HomeUncategorized8 วิธีทำให้พอร์ตพัง!!

8 วิธีทำให้พอร์ตพัง!!

อย่างที่เราทราบกันครับ วิธีการลงทุน “หุ้น” มีหลากหลายวิธี มากๆๆๆๆ .. แล้วก็แปลกมากด้วย ที่ในโลกนี้ไม่มีวิธีที่ถูกต้อง และ ทำกำไรได้ 100%

ไอ้การที่เราจะลงทุนให้ชนะ “ตลาด” และ ชนะ “คนอื่น” ด้วย จึงเป็นวิธีการส่วนบุคคลจริงๆ

จึงขออนุญาตแนะนำ 8 ข้อ ที่นักลงทุนที่ดี ไม่ควรทำ !!

1. ไม่ใส่ใจหาความรู้ – ซื้อขายบ่อยเกินไป
หุ้นก็เหมือนคนครับ มีลักษณะนิสัยของตัวมันเอง บางตัวหวือหวา บางตัวเชื่องช้า ถ้าเรายังรู้จักมัน “ไ่ม่ดีพอ” เราก็จะควบคุมมันไม่ได้ และนั่นอาจทำให้เราถูกมันควบคุมแทน (จะดีหรอ?)

2. ไม่ทำความรู้จักกับตัวเอง
เพื่อให้ลงทุนอย่างมีความสุข เราคงต้องรู้จักตัวเองให้ดีเสียก่อน จะได้เลือกลงทุนในหุ้นที่เข้ากับเรามากที่สุด .. ก่อนอื่น ตอบให้ได้ก่อนว่าเรานิสัยยังไง แล้วหุ้นอะไรที่เหมาะกับเรา ใจร่มๆ ใจร้อนๆ หรือได้หมด .. ถ้าคุณเป็นคนคิดมาก ก็คงไม่เหมาะกับหุ้นที่มีข่าวอยู่บ่อยๆ ว่ามั๊ย..

3. เล็งผลเลิศมากเกินไป
ไม่ใช่หวังผลแล้วไม่ดี แต่ถ้ามันขึ้นไปไม่ถึง เราก็คงต้องยอมรับ และปล่อยมันไป .. สิ่งที่สำคัญเลย ควรมี Stop loss หรือ % ความเสี่ยงที่รับได้ หรือไม่ก็ต้องมีแผน ถ้าเจอกับสิ่งที่ผิดคาด คุณจะทำอย่างไรดี

4. ติดตามดูมากเกินไป
ติดตามดูน่ะดี แต่จะดีกว่า ถ้าเลือกดูอย่างเหมาะสม .. อย่างก่อนซื้อ ดูงบรายไตรมาส แต่หลังจากซื้อมาแล้ว กลับมานั่งดูราคาทั้งวัน .. เจอเหวี่ยงก็ตกใจ เผลอ กดขายออก ทั้งๆ ที่ก่อนซื้อ คุณตั้งใจรอดูอนาคตของบริษัทนี้ไม่ใช่หรอ

5. ไม่ใส่ใจลงทุนอย่างจริงจัง
หลายคนใส่ใจ “ราคาหุ้น” ทุกวัน แต่ไม่ได้สนใจหาความรู้เพิ่มเติม เอาจริงๆ ทุกวันนี้ ปัจจัยที่จะทำให้ ตลาด หรือ หุ้นตัวนั้น เปลี่ยนนิสัยไป มีอยู่มากมายเหลือเกิน

6. มองอดีตมากกว่ามุ่งอนาคต
อย่างมัวแต่มองว่า .. เดือนก่อนเคยขึ้นไปสูงเท่านี้เลยนะ ตอนนี้ลงมาเท่านี้ ถูกมาก!! หลายคนมองกลับด้าน ไม่เลือกมองอนาคต แต่เลือกสนใจแต่อดีต .. นักลงทุนที่ดี มักจะมองหาธุรกิจที่มี Upside ระดับหนึ่ง ควรมีอนาคตที่ดี เหมาะสมกับเรา .. พูดง่ายๆ “ดี อยู่ด้วยแล้วสบายใจ” (หุ้นหรือแฟนน่ะ?)

7. ดูปัจจัยพื้นฐานน้อยเกินไป
มือใหม่หลายคน พูดกันว่า เรื่องงบการเงินมันยาก! ดูไม่เป็น! งง! .. แต่ถ้าคุณเลือกจะลงทุนในบริษัทนี้แล้ว ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำธุรกิจอะไร .. ได้เงินมาจากไหน ก็คงไม่ดีเท่าไหร่

8. ความโลภและความกลัว
80% ของนักลงทุนในตลาด จะ “ซื้อเมื่อโลภ และ ขายเมื่อกลัว” ส่วนอีก 20% .. เค้าคงไม่มีความรู้สึกหรอก (เห้ย) ฮ่าๆๆ เค้ามีครับ แต่ที่สำคัญคือ .. เค้ามี “เหตุผล” พร้อมด้วย “จิตวิญญาณแห่งนักลงทุน” มีแผนที่ดีพอจะรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันได้ตลอดเวลา..

อ่านจบแล้ว .. ถามตัวเอง 1 คำถาม “คุณรู้จักตัวเองดีพอหรือยัง” ??