HomeUncategorized4 เทคนิคหาหุ้น Turnaround

4 เทคนิคหาหุ้น Turnaround

บางจังหวะครับ หุ้น Turnaround จะเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน เพราะเขาจะเป็นหุ้นที่เคยผ่านช่วงเวลาเลวร้ายในอดีตมา อย่าง ขาดทุนสะสม, ธุรกิจกำไรน้อย หรือมีข่าวโดนเทคโอเวอร์ไป ซึ่งพวกเราที่เคยอยู่ในสถานการณ์นั้น ก็มักจะเมินหุ้นตัวนั้นไปเลย แต่หารู้ไม่ มีนักลงทุนบางท่าน จับตามองอยู่ครับ

 

 

1. กำไรรายไตรมาส เพิ่มขึ้น

Earning per Share (EPS) เพิ่มขึ้น 2 ไตรมาสติดต่อกัน แสดงให้เห็นผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีขึ้น ถ้าเทียบกับปีก่อนแล้วแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ก็มักจะมีนัยสำคัญแล้วครับ

2. กำไรรายปี เพิ่มขึ้น

โชว์ %Growth ของ กำไรรายปี ตรงนี้เป็นเหมือนภาพใหญ่ให้เราเห็นว่าผลประกอบการทั้งปีก็ดีขึ้นแล้วนะ

3. ล้างขาดทุนสะสมได้

รายรับเพิ่มขึ้น หรือต้นทุนที่ต่ำลงด้วย จะทำให้กำไรมากขึ้นครับ เขาก็จะเริ่มชำระหนี้ ทำให้ขาดทุนสะสมลดลง จนสุดท้ายสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ ตรงนี้สำคัญมากครับ ช่วงนี้ข่าวมักจะเริ่มออกว่า เขาเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ หรือบอกข้อดีต่างๆ ของธุรกิจแล้ว

4. ราคาโชว์

จนสุดท้าย ราคาแสดงให้เราเห็นครับ โดยการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ อย่างเช่น บางท่านบอกว่าเบรค High เก่า หรือติดเรดาร์ New 52 Week Highs ที่แสดงให้เห็นว่า ราคาตอนนี้มากที่สุดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาแล้ว หรือติดเรดาร์ Crossover ที่แสดงให้เห็นว่า ตอนนี้แนวโน้มราคาเปลี่ยนเป็นขาขึ้นแล้ว อาจจะเป็นสัญญาณซื้อ หรือสัญญาณบอกว่าตอนนี้หุ้นกำลัง Run trend ที่เห็นว่าขึ้นมาเยอะแล้ว แต่ก็กำลังจะชึ้นต่อไปอีกครับ

 

นั่นล่ะครับ!! ปัจจัยหลายๆ อย่างคอนเฟิร์มกันยิ่งมากก็ยิ่งดี ถึงจะต่างกันอย่างสุดขั้วอย่างพื้นฐานและเทคนิค แต่ถ้ายืนยันไปในทางที่ดี ความเสี่ยงที่จะผิดทางก็ลดลงเยอะครับ