HomeUncategorizedบริษัทที่ดี ผู้ถือหุ้นใหญ่จะไม่ขายหุ้นบ่อยๆ

บริษัทที่ดี ผู้ถือหุ้นใหญ่จะไม่ขายหุ้นบ่อยๆ

ผู้ก่อตั้งบริษัทหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ถือเป็นบุคคลสำคัญที่เปรียบเสมือนตัวแทนของกิจการ ถ้าผู้ถือหุ้นใหญ่ทยอยขายหุ้นที่ถืออยู่ออกไปเรื่อยๆ พวกเราก็ควรมาวิเคราะห์ต่อแล้วครับ ว่านั่นอาจจะหมายถึงเขาต้องการถือเงินสดเมื่อราคาถึงเป้าหมายจึงขายออกเพื่อรอราคาต่ำลงจึงทยอยซื้อใหม่ หรือในอีกมุมมองหนึ่ง กิจการอาจจะมีความไม่มั่นคง (บรื๋อออออ!!)

 

 

การถือหุ้นในกิจการที่เติบโตจะยิ่งช่วยให้ความมั่งคั่งของผู้ถือหุ้นมีมูลค่ามากขึ้น แต่หากกิจการไม่เติบโต ย่อมเป็นไปได้ว่าเจ้าของอาจจะอยากลดการถือหุ้นลง

 

หุ้นหลายตัวในตลาดฯ อาจจะตกเป็นเป้าหมายของการเทคโอเวอร์ทั้งแบบเป็นมิตรและไม่เป็นมิตร (Hostile Takeover) โดยเฉพาะหุ้นที่สัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ในระดับที่ต่ำและมีจำนวนหุ้นที่หมุนเวียนซื้อขายในตลาด (Free Float) สูงเกินไป อาจเป็นเป้าหมายของกลุ่มที่หวังจะเข้ามาเทคโอเวอร์ได้ เนื่องจากสามารถใช้เงินจำนวนไม่มากก็สามารถเก็บหุ้นในกระดานได้ง่าย

ในช่วงที่บริษัทมีปัญหา ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ไม่ได้ขายหุ้นออกไปแต่กลับซื้อหุ้นของตัวเองเพิ่มในกระดาน ยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้อีกด้วย

หุ้นหลายตัวในตลาดหุ้น ผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่เคยขายหุ้นออกไปแม้แต่ครั้งเดียวแม้เศรษฐกิจหรือตลาดฯจะแย่เพียงใด ตัวอย่างเช่น ทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ที่ยังคงถือหุ้นบริษัทตัวเองกว่า 54.59% รวมมูลค่า 41,579.50 ล้านบาท เป็นเศรษฐีหุ้นอันดับที่สองของประเทศ พฤกษา เรียลเอสเตท ยังเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดขายอันดับต้นๆของประเทศและเป็นหนึ่งในหุ้นที่ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี แสดงให้เห็นว่ากิจการที่ดี ผู้ถือหุ้นใหญ่จะไม่มีการขายหุ้นตัวเองบ่อยครั้ง

ครับ!! และตอนนี้ StockRadars มีฟังชั่นติดตามพอร์ตของนักลงทุนรายใหญ่และผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว ชื่อเมนูว่า “Top Shareholder” ใครมีแอปอยู่แล้ว แค่ไปกดอัพเดตที่ App Store หรือ Google Play Store หรือถ้าใครยังไม่มีก็ไปโหลดได้เลยฮ้าบบบบบ จะได้ติดตามพอร์ตของรายใหญ่ได้ที่เราเป็นแฟนคลับได้ อิอิ