HomeUncategorizedมาวิเคราะห์งบการเงิน หุ้นกลุ่มค้าปลีกกัน!!

มาวิเคราะห์งบการเงิน หุ้นกลุ่มค้าปลีกกัน!!

หุ้นกลุ่มค้าปลีก เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและมีโอกาสเป็นได้ทั้งหุ้น Defensive Stock และ Growth Stock เรามาดูกันว่าถ้าจะวิเคราะห์เจาะลึกหุ้นกลุ่มค้าปลีกต้องดูงบการเงินอะไรบ้าง

 

 

  1. ยอดขายร้านเดิม (Same Store Growth)
    คือยอดขายของสาขาเดิมที่เปิดไปแล้ว ไม่นับรวมสาขาที่เปิดใหม่ การที่ตัวเลขยอดขายร้านเดิมเติบโตขึ้นแสดงว่าบริษัทมีกลยุทธ์ในการสร้างยอดขายเป็นอย่างดี เช่น เพิ่มไลน์สินค้าใหม่ จัดโปรโมโมชั่นต่างๆ ฯลฯ รวมถึงเป็นตัวชี้วัดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคยังเติบโตหรือไม่
  2. อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin)
    ทั่วไปแล้วอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจค้าปลีกจะอยู่ที่ไม่เกิน10%และอัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับไม่เกิน5% อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการค้าปลีกบางรายอาจมีธุรกิจเสริมซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าเพียงแค่ซื้อมาขายไป เช่นให้เช่าพื้นที่ จำหน่ายสินค้าที่ผลิตขึ้นเองหรือเฮาส์แบรนด์ ทำให้อัตรากำไรสูงกว่าปกติได้
  3. กระแสเงินสดในกิจการ (Free Cash Flow)
    เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกใช้วิธีการซื้อมาขายไปไม่ได้เป็นผู้ผลิตเอง ทำให้เป็นธุรกิจที่จำเป็นต้องมีเงินสดหมุนเวียนสูงในการสั่งสินค้าเข้ามาเก็บและรอรับรู้รายได้ในรูปแบบของเครดิตเทอมตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ถ้าบริษัทค้าปลีกใดมีกระแสเงินสดในกิจการระดับสูงจะไม่มีความจำเป็นต้องกู้ยืมจากสถาบันการเงินมาจนเป็นภาระหนี้
  4. หนี้สินต่อทุน (D/E Ratio)
    ปกติแล้วธุรกิจซื้อมาขายไปหนี้ต่อทุนจะอยู่สูงกว่าธุรกิจอื่นๆ หรืออยู่ที่ประมาณ 2 เท่าขึ้นไป แต่ถ้าสูงเกินไปอาจทำให้อัตรากำไรลดน้อยลงเนื่องจากมีภาระต้องชำระหนี้ระยะสั้นรวมถึงอุปสรรคในการขยายสาขาใหม่