  1. ซื้อบริษัทชั้นเลิศในราคาธรรมดา ดีกว่าซื้อบริษัทธรรมดาในราคาหรูเริ่ด

    Buffet จะซื้อบริษัทที่มีราคาต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น หรือ Under Value และ ถือรอจนบริษัทแสดงมูลค่าที่แท้จริงออกมา หรือว่ากันง่ายๆ ซื้อตอนคนอื่นว่าไร้ค่านั่นล่ะครับ

  2. มีโอกาสในการทำกำไรสูง

    ถ้าธุรกิจเติบโต ทำกำไรได้ดี ยังไง๊ ยังไง ราคาหุ้นก็จะเพิ่มตามขึ้นไปเอง

  3. อย่าเป็นหนี้มากเกินไป

    การเป็นหนี้ ถ้าเพื่อลงทุน ทำธุรกิจ เพื่อทำกำไรต่อ นั่นดีมากครับ แต่ถ้าหนี้มากเกินไป จนเสียศูนย์ (เหมือนรถไม่ได้ตรวจสภาพ) เครื่องก็อาจรวน เงินไหลไม่คล่อง ทำธุรกรรมอะไร ก็ช้าลงไปด้วย

  4. เข้าใจธุรกิจ

    กดซื้อเมื่อไหร่ ก็ถือว่าเป็นเจ้าของกิจการเมื่อนั้น และการเป็นเจ้าของกิจการ อย่างน้อยก็น่าจะรู้จักและเข้าใจธุรกิจตัวเองบ้างล่ะครับ อย่างน้อยก็ควรรู้ว่า บริษัททำอะไร กำไรได้มาจากไหน หุ้นจะขึ้นไหม….. อ้าว นั่นไม่เกี่ยว ฮ่าๆๆๆ

  5. การจัดการที่เข้มแข็ง

    Buffett จะตั้งคำถาม 3 ข้อกับผู้บริหารบริษัท คือ 1) พวกเขามีเหตุผลไหม? 2) พวกเขายอมรับความผิดพลาดไหม? และ 3) พวกเขาต่อต้านข้อบังคับขององค์กรไหม? ซึ่ง 3 คำถามนี้ครับ จะช่วยสกรีนว่าเขาจะบริหารบริษัทของเราได้ดีจริง ๆ รึเปล่านะ

  6. The ‘Moat’

    Moat หรือ คูเมือง ที่จะเป็นเหมือนเกราะป้องในการต่อสู้กับคู่แข่ง เขาบอกว่าธุรกิจที่มีคูเมืองกว้างใหญ่กว่า จะสามารถปกป้อง Core Business ได้ดีกว่า หรือ ถ้าได้เปรียบมากกว่า ก็มีแนวโน้มที่ดีล่ะครับ

  7. อย่ารีบเร่ง

    ตอนเรารีบร้อน ตัดสินใจเร็ว บางครั้งเราอาจจะยังคิดไม่ครบ มันจึงผิดพลาดได้ง่ายครับ สำหรับปู่ เขาไม่รีบเร่ง ซื้อช้าหน่อย แต่ได้กำไรคุ้มกับที่รอครับ

  8. การถือหุ้นระยะยาว

    ยาวของ Buffet คือ ยาวมากของพวกเราครับ ฮ่าๆๆๆ ปู่เขาไม่ได้ถือไปตลอดชีวิตนะครับ เขาถือไปตลอดกาล ‪#‎แก่ไปด้วยกัน

    ครับ!! แนวคิดของรายใหญ่ระดับโลกเขาไม่ได้ลึกล้ำแบบที่พวกเราคิดเลย หวังว่าพวกเราจะมีหนึ่งในล้าน จากรายย่อย เป็นรายใหญ่เข้าซักวัน