HomeUncategorized4 วิธีหาหุ้นสไตล์ Hybrid

4 วิธีหาหุ้นสไตล์ Hybrid

ปกติจะมีนักลงทุนอยู่ 2 สายที่มักจะพูดจาโจมตีกันตลอดเวลาครับ ฮ่าๆๆๆ สายพื้นฐาน กับ สายเทคนิคนั่นเอง พวกเขา 2 สาย จะมีความเชื่อที่ต่างกัน อย่างนักลงทุนสายพื้นฐาน จะเชื่อใน Value หรือมูลค่าของบริษัท เชื่อในงบการเงินที่ถูกสรุปออกมา หรือเชื่อในผลงานของบริษัทนั้น ส่วนสายเทคนิคครับ เขาเชื่อในผลลัพธ์ของราคาที่แสดงผลออกมา เขาจะวิเคราะห์และตีผลจากราคาที่แสดงออกมาแล้ว การลงทุนทั้งสองสาย มีข้อดี และข้อเสียต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับนักลงทุนอย่างพวกเราเป็นคนสไตล์ไหน ลงทุนแบบไหนแล้วสบายใจ ได้เงิน ก็เลือกตามนั้นเลย

แต่ก็แน่นอนครับ มีพวกเราบางคนที่ไม่ยึดทางใดทางหนึ่ง พวกเขาดูทั้ง 2 ทาง ดูทั้งพื้นฐาน และเทคนิค บางท่านบอกว่า เหมือนไม่เอาจริงซักทาง แต่เปล่าเลยครับ พวกเขารู้จริงมากกว่าด้วยซ้ำ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่รู้ทั้ง 2 ฝั่งครับ เจาะลึก และรู้จักหุ้นตัวนั้นจริงๆ ผมเลยขอหยิบหัวข้อที่พวกเขาสนใจ เวลาเลือกหุ้นมาให้ดูครับ ว่าถ้าจะดูทั้ง 2 สาย เขาดูอะไรกันบ้าง

 

 

1) กำไรเติบโตจริง
กำไรที่ว่าทั้งกำไรรายไตรมาส และกำไรรายปีครับ อย่างไตรมาสล่าสุดกำไรเพิ่มขึ้นมามาก แล้วกำไรรายปีล่ะ ผลรวมของทั้งปีเพิ่มขึ้นด้วยรึเปล่า หรือเพิ่มแค่ไตรมาสนั้น ไตรมาสเดียว นั่นอาจจะเป็น Season ครับ เพิ่มขึ้นช่วงนี้อยู่แล้วทุกปี ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไร

2) เป็นหุ้นผู้นำ
บางท่านชอบมองหาผู้นำครับ เพราะเขามีส่วนแบ่งตลาดเยอะ เมื่อตลาดขาขึ้น หุ้นผู้นำมักจะตอบสนองก่อน และในทางกลับกัน เมื่อหุ้นอยู่ในขาลง หรือ Sideway ไปข้างๆ ตลอด เราก็มักจะเห็น หุ้นผู้ตาม ที่มีส่วนแบ่งตลาดน้อย หรือหุ้นตัวเล็กๆ นั่นละครับ ที่จะสามารถติดเรดาร์ Top 24 MostActiveVal ได้ ก็นั่นล่ะครับ!! ช่วงตลาดไม่ดี หุ้นผู้ตามถึง Perform ออกมาให้เราเห็นได้ แต่ก็จะไม่นานครับ เพราะขนาดหุ้นผู้นำยังทำไม่ได้เลย

3) Price Shows
ราคาของหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญครับ อย่างเช่น มักจะติดเรดาร์ New 52 Week Highs แสดงว่าราคาขึ้นมาสูงที่สุดในรอบ 1 ปีแล้ว หรือติด Crossover Radars ที่แสดงสัญญาณราคากลับทิศขึ้นแล้ว

4) รอจังหวะ คนหยุดขาย
พวกเขาจะสนใจช่วงที่ราคาหุ้นเหวี่ยง หรือช่วงราคา Sideway ช่วงนั้นคนจะแย่งกันซื้อขายมาก จนเทขายกันเยอะ จนคนเริ่มหยุดขาย Volume จังน้อยลง หุ้นมักจะติดเรดาร์ Declining Volume แสดงให้เห็นว่าราคาหยุดเหวี่ยงแล้ว นักลงทุนสาย Hybrid จะจับตามองช่วงนี้ครับ รอคอยวันที่ราคาเลือกข้าง ถ้าขึ้นจริง ไม่หลอก ก็จะตามน้ำไป แต่ถ้าหลอกก็มองผ่าน และหาหุ้นที่แสดงสัญญาณตัวอื่นครับ

 

นั่นล่ะครับ!! นักลงทุนสาย Hybrid ไม่ได้เลือกข้าง แต่เขาเลือกอาวุธของทั้งสองฝ่ายมาใช้ ยังไงพวกเราก็ลองเก็บไว้เป็นไอเดียหน่อยนะครับ